HLV Philippe Troussier: Doha Cup 2023 là nơi để trải nghiệm

Hoàng Nam 30/03/2023 06:41

U23 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại Doha Cup 2023 với kết quả khiến nhiều người lo âu. Thầy trò HLV Philippe Troussier thua cả 3 trận, không ghi được bàn thắng nào và nhận 7 bàn thua.

U23 Việt Nam để lại nhiều âu lo sau những thất bại liên tiếp.

Trong trận đấu cuối cùng của mình tại Doha Cup 2023, U23 Việt Nam đã hòa 0-0 trước U23 Kyrgyzstan sau 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào loạt đá luân lưu may rủi. Tại “loạt đấu súng”, U23 Việt Nam đã thua 4-5 chung cuộc. Quốc Việt đá hỏng lượt sút của mình là dấu chấm hết cho hành trình của đội tuyển. Như vậy, đội bóng của HLV Philippe Troussier rời giải với vị trí bét bảng, thua cả 3 trận và không ghi được bàn thắng nào.

Chia tay giải giao hữu quốc tế U23 Cup, giải đấu chính thức đầu tiên của mình, HLV Philippe Troussier cho biết, ông hài lòng với nỗ lực và cách mà các học trò đã chơi trên sân. Đấy là kết quả của của những cố gắng sau các buổi tập luyện. Tất nhiên, sẽ có những quan điểm đối lập, khi U23 Việt Nam không thắng được trận nào, nhưng ông vẫn tin U23 Việt Nam đang đi đúng hướng, cho hành trình trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia.

Khi được hỏi về việc, có cảm thấy hối tiếc khi nhận lời tham dự giải U23 Cup, giải đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam hay không, HLV Philippe Troussier cho biết, ông không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì kể cả khi phải nhận 3 thất bại ở giải U23 Cup này. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam đã không được thi đấu nhiều trong 6 tháng qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất. “Vậy nên với tôi và Ban huấn luyện, U23 Doha Cup là nơi để các cầu thủ trải nghiệm” – vị HLV nói.

Trong 3 trận đấu tại Doha Cup 2023, HLV Troussier thực hiện nhiều sự thử nghiệm để đánh giá nhân sự cũng như tìm ra lối chơi phù hợp. Màn trình diễn chưa thuyết phục của U23 Việt Nam phần nhiều xuất phát từ thể lực không đảm bảo cho lối chơi nỗ lực kiểm soát bóng, di chuyển linh hoạt và pressing tầm cao với đối hậu vệ đối phương mà HLV Troussier đặt ra cho các học trò. Cách đá này mang tính hiện đại và là xu thế chung của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, U23 Việt Nam lộ rõ điểm yếu thể lực khi vận hành lối chơi này.

Một thực tế dễ dàng nhận thấy là U23 Việt Nam chơi thiếu sáng tạo và đường nét, đặc biệt là khâu luân chuyển bóng từ tuyến giữa tới hàng tiền đạo. U23 Việt Nam cố gắng triển khai lối chơi tốc độ, không ngần ngại tấn công khi có bóng. Thế nhưng thực tế không nhiều cơ hội được tạo ra.

Khi hàng công không có nhiều cơ hội thì hàng thủ cũng còn nhiều vấn đề cần khắc phục. 3 trận thua 7 bàn thực sự không có gì để vui, đặc biệt khi nhiều bàn thua đến từ sai lầm cá nhân. Một điểm yếu rõ nét lộ ra của hàng thủ U23 VN chính là khả năng bọc lót, khả năng tranh chấp tay đôi hạn chế cũng như chống bóng bổng kém. Trong lối chơi của mình, U23 Việt Nam cho thấy khả năng chuyển đổi trạng thái của đội tuyển là một dấu hỏi lớn. Cùng với đó, vẫn chưa có lối chơi rõ ràng và đặc biệt nào được tạo ra sau giải đấu này.

Dẫu vậy, HLV Troussier vẫn tự tin cho biết đội bóng mình đang đi đúng hướng: “Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình. Tôi đã nói, để có được bài học lớn thì sẽ phải trả giá đắt. Nhưng tôi tin U23 Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng cho hành trình trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia”.

Giới chuyên gia đánh giá, 3 thất bại đã bộc lộ rất nhiều thiếu sót của U23 Việt Nam. Giá trị của Doha Cup đối với HLV Troussier chính là như vậy. Nhà cầm quân người Pháp thu được rất nhiều thông tin, nhưng vấn đề tiếp theo là phải làm cách nào để xử lý những vấn đề đó.

Nói về kế hoạch sắp tới, HLV Philippe Troussier cho biết: “Sau giải này, các cầu thủ sẽ trở về với CLB chủ quản. Tôi mong trong quãng thời gian giải chuyên nghiệp diễn ra, họ sẽ được ra sân thi đấu ở V.League hoặc hạng Nhất một cách thường xuyên. Từ đó họ sẽ duy trì được phong độ, thể lực. Tôi sẽ gặp lại họ sau đây 3 tuần, vào khoảng ngày 19/4 để chuẩn bị cho giai đoạn quan trọng hướng tới SEA Games 32”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Philippe Troussier: Doha Cup 2023 là nơi để trải nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO