Hộ gia đình tham gia BHYT cùng năm tài chính có được giảm trừ?

PV (theo bhxhtphcm.gov.vn) 21/04/2019 15:00

Bà Trần Hiền (TP HCM) lĩnh bảo hiểm thất nghiệp đến hết ngày 4/2/2019. Thẻ BHYT của bà cũng đã đủ thời gian tham gia 5 năm liên tục. Bà Hiền không có ý định đi làm tại công ty và muốn tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tuy nhiên thời hạn thẻ BHYT của gia đình bà là hết tháng 4/2019, bà hỏi, bà đợi đến khi thẻ BHYT của cả gia đình hết thời hạn rồi mới mua chung thì bà có bị mất quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục không? Hộ gia đình phải mua BHYT cùng lúc mới được giảm trừ có đúng không?

BHXH TP HCM trả lời như sau:

Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn dưới Luật thì những người đã tham gia BHYT tự nguyện trước tháng 1/2015, nếu tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân người đó hoặc theo hộ; những người còn lại chưa tham gia hoặc tạm ngừng quá 3 tháng, khi tham gia BHYT thì bắt buộc thực hiện theo hộ gia đình (tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú phải tham gia BHYT).

Như vậy, bà đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình tại Đại lý thu BHYT phường, xã địa phương đang tạm trú hoặc thường trú hoặc Đại lý thu bưu điện.

Theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP, mức đóng BHYT của tất cả các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình phụ thuộc vào mức lương cơ sở. Mức lương cơ sở từ tháng 7/2018 đến nay là 1.390.000 đồng.

Cụ thể là: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Việc giảm trừ được thực hiện khi tất cả thành viên hộ gia đình tham gia BHYT trong năm tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hộ gia đình tham gia BHYT cùng năm tài chính có được giảm trừ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO