HLV Hữu Thắng: Chất thép của một thuyền trưởng

Mai Nguyễn 18/03/2016 15:10

Nắng gió thành Vinh đã tạo nên một Hữu Thắng đầy chất thép từ khi còn là cầu thủ. Giờ thì chất thép ấy sẽ càng đanh và sắc hơn khi Thắng làm HLV trưởng ĐTQG – vị trí mà nhà cầm quân sinh năm 1971 sẽ dùng bàn tay khuyết ngón của mình nhào nặn thành hình hài của lối chơi.

HLV Hữu Thắng: Chất thép của một thuyền trưởng

(Ảnh: VSI).

Bí mật ngón tay cụt

Sau thành tích vang dội là tấm HCB SEA Games 18 năm 1995, Hữu Thắng cùng các đồng đội trở về nước trong sự chào đón nồng nhiệt người hâm mộ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời đó, Hữu Thắng không chỉ đá bóng hay, mà còn rất đẹp trai, nên việc các fan nữ hâm mộ anh chẳng có gì lạ. Thế nhưng, chỉ có duy nhất một cô gái trẻ dám cầm tay Thắng lên và đeo vào ngón tay anh chiếc nhẫn bạc rất đẹp. Dù là cầu thủ nổi tiếng, nhưng Hữu Thắng chưa bao giờ coi mình là ngôi sao. Anh trân trọng mọi tình cảm dù là nhỏ nhất của người hâm mộ dành cho mình. Cũng vì cái tính cách ấy, mà Hữu Thắng đã giữ chiếc nhẫn như một kỷ vật suốt 20 năm qua và chắc chắn anh sẽ mang theo bên mình suốt cuộc đời. Điều đặc biệt là cũng vì chiếc nhẫn của một người con gái hoàn toàn xa lạ ấy, đã khiến bàn tay của Hữu Thắng khuyết mất một ngón.

Trong một buổi tập trên sân Thống Nhất năm 1996 sau kỳ Tiger Cup không thành công, khi đang nhảy lên treo lưới vào khung thành, chiếc nhẫn của cô gái trẻ tặng không may bị vướng vào móc lưới khiến trung vệ thép của ĐTVN bị treo lơ lửng trên khung thành.

Chỉ trong tích tắc, sức nặng cơ thể đã khiến ngón tay đeo nhẫn của Hữu Thắng bị đứt lìa, máu phun ra ướt cả bàn tay. Trong sự đau đớn, Hữu Thắng không quan tâm tới ngón tay bị mất của mình, mà anh chỉ đi tìm chiếc nhẫn.

Chiếc nhẫn đã trở thành vật bất ly thân với Hữu Thắng và nó đã giúp anh vượt qua biết bao sóng gió của sự nghiệp cũng như biến cố cuộc đời. Để rồi giờ đây mỗi khi nhìn vào bàn tay khuyết mất một ngón, Hữu Thắng thấy mình yêu quá nhiều với bóng đá và trên hết là trân trọng tình cảm của người hâm mộ. Suốt những năm còn thi đấu và theo nghiệp cầm quân, Hữu Thắng luôn lấy tiêu chí cống hiến, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, làm lẽ sống cho mình và các học trò. Để rồi Hữu Thắng đã mang tới cho SL Nghệ An một chất thép, một bản sắc rất riêng. Chất thép của Hữu Thắng không chỉ được thể hiện về chuyên môn mà cả về cái uy với đồng đội, đến nỗi, người ta nhận định rằng, tiếng nói của Thắng ở SL Nghệ An chỉ sau người thầy ruột của nhiều thế hệ cầu thủ xứ Nghệ - HLV lừng danh Nguyễn Thành Vinh.

Dũng cảm “nhảy vào lửa”

Chỉ gần 1 tháng sau khi VFF nói lời chia tay với HLV Miura, tổ chức này đã tìm ngay được người mới lên thay. Điều đáng nói, VFF tưởng như rơi vào bế tắc khi HLV Lê Huỳnh Đức (CLB SHB.Đà Nẵng) từ chối lên tuyển, nhưng đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng đồng ý ngay sau đó.

Việc HLV Hữu Thắng đồng ý lên tuyển có lẽ khiến chính VFF cũng phải bất ngờ, bởi không có nhiều những HLV trong nước dám dũng cảm “nhảy vào lửa”, khi mà những tấm gương như Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc… vẫn còn sờ sờ ra đó. Cuộc làm việc diễn ra cởi mở, nhanh chóng, bởi HLV họ Nguyễn đã sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Trước đó, HLV Hữu Thắng đã thuê luật sư để xem xét những điều khoản trong hợp đồng.

So với những đời thầy nội trước thì HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận lời VFF với một sự tự tin rất lớn khi bản thân ông tự cảm nhận sẽ hoàn thành chỉ tiêu dẫn dắt học trò vào chung kết AFF Cup 2016 và giành HCV SEA Games 2017. Từ thời cầu thủ, Nguyễn Hữu Thắng đã thể hiện tư chất thủ lĩnh cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Cựu đội trưởng của SL Nghệ An và đội tuyển quốc gia luôn nhận được sự nể trọng của đồng nghiệp, bạn bè, đàn em nhờ một tinh thần rắn rỏi, khí phách ngang tàng.

Tất nhiên, không phải không có những băn khoăn, lo lắng cho tân thuyền trưởng 44 tuổi quê gốc Hà Tĩnh này. Trước hết là kinh nghiệm cầm quân ở đội tuyển, cũng như ở đấu trường quốc tế. Một thiệt thòi của Hữu Thắng, không như Phan Thanh Hùng hay là Huỳnh Đức, là anh chưa từng có cơ hội làm trợ lý, tiếp xúc với các đời HLV ngoại của bóng đá Việt Nam để học hỏi về phương pháp huấn luyện, quản lý tiên tiến ở cấp độ đội tuyển.

Với chất Nghệ trong huyết quản, phong cách lăn xả, rắn rát khi còn là cầu thủ và triết lý “bóng đá là của những người đàn ông” khi là HLV, người ta không lo đội tuyển Việt Nam dưới trướng Hữu Thắng sẽ thi đấu thiếu máu lửa, quyết tâm, thậm chí “chém đinh chặt sắt”; nhưng chơi kỹ thuật, đẹp mắt, hoa mỹ như người hâm mộ mong muốn thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Dù thế nào thì Hữu Thắng là sự lựa chọn tốt nhất trong lúc này và việc anh nhận lời ngồi vào chiếc “ghế nóng” của bóng đá Việt Nam đã là một sự ghi nhận dũng cảm.

HLV Hữu Thắng: Chất thép của một thuyền trưởng - 1

(Ảnh: VSI).

Muốn ĐTVN đá như… Barca

“Tôi có tham vọng xây dựng lối chơi mang bản sắc Việt Nam. Dù ngắn hay dài hạn thì muốn thành công, đội tuyển phải chơi thứ bóng đá có bản sắc. Bản sắc trong lối chơi phụ thuộc vào tố chất con người Việt Nam. Tôi thích lối đá nhỏ, kỹ thuật, chủ động cầm bóng và kiểm soát tốt như Barca. Hiện tại, chúng ta đang có những con người để xây dựng lối đá đó”. HLV Hữu Thắng chia sẻ trong ngày chính thức nhậm chức.

Để nói về nghiệp cầm quân của Hữu Thắng, người ta không thể không nhắc tới những sóng gió liên quan đến chuyện anh bị nghi ngờ tiêu cực những năm 2.000. Năm 2009, Hữu Thắng giúp Hà Nội T&T trụ hạng V.League đầy ngoạn mục. Năm 2010, Hữu Thắng trở về SL Nghệ An bất chấp việc bầu Hiển trải thảm đỏ mời anh, sau đó giúp đội bóng quê nhà bước lên ngôi vô địch 1 năm sau đó. Chừng ấy thôi có lẽ cũng đủ để người ta khỏi nghi ngờ năng lực cầm quân đánh trận của Thắng.

Vấn đề là Hữu Thắng sẽ mang lối chơi, triết lý của mình như thế nào để tạo nên bộ mặt mới cho ĐTQG. Bộ mặt ấy, phải uy thế hơn, kỷ luật hơn và quan trọng là thành công hơn. Người ta tin rằng dưới thời HLV Hữu Thắng sẽ không có cảnh trống đánh xuôi, kèn thổi ngược từ băng ghế chỉ đạo, càng không có chuyện cầu thủ “bật” lại thầy. Từng nhiều năm chinh chiến, trải qua biết bao sóng gió, Hữu Thắng chắc chắn cũng biết phải làm gì với những biểu hiện bất thường.

Hữu Thắng chắc chắn đã đủ sự tự tin để đối diện với một trong những thách thức lớn nhất trong đời cầm quân của mình. Chiến lược gia người Nghệ An chia sẻ: “Tôi nghĩ người làm nghề HLV thì áp lực công việc, áp lực bản thân, áp lực dư luận xã hội là điều bình thường và tôi phải làm quen với điều đó. Về mặt tích cực, áp lực tạo cho mình có những cố gắng, nỗ lực tốt, để làm sao vượt qua những lúc khó khăn, hoàn thành công việc với kết quả cao nhất. Trong bóng đá, vinh quang, buồn đau là 2 mặt thái cực hoàn toàn trái ngược. Tôi nghĩ với những cầu thủ hiện có, cộng thêm chặng đường sắp tới chúng tôi làm việc với nhau, tôi hy vọng sẽ giúp cải thiện được điều gì đó với đội bóng”.

Cái chương thử thách nhất nhưng cũng có thể sẽ là vàng son nhất với HLV Hữu Thắng. Giờ thì có lẽ cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ nhìn nhiều hơn vào bàn tay cụt mất một ngón của mình, để cảm nhận những áp lực, trông gai phía trước, nhưng cũng sẽ ca khúc khải hoàn nếu bạn luôn nỗ lực phấn đấu, hy sinh và không bao giờ biết lùi bước trước khó khăn.

Hậu Phương vững chắc và sự hy sinh để làm nhiệm vụ

Là người của công việc, nhưng mỗi khi có thời gian, Hữu Thắng đều dành hết cho gia đình. Anh sống rất hạnh phúc với người vợ đảm đang, với hai cậu con trai rất giống bố. Cuộc sống ổn định và tràn ngập hạnh phúc của Hữu Thắng là niềm ao ước của không ít người tại thành Vinh, nhưng giờ thì tân thuyền trưởng ĐTVN xác định sẽ phải hy sinh nhiều thứ.

Trong buổi lễ ký hợp đồng với VFF, các phóng viên có hỏi: “Anh nổi tiếng là người yêu vợ, yêu gia đình. Vậy anh phân bổ quỹ thời gian thế nào để vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ông bố của hai cậu con trai đáp: “Tôi đã nói chuyện thẳng thắn với gia đình, về áp lực cuộc sống, công việc sẽ ảnh hưởng tới gia đình như thế nào trong thời gian tới. Gia đình luôn là điểm tựa cho tôi trong những lúc gặp khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Hữu Thắng: Chất thép của một thuyền trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO