HLV Park Hang Seo: Đi hay ở

THANH HÀ 15/10/2022 18:12

Hợp đồng giữa HLV Park Hang Seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ đáo hạn trong tháng 1/2023. Chuyện đi hay ở của ông Park vốn đã thu hút sự quan tâm của công chúng, mới đây lại chợt nóng lên với thông tin Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) muốn đưa ông về dẫn dắt đội tuyển U20.

1.Kể từ khi đến Việt Nam, sự nghiệp cầm quân của HLV Park Hang Seo cũng như bóng đá Việt Nam bước sang một trang mới. Ông đã giúp bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công như giành ngôi á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup, hạng tư Asiad 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, hai lần vô địch SEA Games (2019, 2022) và vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nhờ những thành tích trên, ông Park hai lần được VFF gia hạn hợp đồng trong 5 năm qua.

Trước SEA Games 30 năm 2019, VFF và HLV Park Hang Seo tiếp tục tái ký hợp đồng với thời hạn kéo dài đến hết ngày 31/1/2022. Cuối năm 2021, hai bên đã quyết định gia hạn thêm một năm, đến ngày 31/1/2023 nhưng có kèm điều khoản HLV Park Hang Seo sẽ chuyển giao chức HLV trưởng U23 Việt Nam cho người khác sau SEA Games 31 để chỉ chuyên tâm vào công việc của đội tuyển Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, HLV Park Hang Seo vẫn úp mở về tương lai của mình với bóng đá Việt Nam. Trong quá khứ, nhà cầm quân người Hàn Quốc từng đề cập tới khả năng của “một cuộc chia tay đẹp” giữa đôi bên.

Nhiều chuyên gia bóng đá cũng như những người trong cuộc đều chung nhận định ông Park sẽ phải rất cân nhắc nếu chia tay bóng đá Việt Nam. Lý do bởi bên cạnh chế độ đãi ngộ rất tốt từ VFF, ông Park cũng đang nhận được sự ủng hộ vững chắc khi ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong tháng 10 này VFF và đại diện của HLV Park Hang Seo sẽ cùng nhau ngồi đàm phán hợp đồng mới trước khi đáo hạn vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, khi VFF cùng đại diện của ông Park chưa chốt được ngày giờ cụ thể để bàn về tương lai thuyền trưởng tuyển Việt Nam, một thông tin được khiến người hâm mộ thấp thỏm: Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) muốn đưa HLV Park Hang Seo cùng trợ lý Lee Young Jin trở lại quê hương dẫn dắt đội tuyển U20 nước này hướng đến VCK U20 thế giới diễn ra vào năm sau.

Nếu thông tin này được xác thực, đó sẽ là một bất ngờ lớn. Lý do bởi đội tuyển U20 Hàn Quốc vừa được bổ nhiệm HLV mới hồi năm ngoái, ông Kim Eun Jun. Cựu tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc vừa dẫn dắt đội U20 nước này đá 2 trận giao hữu với U23 Việt Nam cách đây chưa lâu.

"Chúng tôi mới nắm được thông tin trên báo chí. VFF chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc phía Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội U20 nước này. Hiện tại, VFF và HLV Park Hang Seo đang lên kế hoạch làm việc về vấn đề hợp đồng", một lãnh đạo VFF cho hay.

Trên thực tế đây không phải lần đầu tin đồn về những lời mời với HLV Park Hang Seo dấy lên, mỗi khi hợp đồng của ông với VFF gần đáo hạn. Đặc biệt sau những giải đấu thành công của đội tuyển Việt Nam, thường xuất hiện những tin tức về việc nhiều quốc gia muốn mời ông Park. Trong số này dĩ nhiên gồm cả các đội bóng Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia hay thậm chí Malaysia. Cũng có trường hợp ông Park được cho là nhận được sự quan tâm của các đội bóng ở giải Vô địch Quốc gia Hàn Quốc (K-League).

2.Park Hang Seo là HLV có thời gian tại vị lâu, cũng như mang về nhiều chiến tích nhất trong số các nhà cầm quân đã từng dẫn dắt bóng đá Việt Nam trong vòng hơn 30 năm qua, tính từ khi trở lại với đấu trường khu vực.

Mặc dù vị HLV người Hàn Quốc vẫn còn điểm hạn chế về việc sử dụng lực lượng, song có thể hiểu lý do liên quan đến các thành tích mà bóng đá Việt Nam đòi hỏi. Kể từ khi gắn bó với bóng đá Việt, ở mọi cấp độ đội tuyển mà mình dẫn dắt, ông luôn tạo ra bầu không khí gia đình suốt những năm qua. Ông có thể nghiêm khắc trong tập luyện nhưng vẫn biết cách giúp các cầu thủ thật sự thoải mái trước nhiều trận đánh lớn. Đó chính là những yếu tố tạo nên thành công của "những chiến binh sao vàng" trong những năm qua.

Ở chiều ngược lại, phong cách huấn luyện của HLV Park Hang Seo rất phù hợp với các cầu thủ Việt Nam. Tâm lý chính là điểm yếu của đoàn quân áo đỏ ở các đời huấn luyện viên trước. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng chơi sòng phẳng với bất cứ đội bóng nào, ngay cả đó là những ông lớn của bóng đá châu lục.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, cũng là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam chấp nhận cho một thầy ngoại được sử dụng cả êkíp HLV của mình, thay vì trước đây chỉ thuê mỗi thầy ngoại, còn các trợ lý là HLV người Việt lắp ghép vào. Một êkíp chuyên nghiệp thực thụ với mỗi người một phần việc được giao cụ thể dưới tay ông Park Hang Seo. Người thì chuyên phân tích đối thủ, người theo dõi cường độ hoạt động của cầu thủ, người chuyên về thể lực, chuyên về sức khỏe, y tế, dinh dưỡng…

Chính vì vậy, từ khi êkíp HLV Park Hang Seo đến thì công tác huấn luyện và chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho mỗi giải đấu mới đúng với kiểu mẫu chuyên nghiệp, mà ở đấy cầu thủ được trang bị và điều chỉnh hơn hẳn so với những gì họ sống và sinh hoạt ở CLB. Không những vậy, thành công và tính định hướng phát triển mang tính kế thừa của ông đã khiến VFF ký hợp đồng với HLV người Hàn Quốc khác là HLV Gong Oh Kyun để dẫn dắt U23 Việt Nam và đã tạo nên tiếng vang tại VCK U23 châu Á vừa qua.

3.Rất nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại ông Park sẽ đi theo tiếng gọi của quê hương, chia tay bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sự việc có lẽ không đơn giản như vậy. Bản thân nhà cầm quân Hàn Quốc từng không dưới 2 lần khẳng định ông sẽ không về Hàn Quốc làm việc bởi xứ Kim Chi có nhiều HLV tài năng. Ông cũng từng chia sẻ, muốn xây dựng học viện đào tạo bóng đá trẻ tại Việt Nam nếu không còn dẫn dắt đội quyển Quốc gia.

Chưa biết tương lai sẽ như thế nào nhưng chắc chắn, chỉ ở Việt Nam, ông Park mới được trọng vọng và có mọi điều kiện để phát huy tài năng. Chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận thời gian 5 năm ông gắn bó với bóng đá Việt Nam là những tháng ngày đẹp nhất trong cuộc đời làm HLV của ông, hơn cả thời kỳ ông làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink cùng đội tuyển Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002.

Tình cảm của bóng đá Việt Nam với ông thầy người Hàn Quốc luôn là sự trân trọng, tin tưởng và cùng nhau hướng về những thành công ở phía trước. Ngay chính ông Park cũng coi ngày ký hợp đồng với Việt Nam như sinh nhật thứ hai của mình.

HLV Park Hang Seo đã nhiều lần lên tiếng cho biết vấn đề tiền bạc sẽ không quan trọng trong việc thương thảo hợp đồng. "Trong hợp đồng có quy định việc chúng tôi sẽ xem xét việc gia hạn hoặc không ở thời điểm trước 3 tháng khi hợp đồng kết thúc. Nhìn chung, chúng tôi phải suy nghĩ thấu đáo về rất nhiều thứ, xem lựa chọn nào là thích hợp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Tôi nghĩ điều quan trọng là hướng đi của bóng đá Việt Nam. Việc tôi tiếp tục ở lại làm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia sẽ mang đến hữu ích hay cần phải có sự đổi mới", HLV Park Hang Seo từng chia sẻ về định hướng của ông với truyền thông Hàn Quốc.

VFF sẽ làm việc về vấn đề hợp đồng với HLV Park Hang Seo trong tháng 10 và như mọi lần trước đây, ông Park sẽ ủy quyền đàm phán cho công ty đại diện của ông, trực tiếp là Lee Dong Jun. Trong cuộc gặp tới đây, VFF sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ông Park. Được biết, mong muốn của VFF là vẫn muốn ông Park tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới với mục tiêu hướng đến World Cup 2026. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, VFF và HLV Park Hang Seo có thể hướng tới một bản hợp đồng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Park Hang Seo: Đi hay ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO