Hiệu quả từ Vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ: Vẫn thận trọng

Hà Anh 10/11/2020 10:26

Ngày 9/11, các nhà khoa học cho biết, kết quả thử nghiệm ban đầu đối với vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác từ Đức BioNTech đã vượt xa kỳ vọng của họ về khả năng chống lại dịch bệnh, nhưng nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp.

Ảnh minh họa: Reuters.

Hiệu quả ban đầu vượt xa mong đợi

Các nhà sản xuất thuốc cho biết, Vaccine của họ có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19, dựa trên dữ liệu thử nghiệm đầu tiên từ 94 người mắc Covid-19.

Tỷ lệ được coi là đạt hiệu quả khi phần lớn các ca nhiễm xảy ra ở những người dùng giả dược chứ không phải vaccine.

Ban đầu, nghiên cứu với 44.000 tình nguyện viên được lên kế hoạch để phân tích về việc liệu Vaccine có hiệu quả hay không sau khi 32 người tham gia mắc Covid-19.

Tiến sĩ William Gruber, Phó Chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer cho biết, các công ty đã thay đổi kế hoạch nghiên cứu sau khi thảo luận với các cơ quan quản lý Mỹ và cuối cùng đã đưa ra dữ liệu từ 94 người.

Nói về việc này, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Y Weill Cornell ở New York, John Moore cho biết: “Nó mang lại cho bạn nhiều sức mạnh và sự tự tin hơn. Khi bạn tăng gấp ba lần số liệu ban đầu và nhận được sự khác biệt lớn giữa chúng, thì điều đó có nhiều khả năng là thật”.

Tuy nhiên, vẫn còn có những mối nghi ngờ rằng, liệu vaccine có thể ngăn ngừa bệnh nặng hoặc biến chứng hay không?, nó sẽ bảo vệ người sử dụng trong bao lâu và hiệu quả của nó ở người cao tuổi sẽ thế nào?

Những người cẩn trọng cũng lưu ý rằng, dữ liệu an toàn bắt buộc sẽ không có cho đến cuối tháng này. Ngoài ra, Pfizer và BioNTech vẫn chưa gửi dữ liệu của họ để các nhà khoa học khác đánh giá ngang hàng, một bước quan trọng quyết định chất lượng của Vaccine.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định

Tiến sĩ Gregory người Ba Lan, một nhà nghiên cứu virus học và Vaccine của Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota, cho biết: “Đây là những điều thực sự đáng khích lệ nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá kết quả”.

Nghiên cứu hoàn chỉnh được thiết kế để chứng minh rằng, Vaccine có hiệu quả sau khi 164 người ngã bệnh. Pfizer cho biết, điều này có thể xảy ra vào tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của tháng 12, khi một hội đồng cố vấn bên ngoài của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm xem xét kết quả nghiên cứu và quyết định có nên cho phép sử dụng nó hay không.

Tiến sĩ Gruber cho biết, ông vẫn chưa thống kê được có bao nhiêu người da mầu hoặc La tinh trong số 94 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, đây là hai cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi căn bệnh này. Tiến sĩ cũng chưa biết chính xác có bao nhiêu người già trong cuộc thử nghiệm bị bệnh bởi người lớn tuổi có hệ thống miễn dịch kém nên đặc biệt dễ bị nhiễm Covid-19 thể nặng.

Tuy nhiên, cho đến nay, không có ai trong số 94 người trong thử nghiệm ban đầu phát triển Covid-19 nghiêm trọng. Ban đầu FDA đã yêu cầu dữ liệu tạm thời bao gồm ít nhất năm trường hợp nghiêm trọng, nhưng gần đây đã nới lỏng yêu cầu đó, Tiến sĩ Gruber nói.

Giáo sư miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, Eleanor Riley chia sẻ: “Nếu một loại Vaccine giúp giảm thiểu bệnh tật và tử vong, từ đó, cho phép người dân nói chung trở lại cuộc sống bình thường, thì vaccine đó cần phải có hiệu quả đối với những người cao tuổi trong xã hội chúng ta”.

Tiến sĩ Gruber cho biết, dự kiến, sẽ có một số trường hợp mắc bệnh nặng trước khi thử nghiệm kết thúc.

“Điểm mấu chốt là chúng tôi sẽ phải sử dụng dữ liệu và hiệu quả đã có để mang lại niềm tin rằng, chúng tôi sẽ có thể ngăn ngừa sự tiến triển nặng của bệnh” Tiến sĩ Gruber nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ Vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ: Vẫn thận trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO