Hổ dữ không ăn thịt con

Tinh Anh 27/09/2020 09:20

Người xưa có câu, hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con, vậy mà Nguyễn Hữu Long đã có hành vi hành hạ, ngược đãi con hết sức dã man khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Hữu Long (ở thôn Xuân Đình, xã Hàm Tử) vì hành vi bắt con ruột cởi quần áo đứng phơi nắng, nằm úp mặt xuống nắp cống, dùng điếu cày phạng gây thương tích 15%. Người xưa có câu, hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con, vậy mà Long đã có hành vi hành hạ, ngược đãi con hết sức dã man khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Theo lẽ thường, chỉ có bố dượng, mẹ ghẻ hành hạ con riêng của vợ/chồng, vì không phải máu mủ ruột rà của họ. Song, thực tế thời gian qua lại xuất hiện rất nhiều những người được gọi là cha, là mẹ lại đang tâm hành hạ, ngược đãi con ruột của mình hết sức tàn bạo. Ngay chính các chuyên gia tâm lý đôi khi cũng tỏ ra bất lực, khó hiểu đối với cách hành xử của những kẻ máu lạnh, ác tâm với chính con đẻ của mình.

Điển hình như trường hợp của Nguyễn Hữu Long hành hạ con trai ruột. Cháu H mới 9 tuổi, là đứa con do Long dứt ruột đẻ ra. Vậy mà không hiểu vì lẽ gì, anh ta luôn nghĩ ra những trò hành hạ con hết sức man rợ. Có người bố nào lại bắt con cởi quần áo đứng phơi nắng? Có người cha nào lại bắt con nằm úp mặt xuống nắp cống suốt đêm? Càng không có đứa con nào bị chính người đẻ ra mình dùng điếu cày để phạng vào đầu cả.

Tất nhiên, không thể phủ nhận đôi khi các bậc làm cha, làm mẹ cũng phải “đét đít” trẻ để dạy dỗ, tránh việc chúng được chiều quá sinh ra ngỗ ngược, hư hỏng. Song, theo các chuyên gia sư phạm thì việc dùng roi vọt là điều tối kỵ trong phương pháp dạy trẻ. Điều đó đã được chứng minh trong thực tế, bởi nhiều người khi còn nhỏ bị bố mẹ đánh đòn nhiều, khi lớn lên có xu hướng bạo lực rất cao, gây hại cho xã hội.

Ấy vậy mà vẫn không ít người quá lạm dụng đòn roi, coi đó như một thứ vũ khí tối thượng để dạy dỗ con cái. Thôi thì dùng roi quất vào mông con trẻ vài ba cái, dù không nên nhưng khả dĩ còn tạm chấp nhận được. Song, việc dùng gậy gộc, điều cảy, xích sắt, thắt lưng da... để “tra tấn” con cái thì lại hoàn toàn phản cảm và phi giáo dục. Những hành vi quá nặng tay với con trẻ sẽ phải đối mặt với pháp luật và những bản án.

Chưa nói đến việc có rất nhiều điều khoản trong pháp luật hình sự điều chỉnh hành vi đánh đập con cái thậm tệ, chỉ nói riêng về mặt tình cảm cũng không thể chấp nhận được những hành vi bạo lực dã man đó. Hổ là loài thú dữ đi săn mồi, nhưng nó tuyệt nhiên không bao giờ ăn thịt con cả dù có đói đến chết. Vậy thì cớ làm sao lại có những người là cha, là mẹ lại nhẫn tâm với con cái như vậy?

Đáng tiếc, Nguyễn Hữu Long không phải là kẻ đầu tiên và duy nhất có thái độ bạo hành với con ruột của mình. Mới cách đây hơn nửa tháng thôi, cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đã bắt Đặng Trung Kiên và người tình do đã có hành vi đánh đập con ruột hết sức dã man. Kiên đã liên tục bạo hành con ruột khiến cháu bị thương tích khắp người và bị gãy một cánh tay. Nếu Kiên không bị bắt, số phận cháu bé sẽ ra sao?

Còn rất nhiều ví dụ khác mà tôi không muốn liệt kê vào bài viết, bởi sẽ tạo cảm giác đen tối cho xã hội. Song, từ hai ví dụ trên có thể thấy, ở một góc độ nào đó, đạo đức xã hội đang có dấu hiệu băng hoại đáng lo ngại. Mong rằng tới đây, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương sâu sát hơn nữa để kịp thời phát hiện những hành vi bạo hành của những kẻ được gọi là cha, mẹ đối với con cái. Tránh để những trẻ thơ phải mang thương tổn về cả thể xác và tâm hồn suốt cả cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hổ dữ không ăn thịt con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO