Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Trung Hiếu 09/01/2021 08:01

Những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có nhiều hoạt động thiết thực cụ thể nhằm hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Từ những cách làm sáng tạo, những người làm Mặt trận đã mang đến những cơ hội giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Người dân xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình nhận kinh phí hỗ trợ mua bò giống. Ảnh: Nguyên Bình.

Bà Đặng Thị Duyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng cho biết, xác định nhiệm vụ chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm Ủy ban MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; tích cực giúp đỡ người nghèo bằng những hành động cụ thể như hỗ trợ xây mới nhà ở cho các hộ nghèo, giúp người nghèo vay vốn sản xuất, giúp người nghèo khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

Để hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, Mặt trận tỉnh Cao Bằng đã triển khai, nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế cho 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Cô Ba, huyện Bảo Lạc với tổng kinh phí dự án gần 380 triệu đồng.

Trong năm 2020, Mặt trận tỉnh Cao Bằng tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ bò giống để phát triển sản xuất với trị giá 405 triệu đồng cho 27 hộ nghèo thuộc xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình. Qua triển khai thực hiện, đến nay, các mô hình hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo động lực cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không chỉ trực tiếp trao cần câu cho các hộ nghèo, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh cũng có những hoạt động cụ thể như hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, cây, con giống, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho đoàn viên, hội viên, người nghèo.

Với cách làm sáng tạo, trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được trên 31,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 980 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 29 tỷ đồng; hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng cho 300 hộ nghèo phát triển sản xuất với nhiều mô hình hiệu quả.

Ngoài ra, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức tặng trên 35.000 suất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, trao học bổng, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, gia đình chính sách qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh 4%/năm.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vận động ủng hộ 20 tỷ đồng Quỹ An sinh xã hội tỉnh; tiếp nhận 12.651 suất quà ủng hộ hộ nghèo, gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán trị giá 6 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên Mặt trận đã hỗ trợ xây mới 153 nhà “Đại đoàn kết” trị giá trên 5 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo và phong trào “Cao Bằng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, bà Đặng Thị Duyên cho biết, trong thời gian tới MTTQ các cấp trên địa bàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội, từ đó tập trung các nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Trước mắt, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ tập trung vận động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO