Hồ điều hòa gây ô nhiễm

Điền Bắc 24/03/2021 06:30

Tưởng chừng sống gần các hồ điều hòa có không khí trong lành, nhưng nhiều năm qua, người dân sống xung quanh hồ ngán ngẩm khi nguồn nước trong hồ liên tục bị ô nhiễm, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Hồ điều hòa Vinh Tân ô nhiễm nghiêm trọng.

Hồ chứa nước thải

Đó là thực trạng chung của các hồ điều hòa trên địa bàn thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), như hệ thống hồ quanh hào thành cổ Vinh, hồ điều hòa xã Hưng Lộc, hồ điều hòa Vinh Tân... Với nhiệm vụ đem lại bầu không khí trong lành, mát mẻ cho người dân thành phố, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các hồ điều hòa lại là nơi chứa nước thải sinh hoạt khiến các hồ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đơn cử như hồ điều hòa xã Hưng Lộc, được đầu tư xây dựng trên diện tích đất 53 ha, diện tích mặt nước 40 ha, nằm ở cuối kênh Bắc, thuộc vùng đất trũng giáp ranh giữa xã Hưng Lộc, xã Hưng Hòa và phường Hưng Dũng. Là hồ điều hòa rộng lớn nhất thành Vinh hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Dù khá xa khu dân cư, nhưng những lúc “trái gió” mùi hôi từ hồ bốc lên khiến người dân cách xa hàng trăm mét cũng phải phát khiếp.

“Mùi hôi nặng nhất là vào mùa gió nam, không những người dân sống gần đó, mà những người ra hồ tập thể dục cũng kinh hoàng với việc ô nhiễm. Tình trạng ô nhiễm quá mức khiến cá trong hồ cũng không sống nổi”- một người dân cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ, hàng chục cư dân sống xung quanh hồ điều hòa Vinh Tân (phường Vinh Tân) nhiều năm nay cũng bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm nguồn nước tại hồ điều hòa này. Nằm lọt giữa khu đô thị Hadico Vinh Tân, từ năm 2020 đến nay, người dân sống xung quanh phản ánh tình trạng nước hồ đổi màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một số cống thoát nước xả xuống hồ bốc mùi khó chịu, mặt nước hồ là một màu đen kịt.

Ông Phạm Văn Nam, sống gần hồ điều hòa Vinh Tân cho biết: Đây là hồ nước mà người dân sống xung quanh dùng làm nơi tập thể dục, nơi người già, trẻ nhỏ thư giãn, hóng mát. Nhưng hơn 1 năm trở lại đây, hồ nước bắt đầu chuyển màu, bốc mùi hôi thối, người dân đã gửi đơn lên nhiều cấp nhưng tình trạng này vẫn không được khắc phục.

Ngoài 2 hồ điều hòa nói trên, trên địa bàn thành phố này còn có hệ thống hồ điều hòa thành cổ Vinh, lâu nay cũng bị người dân phản ánh bởi tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Thậm chí vào tháng 1/2019, hồ điều hòa thành cổ Vinh xuất hiện cá chết hàng loạt.

Khó xử lý triệt để

Ô nhiễm tại các hồ điều hòa trong lòng thành phố Vinh đã diễn ra nhiều năm gần đây. Nhưng biện pháp khắc phục hiện vẫn chưa hữu hiệu. Đơn cử như tại hồ điều hòa Vinh Tân, do tình trạng ô nhiễm nên thời gian gần đây người dân đã viết đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền.

Nguyên nhân được người dân đưa ra chính là hệ thống nước thải từ mương Hồng Bàng và mương Nguyễn Sơn xả thẳng ra hồ. Thậm chí, họ còn “tố” Công ty Hạ tầng đô thị Vinh bơm nước thải từ Cửa Nam qua mương Hồng Bàng xả ra hồ điều hòa khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Phòng TNTM thuộc UBND thành phố Vinh xác nhận: Việc ô nhiễm tại các hồ điều hòa là có. Lâu nay, để khắc phục một phần ô nhiễm, biện pháp nạo vét được đưa lên hàng đầu. Tiếp đó là các cửa phai, cửa xả phải được vận hành theo đúng quy trình. Riêng hồ điều hòa Vinh Tân do chủ đầu tư chưa bàn giao cho chính quyền nên chưa thể vận hành, xử lý.

Nói về vấn đề này, ông Hoàng Hồng Khanh, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho rằng: Đối với hồ điều hòa Vinh Tân, vì là hồ điều hòa nên phải được thay bằng một nguồn nước nào đó để hạn chế nước thải. Tuy nhiên, hồ này chưa có nguồn nước thay thế, khiến nguồn nước thải ứ đọng. Với lại do chưa được bàn giao nên đơn vị chưa có cơ sở để quản lý, vận hành. “Đây là thực trạng chung chứ không riêng gì hồ điều hòa Vinh Tân, cần phải nạo vét hoặc thay nước thường xuyên mới sạch được” - ông Khanh cho biết.

Trước thực trạng đó, vào ngày 2/3 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn số 1034/UBND-CN về việc xử lý thoát nước khu vực xung quanh hồ điều hòa Vinh Tân. Trong đó, UBND tỉnh đồng ý đấu nối trực tiếp hệ thống thoát nước dọc phía Đông đường Nguyễn Sơn vào hồ điều hòa Vinh Tân. Đồng thời, thống nhất việc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Haddico - Vinh Tân bàn giao hồ điều hòa Vinh Tân và một số hạng mục khác về cho UBND thành phố Vinh quản lý vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồ điều hòa gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO