Hỗ trợ kịp thời, không chậm trễ

Trung Hiếu 22/06/2020 07:36

Triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ, nhiều nhóm đối tượng gặp khó khăn đã được nhận hỗ trợ an sinh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là phải minh bạch, công khai để sự hỗ trợ quý báu đến được tay những người đang rất cần.

Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nghị quyết 42 của Chính phủ nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là một chính sách rất nhân văn của Đảng, Nhà nước cần phải được thực hiện một cách chu toàn nhất. Để sự hỗ trợ này đến đúng địa chỉ rất cần phải được giám sát cẩn trọng trên tinh thần khách quan, vô tư, công bằng nhất. Trong đó có vai trò quan trọng của người làm công tác Mặt trận.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đang tích cực rà soát các đối tượng lao động tự do để hỗ trợ kịp thời. Đối với người lao động ở khu vực chính thức bị thiếu hoặc mất việc làm thì rất dễ để lập danh sách và xác minh nhưng đối với những lao động tự do việc thống kê đang gặp nhiều khó khăn.

Kinh nghiệm từ thực tế của Bắc Ninh cho thấy để giám sát tốt việc chi trả hỗ trợ thì các cấp ủy vào cuộc cùng chính quyền ,Mặt trận trong suốt quá trình này, đồng thời phát huy vai trò giám sát của nhân dân Tại các địa phương của tinh, bên cạnh công tác chủ động thống kê Mặt trận các cấp đã có kế hoạch để giám sát từ khu dân cư để tiến hành kiểm tra quá trình ra soát lập hồ sơ trong đó phát huy vai trò của các ban công tác Mặt trận, thanh tra nhân dân. Yêu cầu đặt ra là phải chính xác và trung thực.

Những ngày qua bất chấp thời tiết nắng nóng, những cán bộ Mặt trận cơ sở đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát các đối tượng được nhận hỗ trợ của Nhà nước. Danh sách hỗ trợ được niêm yết công khai để người dân trực tiếp giám sát, đảm bảo tính chính xác và kịp thời không để người dân thiệt thòi nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến chế độ chính sách của Nhà nước.

Chỉ sống một mình, hàng ngày, bà Nguyễn Thị Vy thôn Đông Xuất, xã Đông Thọ huyện Yên Phong đi bán rau ở chợ và thêm nghề thu mua đồng nát. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, cuộc sống của bà Vy bị ảnh hưởng đáng kể do không có thu nhập. Mới đây thôn đã đề nghị đưa bà vào nhóm đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm để nhận hỗ trợ ảnh hưởng do đại dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Thi-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đông Xuất, xã Đông Thọ, thôn Đông Xuất có 8 nghìn khẩu, để đảm bảo việc hỗ trợ đến đúng địa chỉ, tại các thôn, các ban Công tác Mặt trận là nòng cốt phối hợp với cán bộ thôn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ. Danh sách các đối tượng được hỗ trợ và số tiền chi hỗ trợ được niêm yết công khai tại các nhà văn hoá, nơi sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, khu dân cư để nhân dân trực tiếp giám sát nên không có khiếu kiện.

Không chỉ ở Yên Phong, hiện các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương rà soát, lập danh sách để kịp thời đưa gói hỗ trợ này đến tay người dân.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Vũ Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện ngiêm túc viêc giám sát từ khi lập danh sách đến công tác chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong tháng 5/2020, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc chi trả hỗ trợ trên 101 tỷ đồng cho hơn 82.600 người thuộc 4 nhóm đối tương gồm: Người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Qua giám sát cho thấy, công tác chi trả thuận lợi, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân.

Đối với các nhóm đối tượng còn lại gồm người lao động tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng lao động, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh cá thể có khó khăn về tài chính, hiện các các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương tiến hành rà soát, lập danh sách để đề nghị chi trả hỗ trợ.

Ông Vũ Hùng cũng khẳng định trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Mục tiêu đặt ra là những đồng tiền hỗ trợ quý báu này sẽ đến đúng người, không chậm trễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ kịp thời, không chậm trễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO