Hiệu quả tuyên truyền vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

Lan Hương 17/11/2022 17:25

Để đẩy mạnh việc thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Thường trực Thành ủy đã đề nghị người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh vận động thành viên gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện (trừ đối tượng là học sinh, sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn)…

Được sự vận động, tuyên truyền của cán bộ BHXH thành phố Ngã Bảy, chỉ sau một tuần triển khai, phát động Trường Mẫu giáo Sao Mai, xã Đại Thành đã thực hiện đạt chỉ tiêu vận động bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mà địa phương giao. Và là trường đầu tiên trên địa bàn thành phố đạt chỉ tiêu vận động người thân BHXH tự nguyện.

Chia sẻ về hành trình có được kết quả này, bà Nguyễn Thị Phượng Diễm, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai cho biết, năm 2022 chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện mà xã Đại Thành giáo cho trường là 26 người.

“Xác định đây là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm lo đời sống người dân, sau khi được địa phương giáo chỉ tiêu, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên của trường, sau đó quán triệt trong hội đồng sư phạm. Theo đó, mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên sẽ vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện”, bà Nguyễn Thị Phượng Diễm chia sẻ.

Cũng theo bà Diễm để mọi người hiểu rõ về chính sách, đại diện BHXH thành phố Ngã Bảy còn đến tận trường để tuyên truyền, đối thoại, tư vấn, giải thích về chính sách đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, giá trị nhân văn, quyền lợi thiết thực mà chính sách mang lại. Mặc dù năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng, trong khi một số cán bộ, giáo viên của trường có mức thu nhập thấp nên việc tham gia cho người thân cũng cần phải tính toán, cân nhắc. Tuy nhiên, xác định đây là trách nhiệm chung, mỗi cán bộ, giáo viên nhất là đảng viên cần nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong việc vận động người thân trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện, nên nhà trường rất quyết tâm để hoàn thành chỉ tiêu này, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ trên giao. Kết quả, sau một tuần phát động đã có 100% cán bộ, giáo viên của trường tham gia BHXH tự nguyện cho người thân. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tập thể giáo viên toàn trường.

Để đẩy mạnh việc thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, Thường trực Thành ủy đề nghị người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh vận động thành viên gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện (trừ đối tượng là học sinh, sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn); khuyến khích tham gia 100% thành viên, trường hợp gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì cố gắng tham gia 01 thành viên. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức sâu rộng. Phát động thi đua để kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Là người trực tiếp đến Trường Mẫu giáo Sao Mai tuyên truyền, theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy, thời gian qua, cán bộ, giáo viên và công nhân viên của trường cũng được tuyên truyền về chính sách nhưng mọi người vẫn chưa được rõ lắm, vẫn còn một số băn khoăn. Do đó, tại buổi tuyên truyền trực tiếp tại Trường, bà Giang đã giải thích rõ rằng BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm với nhiều tính ưu việt, giúp người lao động tự do, người dân khu vực nông thôn,.. Đặc biệt người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng linh hoạt như có thể đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng,...

Qua tuyên truyền, cô Nguyễn Thị Mỹ Phương, giáo viên của trường đã tham gia BHXH tự nguyện cho mẹ của mình. Cô Phương chia sẻ: “Tôi thấy chính sách chính sách này rất hay, do đó, mỗi tháng tôi dành một khoản kinh phí để tham gia BHXH tự nguyện cho mẹ, để sau này mẹ được hưởng lương hưu”.

Tương tự cô Lại Ngọc Hân, Chủ tịch Công đoàn - giáo viên của trường cũng tham gia cho mẹ của mình. Cô Hân bày tỏ: “Tôi rất an tâm khi trích một phần thu nhập của mình để tham gia BHXH tự nguyện cho người thân, bởi sau này người thân sẽ có thu nhập và có chế độ BHYT chăm sóc sức khỏe khi lớn tuổi”.

Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy, thành phố có 17 trường từ mầm non đến THPT và Trường Mẫu giáo Sao Mai là trường đầu tiên trên địa bàn thành phố đạt chỉ tiêu 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên vận động người thân BHXH tự nguyện. Để đạt được kết quả đáng khích lệ trên, ngoài thực hiện tốt công tác phối hợp, sự đồng lòng và tích cực của cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải kể đến sự quyết tâm trong chỉ đạo, tinh thần trách nhiệm và vai trò nêu gương của người đứng đầu đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả tuyên truyền vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO