Hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động: Chi sớm, đúng đối tượng

Lê Anh 21/05/2022 07:10

TPHCM dự toán chi gói hỗ trợ trị giá hơn 2.000 tỉ đồng cho gần 1,2 triệu người lao động trên địa bàn có nhu cầu được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Ngay khi UBND TPHCM phê duyệt gói này, số tiền hỗ trợ sẽ được chuyển đến tài khoản của UBND thuộc 22 quận, huyện và TP Thủ Đức để chi đến tận tay người lao động.

Ủy ban MTTQ TPHCM hỗ trợ công nhân, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Hỗ trợ tối đa 3 tháng

Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TPHCM được giao rà soát, tham mưu đối tượng được hưởng trợ cấp tiền thuê nhà trọ theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, người lao động đang làm việc trên địa bàn; công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và đối tượng là người vừa trở lại thị trường lao động sẽ được xem xét chi gói hỗ trợ.

Đại diện Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, kết quả rà soát, lập danh sách người lao động có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM có gần 1,2 triệu người lao động có nhu cầu được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng dự toán khoảng 2.097 tỉ đồng.

Tính đến nay, đã có hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đã được duyệt kinh phí hơn 1.480 tỉ đồng và hơn 205.000 người lao động thuộc diện mới quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ kinh phí hơn 616 tỉ đồng để thuê nhà trọ. Sở LĐTBXH TPHCM và các cơ quan liên quan cũng đã phối hợp để tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ xác nhận cho người thuê nhà để được hỗ trợ, từ đó là cơ sở để doanh nghiệp sử dụng lao động lập danh sách chính thức.

Về mức hỗ trợ người lao động, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, Sở LĐTBXH TPHCM áp dụng theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ để chi mức hỗ trợ cho người đang làm việc tại doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng, tối đa nhận 3 tháng. Đối với người lao động vừa quay trở lại làm việc sẽ được hỗ trợ số tiền là 1 triệu đồng/tháng, tối đa nhận 3 tháng.

Ảnh hưởng dai dẳng của dịch Covid-19 khiến phần lớn người lao động tỉnh, thành vừa trở lại thị trường lao động TPHCM gặp rất nhiều khó khăn.

Tránh trục lợi khi chi gói hỗ trợ

Cho đến nay, về cơ bản các quận huyện và TP Thủ Đức đã sẵn sàng cho việc chi gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động khó khăn. Theo ông Nguyễn Minh Trí - Trưởng phòng LĐTBXH quận 8, TPHCM, quận này đã lập danh sách hơn 7.000 người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Những đối tượng này hiện đang làm việc trong doanh nghiệp, có hợp đồng lao động (không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên) và điều kiện quan trọng là có tham gia BHXH.

Tương tự, đại diện Phòng LĐTBXH huyện Củ Chi, TPHCM cũng đã lập danh sách hơn 46.000 người đang làm việc trong doanh nghiệp đủ điều kiện được nhận hỗ trợ tiền nhà trọ với mức 500.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, có khoảng có gần 8.000 lao động vừa quay trở lại thị trường lao động cũng được huyện Củ Chi rà soát đủ điều kiện để được hỗ trợ tiền thuê nhà 1 triệu đồng/người/tháng. Ước tính, tổng kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho các đối tượng người lao động trên địa bàn huyện Củ Chi sẽ vào khoảng gần 95 tỷ đồng.

Để tránh xảy ra các tiêu cực trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, Sở LĐTBXH TPHCM đã trình UBND TPHCM về việc thành lập các đoàn kiểm tra để đảm bảo thực hiện chi hỗ trợ đúng tiến độ. Đồng thời, thành phố vẫn tiếp nhận thêm người lao động có nhu cầu được hỗ trợ tiền thuê nhà. Điều kiện là người lao động có đơn yêu cầu, chủ nhà trọ xác nhận và gửi cho doanh nghiệp lập danh sách để gửi BHXH, sau đó gửi đến cấp quận, huyện để phê duyệt. Trong đó, quá trình xác nhận của chủ nhà trọ là cơ sở quan trọng nhất để doanh nghiệp lập danh sách người lao động.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Nguyễn Văn Lâm, trong quá trình chi gói hỗ trợ, các đoàn kiểm tra của Sở sẽ triển khai giám sát về tiến độ chi trả, kiểm tra về tính chính xác của các hồ sơ người lao động được chi trả theo danh sách người sử dụng lao động lập và cả quá trình doanh nghiệp chi trả cho người lao động tại cơ sở.

Ngoài lo lắng trục lợi trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà, nhiều người lao động cũng bày tỏ gặp nhiều khó khăn về thủ tục để thực hiện hồ sơ xin được hỗ trợ tiền thuê nhà.

Chị Đỗ Thị Hải Yến (34 tuổi, công nhân công ty Pouyuen tại quận Bình Tân, TP HCM) cho biết, theo hướng dẫn từ công ty thì chị đã liên hệ xin xác nhận từ chủ nhà trọ. “Những tưởng như vậy là đủ để nộp cho công ty xin được hỗ trợ nhưng vẫn còn dài các khâu quy trình phía sau”, chị Yến ngán ngẩm chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trương Văn Quân, đại diện một doanh nghiệp tại phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức cũng cho rằng, theo Quyết định 08 thì doanh nghiệp có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động thuộc doanh nghiệp của mình, thế nhưng muốn lập được danh sách này phải căn cứ vào ý kiến của các chủ nhà trọ trên địa bàn. Việc này đang gặp khó khăn rất lớn, nhất là tại các doanh nghiệp dàn trải nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các quận, huyện như hiện nay.

Ngoài các bất cập kể trên, khó khăn nhất hiện nay theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP HCM, đó là các khâu từ cơ sở. Bởi vì nếu không làm tốt khâu tuyên truyền thì rất ít người lao động có thể nắm bắt được chủ trương Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là chưa kể một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành vừa trở về thị trường lao động TPHCM để tìm kiếm việc làm mới. Họ chính là những đối tượng đang gặp khó khăn lớn nhất về nhà ở cần được hỗ trợ.

Người lao động có nhu cầu được hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ liên hệ gửi hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8. Đối với cấp quận, huyện và TP Thủ Đức, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải hoàn tất thẩm định, ban hành quyết định phê duyệt danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động: Chi sớm, đúng đối tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO