Hổ Nhâm Dần qua nét vẽ của các họa sĩ đương đại

LÊ MINH 01/02/2022 05:56

Mấy năm nay, cứ dịp xuân về, lại thấy các họa sĩ đương đại vẽ tranh con giáp. Cái lệ năm nào vẽ con giáp đó đã có từ lâu.

Tranh Đỗ Phấn.

Nhiều người vẫn kể chuyện khi xưa họa sĩ Bùi Xuân Phái thường vẽ tranh con giáp tặng bạn bè. Hay họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để hình thành một mảng sáng tác tranh 12 con giáp trong sự nghiệp hội họa đồ sộ của mình. Khảo lại báo xuân xưa, nhất là sau năm 1954, có thể gặp tranh con giáp trên bìa báo xuân, do các họa sĩ Bùi Xuân Phái, Nguyễn Bích, Sĩ Ngọc… vẽ.

Cho tới thế kỷ 21, các họa sĩ đương đại tiếp tục nối dài một thú chơi ngày Tết. Vẫn là vẽ tranh con giáp, nhưng các họa sĩ thời nay đã đầu tư cầu kỳ hơn, thực hiện trên nhiều chất liệu sơn mài, sơn dầu, acylic, bột màu…

Tranh Phạm Công Thành.

Năm nay, ông hổ Nhâm Dần cũng được nhiều họa sĩ sáng tạo, với các phong cách và sự cách điệu khác nhau. Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam trung thành với bột màu trên giấy điệp. Họa sĩ Đỗ Phấn vẽ bột màu trên bìa. Họa sĩ Thành Chương vẽ bột màu trên giấy. Họa sĩ Phạm An Hải vẽ arylic, vàng, đồng trên vải. Trong khi đó, họa sĩ Tào Linh vẽ acrylic trên toan…

Bên cạnh vài họa sĩ hiếm hoi vẫn chỉ coi vẽ tranh con giáp là thú vui khi năm hết Tết đến, đa số các họa sĩ đương đại xác định vẽ tranh con giáp để phục vụ nhu cầu chơi tranh của các nhà sưu tập, công chúng yêu mỹ thuật.

Tranh Phạm An Hải.
Tranh Tào Linh.
Tranh Hà Huy Mười.
Tranh Thành Chương.
Tranh Phạm Viết Hồng Lam.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hổ Nhâm Dần qua nét vẽ của các họa sĩ đương đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO