'Hộ chiếu vaccine': Lời giải cho việc mở cửa trở lại

An Chi 10/09/2021 11:00

Cơ quan chức năng của Việt Nam đang xúc tiến để sớm triển khai hộ chiếu vaccine, điều chỉnh các quy định về xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam.

Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao, để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang xúc tiến để có thể sớm triển khai “hộ chiếu vaccine” và điều chỉnh các quy định về xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho các chuyên gia, lao động và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nghiên cứu, triển khai chương trình thí điểm du lịch khép kín đối với khách quốc tế đã được tiêm đủ vaccine để vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, sau việc phổ cập tiêm chủng, phát hành “Hộ chiếu vaccine” được coi là biện pháp khả thi, hiệu quả hơn cả nếu các nước muốn mở cửa trở lại. Với mối đe dọa sức khỏe cộng đồng như đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đang tìm hiểu, áp dụng từng bước “Hộ chiếu vaccine” và thẻ y tế để dùng làm bằng chứng cho việc tiêm chủng Covid-19, từng bước khôi phục du lịch quốc tế.

Ở mỗi nước, hộ chiếu vaccine có nhiều tên khác nhau như “Thẻ vaccine”, “Thẻ xanh”, “Thẻ xanh kỹ thuật số ” hoặc “Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số”... Hộ chiếu vaccine sẽ cho phép cá nhân tiếp tục các hoạt động hiện còn bị hạn chế do đại dịch Covid-19, bao gồm đi lại tự do hơn ở trong nước và quốc tế, vào nhà hàng, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục hoặc tham dự các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao, biểu diễn sân khấu, hay những sự kiện tập trung đông người…

Hộ chiếu vaccine có thể trở thành yêu cầu bắt buộc để nhập cảnh vào bất kỳ quốc gia nào, kèm theo hộ chiếu và thị thực hợp lệ.

Cũng giống nhiều nước trên thế giới, qua 4 đợt bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không Việt Nam trải qua thời kỳ “đen tối” nhất trong lịch sử. Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, tổng số chuyến bay khai thác trong tháng 7 của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 3.772 chuyến tương ứng với mức giảm tới 84,6% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa.

Các hãng hàng không trong nước đang chật vật để có thể tồn tại trước những tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra. Nhưng theo đánh giá tất cả chỉ là giải pháp tình thế, các hãng hàng không sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu hoạt động bay không được khôi phục, nhất là bay quốc tế. “Hộ chiếu vaccine” sẽ là lời giải cho vấn đề này...

Trong khung cảnh tối tăm, ảm đạm mà đại dịch Covid-19 bủa vây, ngành hàng không cũng le lói những điểm sáng. Điển hình vào ngày 12/8, Vietnam Airlines đã triển khai thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (hộ chiếu vaccine) IATA Travel Pass trên chuyến bay mang số hiệu VN310 từ sân bay Nội Bài đi Narita (Tokyo, Nhật Bản).

Kết quả thử nghiệm cho thấy hành khách thực hiện các quy trình một cách nhanh chóng và dễ dàng, từ bước tạo hồ sơ cá nhân số trên ứng dụng, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật yêu cầu dịch tễ tại điểm đến, xét nghiệm Covid-19...

Có thể thấy, không chỉ riêng Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng cho thấy tính năng ưu việt của ứng dụng “Hộ chiếu vaccine” có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay, tiết kiệm thời gian cho khách, giảm tiếp xúc giúp phòng chống dịch Covid-19 cũng như tránh ùn tắc tại sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hộ chiếu vaccine': Lời giải cho việc mở cửa trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO