Hiệu trưởng bị tố cáo lạm thu: Những góc khuất cần làm rõ

Ngọc Anh 14/07/2021 10:00

UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) vừa chuyển vụ việc Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền bị tố cáo lạm thu sang cơ quan công an để điều tra. Theo thông tin từ lãnh đạo UBND quận Lê Chân, vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp cần xác minh, làm rõ.

Những sai phạm thu chi tại Trường THCS Ngô Quyền được chuyển sang cơ quan công an làm rõ.

Tố cáo nhiều sai phạm thu chi

Từ tháng 8/2020, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng nhận được đơn của tập thể giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) tố cáo Hiệu trưởng nhà trường kêu gọi phụ huynh học sinh đóng tiền trái tuyến sai quy định; có hành vi đe dọa, mạt sát giáo viên, vi phạm quyền dân chủ trong nhà trường. Mặc dù đơn tố cáo nặc danh nhưng trong đơn lại có gần 30 dấu tay điểm chỉ.

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn tố cáo, xác định thẩm quyền giải quyết đơn là của UBND quận Lê Chân nên Sở GD&ĐT đã chuyển đơn đến UBND quận Lê Chân giải quyết theo thẩm quyền.

Theo nội dung đơn, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền bị tố cáo lạm thu các khoản thu tiền học nghề, làm thẻ từ, Quỹ cha mẹ học sinh, tiền dọn vệ sinh, tiền nước uống, tiền điện đều cao hơn quy định.

Cụ thể, theo quy định, tiền học nghề quy định thu 10.000 đồng/học sinh/năm nhưng nhà trường đã thu 30.000 đồng/học sinh/năm. Đối với quỹ hội cha mẹ học sinh quy định thu 100.000 đồng/học sinh/năm nhưng nhà trường đã tổ chức thu 400.000 đồng/học sinh/năm. Tuy nhiên Hiệu trưởng làm văn bản báo cáo Phòng GD&ĐT nhà trường chỉ thu 100.000 đồng/học sinh/năm.

Đối với khoản thu tiền điện, tiền vệ sinh, tiền nước uống được nhà trường thu theo năm học. Tuy nhiên, do năm học này học sinh phải nghỉ học tới 3 tháng để phòng, chống dịch nhưng không được nhà trường thoái thu.

Ngoài ra, giáo viên nhà trường cũng phản ánh, từ năm học 2019 - 2020, UBND TP Hải Phòng đã có quy định bỏ khoản thu trái tuyến đối với những học sinh không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn theo học tại trường. Tuy nhiên, vào đầu năm học, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền vẫn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thu, để ngoài sổ sách khoản thu này đối với những học sinh không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận Lê Chân nhập học vào trường.

Chuyển cơ quan Công an điều tra xác minh

Theo giải trình của bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, việc quyết định thu, mức thu đều có biên bản họp cấp ủy, họp hội đồng, biên bản họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường; các khoản thu này là khoản thu theo thỏa thuận, ủng hộ tự nguyện từ phụ huynh học sinh. Hiệu trưởng cũng cam kết, giáo viên chủ nhiệm lớp thu từ phụ huynh học sinh đúng quy định, không thu thêm bất kỳ khoản thu nào khác ngoài quy định.

Mặc dù bà Hương có cam kết, có giải trình việc thu chi những khoản tiền này nhưng qua xác minh, bước đầu, cơ quan chức năng quận Lê Chân xác định, khoản thu chênh lệch của riêng Quỹ cha mẹ học sinh được kiểm tra tại 34 lớp học đã lên đến 436.990.000 đồng; khoản thu, chi tiền giấy thi, in sao đề chênh lệch tại 34 lớp học hơn 75 triệu đồng; khoản thu chênh lệch tiền học nghề tại 10 lớp được kiểm tra hơn 77 triệu đồng…

Đáng chú ý, khi đoàn công tác tiến hành xác minh, làm việc với các giáo viên chủ nhiệm của nhà trường, đã có hàng chục giáo viên, là chủ nhiệm một số lớp không hợp tác, không cung cấp được số liệu thu chi do mình thực hiện cho đoàn kiểm tra. Khi kiểm tra trên hệ thống sổ sách, chứng từ của nhà trường không lưu giữ các khoản thu, chi này. Do đó, đoàn kiểm tra không đủ chứng cứ và cơ sở để kết luận vụ việc.

Theo một lãnh đạo UBND quận Lê Chân, Hiệu trưởng nhà trường giải thích đây là các khoản thu, chi tự nguyện, xã hội hóa nên không lập sổ sách kế toán theo dõi, nộp vào kho bạc theo quy định. Hơn nữa, nếu thu, chi có sai sót trách nhiệm trước hết thuộc về giáo viên chủ nhiệm, thuộc trách nhiệm của kế toán, thủ quỹ, Hiệu trưởng không trực tiếp thu, chi nên không có lỗi trong vụ việc này.

Được biết, UBND quận Lê Chân đã chuyển vụ việc cho cơ quan công an để tiến hành xác minh điều tra làm rõ. “Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, UBND quận sẽ căn cứ để xử lý theo quy định”, một lãnh đạo quận Lê Chân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu trưởng bị tố cáo lạm thu: Những góc khuất cần làm rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO