Hỗ trợ phải đảm bảo sinh kế lâu dài cho dân

Ảnh: Hoàng Long 12/05/2016 12:15

Mặt trận với các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ người dân, với dân vùng hạn hán, sẽ bảo đảm hỗ trợ ít nhất cho 10% hồ dân có nước sinh hoạt, hỗ trợ công cụ chứa nước cho họ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc.

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức họp với các tổ chức chính trị xã hội và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để nghe báo cáo tình hình, kết quả triển khai hỗ trợ của các tổ chức thành viên đối với nhân dân trong vùng thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, cá chết bất thường, bàn một số biện pháp tiếp tục hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc.

Nhiều hỗ trợ trước mắt

Báo cáo về tình hình thiệt hại và triển khai hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, hiện tượng thủy sản chết bất thường của UBTƯ MTTQ cho biết, hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và ĐBSCL năm 2016 được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua.

Tính đến ngày 21/4, đã có 21 tỉnh chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó 15 tỉnh công bố thiên tai (gồm Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Gia Lai, Kiên Giang, Kon Tum, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đăk Lăk và Đăk Nông).

Những ngày gần đây, tình hình cá chết bất thường hàng loạt xảy ra ở 6 tỉnh ven biển miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Thanh Hóa), gây thiệt hại lớn tài sản của nhân dân và nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống và tư tưởng của nhân dân.

Hạn hán, xâm nhập mặn đã làm 424.099 hộ thiếu nước sinh hoạt (khoảng 1,7 triệu dân); thiệt hại 248.288 ha lúa, 18.874 ha hoa màu, 53.814 ha cây ăn quả, 105.211 ha cây công nghiệp, 5.703 ha nuôi trồng thủy sản. Ước tính tổng thiệt hại: 6.392 tỷ đồng.

Về thủy sản chết bất thường, tỉnh Hà Tĩnh thiệt hại ước tính khoảng 260 tỷ đồng; tỉnh Quảng Trị 134,91 tỷ đồng; tỉnh Thừa Thiên Huế có 405 lồng cá nuôi của 111 hộ dân bị chết hoàn toàn thiệt hại khoảng 11 tỉ đồng; lượng cá chết toàn tỉnh khoảng 55 tấn.

Các thiệt hại của hoạt động đánh bắt thủy hải sản gần bờ, tàu đánh bắt xa bờ, dịch vụ nghề cá, du lịch chưa thống kê được.

Tỉnh Quảng Bình, tổng thiệt hại ước tính là 175,255 tỷ đồng, Thành phố Đà Nẵng chưa báo cáo ước thiệt hại nhưng cũng đề nghị UBTW MTTQ Việt Nam hỗ trợ. Tổng cộng thiệt hại khoảng hơn 500 tỷ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị.

Để kịp thời hỗ trợ các địa phương, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã hỗ trợ 9 địa phương bị thiệt hại nặng do hạn hán, xâm nhập 7,5 tỷ đồng (các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Bạc Liêu, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng; các tỉnh Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, mỗi tỉnh 500 triệu đồng).

Đồng thời, hỗ trợ cho ngư dân đang gặp khó khăn ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

Một số tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã kịp thời hỗ trợ người dân, trong đó Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tính đến ngày 24/4 đã huy động đạt 25 tỷ 132 triệu đồng (trong nước 11 tỷ 279 triệu đồng, vận động quốc tế 13 tỷ 853 triệu đồng)..

Ủy ban MTTQ TP Hà Nội hỗ trợ 19 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 20 tỷ đồng cho các tỉnh thành bị hạn hán, xâm nhập mặn; tỉnh Điện Biên chuyển về tài khoản của Mặt trận Trung ương 100 triệu đồng ủng hộ các tỉnh ĐBSCL; Thành phố Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh Kon Tum 200 triệu đồng. Tổng cộng khoảng hơn 70 tỷ đồng đã được huy động để hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Trước tình hình này, UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trương ương phối hợp với các địa phương cần có sự chỉ đạo khắc phục lâu dài về tình trạng hạn, hán, xâm nhập mặn.

Đặc biệt làm rõ nguyên nhân gây nên tình hình cá biển chết hàng loại vừa qua, sớm có biện pháp kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường bền vững. Nghiên cứu, có phương án bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như môi trường biển trong khu vực bền vững hơn.

Cùng với đó tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động báo chí, đảm bảo việc đưa tin chính xác, khách quan, đầy đủ các thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước và phản ánh đúng thực tế các hoạt động của từng địa phương để định hướng thông tin tuyên truyền dư luận nhằm ổn định tình hình; không để báo chí, mạng internet, mạng xã hội… đưa tin bài sai thực tế, thiếu chính xác, cắt gọt thông tin gây hoang mang trong nhân dân.

UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đề nghị thường xuyên theo dõi diễn biến xảy ra và tâm tư nguyện vọng của người dân các vùng ven biển, cửa sông.

Tiếp tục tuyên truyền, có những hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm, không hoang mang làm ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống.

Chủ động giải quyết điểm nóng có thể xảy ra trong thời gian tới, không để người dân bị kích động biểu tình, tập trung gây rối liên tỉnh, phá hoại bầu cử.

Phối hợp giám sát việc thực hiện các hỗ trợ

Mặc dù đã có nhiều giải pháp hỗ trợ trước mắt từ phía Chính phủ và Mặt trận, các đoàn thể, nhưng các ý kiến đều cho rằng, cùng với giải pháp trước mắt, phải có hỗ trợ về lâu dài để bảo đảm nhân dân vùng bị thiên tai, bị thảm họa môi trường khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Phùng Khắc Đăng phát biểu.

Theo Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Phùng Khắc Đăng, từ thực tế Hội đã đến nắm tình hình ở một số địa bàn.

Kết quả cho thấy nhiều ngư dân phải ngừng đi biển vì hải sản đánh bắt về không ai mua.

Điều này gây bức xúc trong nhân dân, cần có những giải pháp giải quyết kịp thời để tránh ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cũng đưa ra thông tin, nhiều người dân rất bức xúc vì tình trạng chậm công bố nguyên nhân cá chết, chưa hỗ trợ hiệu quả ngư dân trong đánh bắt, thu mua thủy hải sản.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết phát biểu.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Quang Điều cho rằng, thông tin về vụ cá chết không nhất quán, điều đó càng khiến cho dân hoang mang, bức xúc. Đề nghị định hướng thông tin phải nhất quán, trung thực, tránh tình trạng thông tin “đá” nhau, dân không biết tin đâu.

“Ví dụ tác động của vụ cá chết, báo thì nói biển vắng tanh khách du lịch, báo thì nói biển nhộn nhịp bình thường. Không biết tin thế nào”, ông Điều nói.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Quang Điều phát biểu.

Ông Điều đề nghị Mặt trận kiến nghị Chính phủ có bộ tiêu chí công bố thảm họa thiên tai. Phải có bộ tiêu chí đó thì chúng ta mới dễ dàng để công bố, để kêu gọi hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những tác hại do xâm nhập mặn, hạn hạn, vụ cá chết ở miền Trung là rất lớn, Chính phủ tuy đã có những giải pháp hỗ trợ nhưng cần sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội, thông qua các cuộc vận động của mặt trận và tổ chức thành viên.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Vụ cá chết ở miền Trung có khoảng 12.000 thuyền cá bị ảnh hưởng với 30.000 lao động chính. Tính ra phải có ít nhất 60.000 lao động bị ảnh hưởng do không có nguồn thu nhập.

Tương tự, có khoảng 1,7 triệu người bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn.

“Cần tính toán đễ hỗ trợ người dân. Chúng ta hỗ trợ 10% hộ dân khó khăn nhất được không? Mặt trận và tổ chức thành viên có thể hỗ trợ gì trong việc cung cấp nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Sau khi các tổ chức thành viên thảo luận, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ có đề án phối hợp giám sát việc thực hiện các hỗ trợ của Chính phủ, địa phương, cộng đồng với người dân bị thiệt hại (trong vòng 1 tháng).

Trên cơ sở đó, Mặt trận sẽ rà soát để kiến nghị Chính phủ hỗ trợ ngư dân, trong đó có việc bảo đảm trẻ không bị bỏ học, mặt trận sẽ bảo đảm một phần.

Mặt trận với các tổ chức thành viên cũng sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ người dân, với dân vùng hạn hán, sẽ bảo đảm hỗ trợ ít nhất cho 10% hồ dân có nước sinh hoạt, hỗ trợ công cụ chứa nước cho họ.

Về sinh kế lâu dài cho dân, Nhà nước cần tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ hiệu quả cho người dân.

Một số hình ảnh các đại biểu tại buổi làm việc:

Quang cảnh buổi làm việc.

Anh Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ phải đảm bảo sinh kế lâu dài cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO