H&M, Nike và hàng loạt thương hiệu nổi tiếng bị người Trung Quốc 'tẩy chay'

PV (tổng hợp) 26/03/2021 15:11

Rất nhiều ngôi sao Trung Quốc cũng đã chấm dứt hợp đồng đại diện quảng cáo cho những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike..., trong đó phải kể đến hợp đồng của các ngôi sao lớn như Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Nhất Bác ...

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters/VOV.

Hôm qua, 25/3, một loạt các hãng thời trang như Nike, H&M, Adidas,.. đồng loạt lên tiếng tuyên bố ngừng nhập bông Tân Cương (Trung Quốc).

Theo như thông cáo chính thức trên trang web, Nike cho biết hãng không có bất kì quan hệ nào với các hãng sản xuất như Haoyuanpeng, Qingdao Jifa,… của vùng tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương như báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Australia.

Các hãng quan ngại về cáo buộc người Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức phải hái bông ở Tân Cương và chính nguyên liệu của hãng cũng không đến từ khu vực này. Những lo ngại về nguồn bông vải ở Tân Cương đã được các công ty nêu ra vào năm 2020 trong các văn bản chính thức và xuất hiện trở lại vào các ngày gần đây sau thông báo về các lệnh trừng phạt của EU, Anh, Mỹ, Canada.

Các quan chức ấp tỉnh ở Tân Cương cũng bị EU cáo buộc là vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ.

Sau khi ra thông cáo, các hãng thời trang này đang bị tẩy chay ở Trung Quốc một cách mạnh mẽ. Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài viết trên mạng xã hội Weibo nói rằng: “Vừa tung tin tẩy chay bông Tân Cương, vừa muốn kiếm tiền ở Trung Quốc? Mộng tưởng!”

Các cơ quan truyền thông của Trung Quốc từ đó đã phát động chiến dịch bảo vệ bông Tân Cương và chỉ trích các thương hiệu này. Người dân Trung Quốc cũng đổ xô đi tìm mua các mặt hàng của các hãng trong nước, bài xích sản phẩm của Nike, Converse,…

Người tiêu dùng Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay H&M sau bình luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc trước thông cáo của hãng về bông Tân Cương.

Rất nhiều người nổi tiếng Trung Quốc cũng đã chấm dứt hợp đồng đại diện quảng cáo cho những thương hiệu này, trong đó phải kể đến hợp đồng của các ngôi sao lớn như Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Nhất Bác với Adidas và Nike.

Trên mạng xã hội, hashtag “Tôi ủng hộ bông Tân Cương” hiện đang là chủ đề nóng nhất trên Weibo với hơn 1,8 tỷ lượt xem. Rất nhiều các cửa hàng cũng như sản phẩm được bán trên các trang bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đã bị đóng và gỡ bỏ.

Kết quả tìm kiếm các mặt hàng của H&M trên nền tảng mua sắm Taobao của Alibaba không cho ra bất kì sản phẩm nào.

Đối với phần đông các hãng thời trang này, vấn đề nguồn cung bông còn cấp thiết hơn việc giải quyết các mối quan hệ công chúng. Trung Quốc cung cấp 22% số lượng vải bông thế giới, còn Tân Cương lại cung cấp 84% số lượng vải bông của Trung Quốc. Cứ 5 sản phẩm bán ra trên thế giới thì có 1 sản phẩm làm từ bông hoặc sợi Tân Cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    H&M, Nike và hàng loạt thương hiệu nổi tiếng bị người Trung Quốc 'tẩy chay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO