HLV Hữu Thắng tập trung đội tuyển Quốc gia: Nghệ thuật 'hóa giải'

Khánh Vy 03/06/2017 08:00

Như để hóa giải những tranh cãi giữa bầu Đức và HLV Hoàng Anh Tuấn trong thời gian gần đây, HLV Hữu Thắng đã có một quyết định được xem là một mũi tên bắn trúng nhiều đích. Ông đã cho gọi 7 học trò của ông thầy người Khánh Hòa trong màu áo U20 lên ĐTQG.

Nhiều cầu thủ U20 Việt Nam đã được gọi lên đội tuyển.

Hạ nhiệt tranh cãi

Những ngày qua, cuộc đấu khẩu giữa bầu Đức và ông Tuấn “con” được đẩy lên cao trào. Chưa biết ai đúng, ai sai, nhưng rõ ràng đó là những hành động không nên có. Đặc biệt, bầu Đức đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận, khi có những phát biểu “dìm hàng”, dù HLV Hoàng Anh Tuấn vừa là người hùng của bóng đá Việt Nam trở về từ World Cup.

Tất nhiên, bầu Đức cũng có cái lý riêng của mình, và ông bảo vệ lập trường đến cùng. Những phát biểu của bầu Đức, cũng khiến không ít người phải suy nghĩ, đặc biệt là sự phản đối về tuyên bố “vẽ lại bản đồ bóng đá Đông Nam Á” của HLV Hoàng Anh Tuấn. Bầu Đức và HLV Hoàng Anh Tuấn chê bai, công kích qua lại, lôi cả Công Phượng, Tuấn Anh vào. Nhưng 2 bên thôi... chê bai, nói xấu nhau sau khi HLV Hữu Thắng ra tay, gọi quân lên tuyển chuẩn bị đấu với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019.

Mọi việc dường như được lắng hẳn lại khi HLV Hữu Thắng “ra chiêu” bằng việc công bố danh sách tập trung ĐTQG lần này. HLV Hữu Thắng đã gọi tới 7 cầu thủ U20 Việt Nam vừa tham dự U20 thế giới. Quyết định pha trộn lứa U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn và lứa U22 của bầu Đức, xem ra rất khôn ngoan. Việc được khoác áo tuyển Việt Nam cũng chính là bàn đạp để các cầu thủ có cơ hội tham dự SEA Games 29 vào tháng 8 tới.

Rõ ràng, ở cấp độ ĐTQG thì những Công Phượng, Tuấn Anh... chắc chắn sẽ được kì vọng hơn những đàn em U20. Thế nhưng, việc để các cầu thủ U20 lên ĐTQG cũng được xem là một “nước cờ” hoàn hảo của HLV Hữu Thắng ở thời điểm này. Mục đích quan trọng không kém những toan tính về chuyên môn, là Hữu Thắng đang lắp ghép, pha trộn giữa các đàn anh với hai lứa U22, U20, chính là một giải pháp hài lòng bầu Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn và dễ được giới chuyên môn chấp nhận.

Vá hàng công, xây hàng thủ

Kể từ lúc xác định xây dựng đội hình phục vụ cho việc chinh phục chiếc HCV Sea Games, HLV Hữu Thắng luôn bổ sung cầu thủ trẻ lên ĐTQG để tích lũy thêm kinh nghiệm và trưởng thành hơn khi có sự dìu dắt của các đàn anh.

Dẫu vậy, cả hàng công lẫn hàng thủ vẫn để lại nhiều vấn đề và đây là lúc ông cần tìm những nhân tố mới cũng như có những động thái để “kích thích” tính cạnh tranh trong đội hình. Hàng công, cùng với Công Phượng, Văn Quyết thì sự có mặt của tiền đạo trẻ Đức Chinh khiến cho Công Phượng không còn độc tôn ở vị trí hộ công.

Công Phượng nếu không muốn ngồi dự bị nhìn Văn Quyết đá cặp với Đức Chinh thì phải bớt rườm rà đi và thực sự thể hiện được tài năng cũng như tính hiệu quả của mình. Đức Chinh có khả năng tì đè, nhanh nhạy, “đánh hơi” săn bàn tốt nên chắc chắn sẽ khiến các tiền đạo khác phải nỗ lực hơn kể cả trong lúc tập luyện.

Nơi hàng thủ, việc triệu tập thủ thành Tiến Dũng chắc chắn sẽ đem lại sự yên tâm cho Hữu Thắng và đồng thời không loại trừ thủ thành xuất sắc của U20 VN sẽ là người gác đền chính tại Sea Games tới. Việc thủ thành số 1 của U20 Việt Nam có được ra sân ở tuyển Việt Nam trận gặp Jordan tới đây có lẽ chưa bàn tới, nhưng chắc chắn thuyền trưởng xứ Nghệ sẽ chẳng phải quá đắn đo lực chọn để giành cho Tiến Dũng suất bắt chính tại SEA Games 29.

Lý do bởi trong các thủ môn của đội tuyển U22 Việt Nam hiện nay, nếu xét về phong độ và tài năng, chỉ có Phí Minh Long là hơn Dũng khi đã là thủ thành số 1 của SEA Games 2 năm trước. Tuy nhiên, thủ môn CLB Hà Nội thời gian qua đã cho thấy sự đi xuống của mình mà điển hình là những sai lầm liên tục trong trận giao hữu đại bại trước U20 Argentina vừa qua.

Ở hàng tiền vệ, các đàn em Tấn Tài, Văn Hậu là những chân chạy cánh chưa có nhiều kinh nghiệm như A Hoàng, Vũ Văn Thanh (HAGL), Âu Văn Hoàn (TP.HCM), Sầm Ngọc Đức (CLB Hà Nội) nhưng việc họ lên tuyển thực sự sẽ tạo áp lực trong tập luyện cho đàn anh và là “của để dành” SEA Games 2019. Nhiều khả năng cặp trung vệ Đình Trọng - Tấn Sinh sẽ được ra mắt trong trận đấu của Tuyển Việt Nam với Jordan, nếu thành công thì cơ hội ra sân tại SEA Games 2017 thực sự mở rộng với họ.

Việc sẽ lắp ghép, pha trộn giữa các đàn anh kinh nghiệm dìu dắt cả 2 lứa U22, U20, như cách của HLV Hữu Thắng hứa hẹn là một giải pháp tốt, đồng thời quyết định này cũng sẽ làm hài lòng cả bầu Đức lẫn HLV Hoàng Anh Tuấn và được nhiều ủng hộ nơi giới chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Hữu Thắng tập trung đội tuyển Quốc gia: Nghệ thuật 'hóa giải'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO