Hiệu quả từ phong trào '5 không, 3 sạch'

Tuệ Phương 09/03/2023 06:29

Những năm qua, Hội phụ nữ các cấp tỉnh Sơn La đã gắn thực hiện phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mai Sơn tham gia vệ sinh môi trường.

Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Sơn La thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, động viên các cấp hội phụ nữ, khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống gia đình góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống và triển khai hiệu quả phong trào thi đua, cuộc vận động và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Bà Vi Thị Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sơn La cho biết, để thực hiện tốt các hoạt động, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng NTM; các tiêu chí NTM, NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao; vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM... Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương, hàng năm, mỗi tổ chức hội cơ sở có từ một công trình hoặc một phần việc trở lên tham gia xây dựng NTM tại địa phương.

Hội LHPN các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng triển khai các hoạt động hỗ trợ nguồn vốn, giống cây trồng, vật nuôi để hội viên phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cơ sở Hội duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các loại hình nghệ thuật thu hút đông đảo hội viên tham gia. Tiêu biểu như mô hình “Phụ nữ góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và du lịch cộng đồng” tại huyện Quỳnh Nhai; thành phố Sơn La vận động 100 cán bộ, hội viên tham gia liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái” và vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”...

Bà Lò Thị Thảo - Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Nhai cho biết, để xây dựng NTM tại địa phương, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội phụ nữ các xã lựa chọn các phần việc, mô hình, hoạt động cụ thể đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hội đã xây dựng được 227 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng NTM”; “Đường hoa phụ nữ”; “Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống và không sinh con thứ 3”; “An toàn vệ sinh thực phẩm”; “Phòng chống bạo lực gia đình”; “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng”... Vận động hội viên góp trên 5.000 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, để thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh Sơn La đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 1.000 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Đồng thời, quản lý hơn 1,5 tỷ đồng nguồn vốn từ các chương trình, dự án cho hội viên vay đầu tư sản xuất. Hỗ trợ thành lập 18 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, tạo sự liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Liên kết đào tạo nghề cho hơn 6.800 lao động nữ và trên 1.000 phụ nữ đã có việc làm sau đào tạo. Duy trì gần 680 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tại các xã biên giới, các xã đặc biệt khó khăn...

Để tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng NTM, bà Vi Thị Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm, thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ sẽ để tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” tại các xã đạt NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, với các tiêu chí cụ thể, phù hợp, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.

Phong trào Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gồm 8 tiêu chí: Không nghèo, gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ phong trào '5 không, 3 sạch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO