Hỗ trợ người Việt ở Ukraine

Tuệ Phương (thực hiện) 10/03/2022 09:18

Chia sẻ với PV Đại Đoàn Kết, bà Phan Bích Thiện - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary cho biết, từ cuối tháng 2 trở lại đây, công việc của bà trở nên bận rộn hơn bao giờ hết khi tham gia các hoạt động hỗ trợ người Việt Nam ở Ukraine sang lánh nạn.

Bà Phan Bích Thiện.

Nhưng với bà Thiện, được cho đi luôn là hạnh phúc, nhất là khi những hành động của mình góp phần giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng khó khăn trong hoạn nạn.

PV: Thưa bà, kể từ xảy ra xung đột giữa Nga - Ukraine, cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng nghìn người Việt phải đi lánh nạn. Bà có thể cho biết cộng đồng người Việt ở Hungary đã thực hiện công tác hỗ trợ như thế nào?

Bà Phan Bích Thiện: Sau khi xung đột xảy ra, nhiều người Việt đã phải sang các nước châu Âu khác lánh nạn. Tại Hungary, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng vào cuộc rất nhanh để hỗ trợ bà con, chuẩn bị bố trí chỗ ăn ở, cung cấp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, giúp đỡ phương tiện đi lại.

Từ ngày 1/3 cộng đồng đã đón đoàn người Việt đầu tiên đến Budapest lánh nạn. Tiếp sau đó liên tục các nhóm người từ Ukraine tới. Bà con đi bằng các phương tiện khác nhau, có gia đình tự lái xe sang, có nhóm đi xe đến biên giới và đi tàu từ biên giới về. Các nhân viên Đại sứ quán, các bạn sinh viên, bà con trong cộng đồng đều hết lòng hỗ trợ đồng bào sơ tán, làm mọi thủ tục nhanh nhất có thể. Nhân viên Đại sứ quán và các bạn sinh viên trực ở sân ga để đón và hướng dẫn mọi người.

Đồng bào ta khi lánh nạn gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi chứng kiến nhiều cảnh tượng xúc động khi nhiều anh chị nhường nhà hay thu dọn phòng cho đồng bào. Bản thân tôi cũng thu xếp bố trí một căn hộ cho bà con tạm nghỉ.

Chị em trong Hội Phụ nữ thì chạy lo mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, người thì ủng hộ chăn đệm, quần áo, các anh thì chạy xe đưa đón mọi người. Có lúc gấp quá cần chăn đệm chỉ nhắn lên nhóm Viber của cộng đồng là vài phút sau đã được mọi người chuyển tới.

Có đoàn có em bé mới mấy tháng tuổi cần sữa bột thì được các bạn đang nuôi con nhỏ sẵn sàng chạy đi mua và mang đến luôn. Có thể nói là cộng đồng người Việt ở Hungary đang sẵn sàng làm mọi điều có thể để hỗ trợ đồng bào từ Ukraine sang lánh nạn.

Được biết bà tham gia công tác xã hội đã lâu. Nhưng có lẽ đây là một trong những thử thách khó khăn nhất?

- Đúng vậy. Từ nhiều năm nay, bản thân tôi luôn thấy mình cần có trách nhiệm với cộng đồng nên tham gia nhiều hoạt động xã hội. Nhưng đây là một trong những thử thách khó khăn nhất. Lượng công việc rất lớn đến một cách dồn dập.

Nhiều lúc không có thời gian để bố trí, cắt cử người này làm việc này, người kia làm việc khác. Nhưng cộng đồng người Việt rất đoàn kết. Tôi cũng như những chị em khác chỉ cần thông tin lên nhóm là mọi người tự nguyện tham gia giải quyết.

Có lẽ công việc hỗ trợ cộng đồng người Việt gặp khó khăn trong giai đoạn này trở nên suôn sẻ hơn nhờ bà đã quen với các hoạt động vận động người Việt cùng nhau giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn?

- Việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào trong nước luôn là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xã hội nói chung. Tôi đã có kinh nghiệm mấy chục năm cùng cộng đồng thực hiện nhiệm vụ này. Những năm gần đây thì có thể kể tới đợt lũ lụt năm 2020 ở miền Trung, các Hội đồng hương đã tìm hiểu những xã, huyện bị tàn phá nặng và liên hệ với cơ quan MTTQ và UBND các xã đó để thực hiện trao quà hỗ trợ cho các hộ cần trợ giúp thuộc 4 tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh.

Ngoài ra, một phần số tiền quyên góp cũng đã được trao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam. Tổng số tiền cộng đồng người Việt tại Hungary quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra ở miền Trung là 48.000 EUR.

Năm 2021, hai ngày sau khi Thủ tướng ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ vaccine và phòng, chống dịch Covid-19 cá nhân tôi đã chuyển ngay 100 triệu đồng để ủng hộ vào Quỹ. Bản thân tôi cũng đã ủng hộ thêm 280 triệu đồng ủng hộ bà con TP Hồ Chí Minh. Tổng số cộng đồng người Việt ủng hộ phòng, chống Covid-19 trong nước là 1 tỷ 230 triệu đồng và 12 tấn vật dụng y tế...

Kinh nghiệm của tôi trong việc vận động bà con là mình phải làm ngọn cờ tiên phong để khuyến khích mọi người. Đơn cử như đợt ủng hộ phòng, chống Covid-19 về trong nước, khi đó bên này trải qua gần 2 năm dịch bệnh, mọi người đều khó khăn nên bản thân mình phải gương mẫu để động viên bà con. Đồng thời,việc trao tiền quyên góp phải làm rất minh bạch, đúng chỗ, đúng người. Những kinh nghiệm ấy giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong vận động hỗ trợ bà con trong giai đoạn này.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người Việt ở Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO