Hiệu quả từ 'dân vận khéo' ở Quảng Yên

PV (theo Báo Quảng Ninh) 26/12/2018 10:27

Những năm gần đây, KT-XH trên địa bàn TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có bước phát triển mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao. Quảng Yên đang trên hành trình trở thành đô thị loại 3 vào năm 2020. Kết quả đó một phần nhờ sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác vận động quần chúng, thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hiệu quả từ 'dân vận khéo' ở Quảng Yên

Rãnh thoát nước tuyến đường trục chính khu phố 3, phường Hà An được nâng cấp từ sự đóng góp kinh phí, ngày công lao động của nhân dân.

Đến khu phố 3, phường Hà An, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi một khu vốn khó khăn, nhưng nay mang dáng dấp của một khu khu phố văn minh, sạch đẹp. Các tuyến đường trong khu được mở rộng và thảm bê tông sạch đẹp, tạo thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân. Hai bên đường được trồng nhiều cây xanh, các rãnh thoát nước được nạo vét, xây dựng mới kiên cố góp phần tạo cho diện mạo khu phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hà An Nguyễn Văn Tuấn phấn khởi cho biết: Cũng như nhiều địa phương khác của TX Quảng Yên sau khi được nâng cấp từ xã lên phường, hạ tầng đô thị của Hà An bộc lộ nhiều hạn chế và ô nhiễm môi trường. Trong đó, đáng quan tâm chính là hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn các khu dân cư trước đây phần lớn do nhân dân tự xây dựng, thiếu đồng bộ, ít được duy tu, bảo dưỡng nên nhiều tuyến rãnh thoát thoát nước đã xuống cấp dẫn đến khả năng thoát nước kém. Bên cạnh đó, một số công trình còn bị người dân lấn chiếm đã làm cho diện tích rãnh nước bị thu hẹp, khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn phường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng trong mùa mưa.

Xuất phát từ thực tế đó, để nâng cao chất lượng môi trường sống trên địa bàn, góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, Đoàn phường và cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động rà soát và đăng ký thực hiện mô hình “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư”.

Căn cứ vào kế hoạch đã đề ra, Đoàn phường đã tăng cường vận động quần chúng, nhất là vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia góp công sức để hoàn thiện nhiều công trình dân sinh; đồng thời huy động sự đóng góp tích cực của cộng đồng và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hỗ trợ xi măng, cát để mở rộng đường giao thông, mở rộng các rãnh thoát nước hai bên đường trên địa bàn. Hưởng ứng các phong trào chung tay xây dựng đô thị văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường, từ năm 2016 đến nay, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn đã chung tay xây dựng, kiên cố hóa được 5 tuyến đường dân sinh và rãnh thoát nước trên địa bàn với tổng chiều dài trên 1,5km và kinh phí đầu tư gần 800 triệu đồng.

Hiệu quả từ 'dân vận khéo' ở Quảng Yên - 1

Lãnh đạo TX Quảng Yên kiểm tra chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Tiền An.

Không chỉ riêng ở Hà An, mà khắp nơi trên địa bàn TX Quảng Yên đều thực hiện rất tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, có hiệu quả thiết thực”. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình cụ thể, rõ nét mang lại hiệu quả cao.

Nổi bật, trong năm 2018, toàn thị xã đã có 34 địa phương, cơ quan, đơn vị đăng ký triển khai 83 mô hình “Dân vận khéo” trong vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác giải phóng mặt bằng; phát triển kinh tế; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; xây dựng hệ thống chính trị… Trong đó, nổi bật như các mô hình “Khéo tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống rãnh thoát nước khu dân cư” của Đoàn phường Hà An; mô hình “Khéo tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn xã” của phường Đông Mai; mô hình “Khéo vận động đồng bào công giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước” của Công an thị xã; mô hình “Khéo vận động cán bộ, hội viên phụ nữ làm nòng cốt trong công tác vận động nhân dân tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh” Hội Phụ nữ thị xã...

Đặc biệt, thông qua việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã kịp thời động viên và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ và sức mạnh của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhờ đó, trong năm 2018, kinh tế thị xã tiếp tục có mức tăng cao so với cùng kỳ và tăng cao nhất so với những năm gần đây. Cụ thể, giá trị tổng sản phẩm đạt 12.936,5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 16,6% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cũng đạt cao nhất từ trước đến nay và vượt mốc 400 tỷ đồng... Công tác đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ 'dân vận khéo' ở Quảng Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO