Hiệu quả từ mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo

Tuệ Phương 04/03/2021 09:00

Để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, trong năm qua các cấp Hội phụ nữ trên cả nước đã không ngừng tìm tòi, đưa ra các hướng đi phù hợp để có cách phát triển kinh tế cho riêng mình. Những việc làm đó đã giúp địa phương từng bước xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Giúp nhau phát triển kinh tế ở Yên Bái.

Với đặc thù là địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Hội LHPN huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã đưa ra nhiều cách làm hợp lý, bài bản để giúp các hội viên phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Bà Lỗ Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Sơn cho biết, trong năm 2020, Hội LHPN huyện đã thực hiện khâu đột phá đó là “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững”.

Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, hỗ trợ hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới, phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong phát triển kinh tế.

“Hội Phụ nữ tích cực trong hoạt động nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 3.886 hộ vay, duy trì hoạt động “Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với tổng dư nợ 120 triệu đồng cho 11 hội viên vay để phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh. Hoạt động vận động tiết kiệm tạo nguồn vốn phát triển sản xuất thông qua tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, tín dụng với số tiền 5,4 tỷ đồng cho 2.850 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi; triển khai mô hình “5 trong 1” 5 hộ giúp đỡ 1 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo tại 23 xã, thị trấn với nhiều hình thức phù hợp như hỗ trợ vốn, hỗ trợ kỹ thuật, ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm… qua đó đã giúp được nhiều chị em phụ nữ được hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng”, bà Nga chia sẻ.

Việc thành lập phát triển các tổ, nhóm liên kết giúp nhau phát triển kinh tế do Hội Phụ nữ đảm nhận đã phát huy vai trò của tổ chức hội, cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ, nhân dân; góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương. Với những cách làm sáng tạo và bằng nhiều giải pháp phù hợp Hội Phụ nữ toàn huyện đã giúp được 252 hộ nghèo, hộ cận nghèo có chuyển biến về đời sống, 92 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 6,38%.

Không chỉ riêng huyện Thanh Sơn của tỉnh Phú Thọ mà từ nhiều năm nay, Hội LHPN huyện Yên Bình (Yên Bái) cũng đã giúp hàng trăm phụ nữ thoát nghèo nhờ đưa ra các mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Để thực hiện tốt việc này, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định rõ nguyên nhân nghèo và nhu cầu tạo việc làm để phân công cán bộ, hội viên có điều kiện giúp đỡ.

Năm 2020, qua rà soát huyện có 708 hộ nghèo, 2.021 hộ cận nghèo. Để hỗ trợ giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị tại địa phương, khuyến khích phụ nữ mạnh dạn sản xuất, kinh doanh vươn lên khá, giàu và tạo việc làm cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn.

Để tạo việc làm cho hội viên, Hội LHPN huyện đã hướng dẫn và chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì, phát triển 56 tổ mua bán nhỏ, đan dây nhựa, đan lục bình, trồng màu, may gia công, kết hạt cườm... Bên cạnh đó, để tạo việc làm tại chỗ, Hội còn phối hợp tổ chức tập huấn về trồng cây có múi, chăn nuôi thú y, chăm sóc cây cảnh, lớp học nghề nấu ăn, điện gia dụng, chăm sóc da, đan lát.

Chị Phan Thanh Yên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình (Yên Bái) cho biết, để làm tốt công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội đăng ký giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ ngay từ đầu các năm.

Tập trung hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng, nguồn vốn tiết kiệm và vốn vay ngân hàng; chủ động vận động hội viên giúp ngày công lao động các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, bị thiên tai, hỏa hoạn với tinh thần tương thân, tương ái. Với những kết quả đạt được, ngay trong năm 2020, Hội đã chỉ đạo các cơ sở đăng ký giúp hàng trăm hộ nghèo làm ăn có lãi và phát triển kinh tế gia đình.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững của Hội LHPN đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào thường xuyên và có nhiều ý nghĩa. Việc làm trên đã góp phần làm cho tổ chức hội ngày càng vững mạnh để từ đó chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO