Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19

Khanh Lê 11/08/2021 07:38

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì trẻ em phải đi cách ly tập trung là một trong những đối tượng được quan tâm hỗ trợ. Tuy nhiên đến nay theo thống kê mới chỉ có 40/63 tỉnh thành, phố lên danh sách hỗ trợ.

Theo Nghị quyết 68, trẻ em phải điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được ngân sách nhà nước đảm bảo các chi phí điều trị và tiền ăn, đồng thời được ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em trong thời gian điều trị, cách ly từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Tuy nhiên theo báo cáo đến ngày 9/8, mới có 40/63 tỉnh thành phố báo cáo về việc phê duyệt danh sách hỗ trợ tiền ăn cho 60.452 đối tượng là F0, F1. Trong đó, đối tượng trẻ em là F0, F1 được hỗ trợ thêm. Tổng kinh phí 40 tỉnh thành phố đã chi trả khoảng gần 61 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH, dự kiến số trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm 2021 có thể tăng lên khoảng 42.000 em. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cũng như bảo vệ trẻ em trước ảnh hưởng dịch Covid-19, các địa phương cần nhanh chóng đẩy mạnh việc hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 68. Đồng thời có chính sách ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí địa phương và huy động xã hội hóa.

Trước đó, đánh giá chung việc triển khai Nghị quyết 68, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, nhiều chính sách đã được các địa phương triển khai xong, đạt kết quả tốt, nhưng không phải thêm một thủ tục hành chính nào. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương còn chậm triển khai chính sách dẫn đến thực trạng doanh nghiệp và người dân đang cần hỗ trợ, nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được gói hỗ trợ.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương tập trung hỗ trợ vào các nhóm cơ bản gồm: Nhóm phát tiền mặt F0, F1; trẻ em; lực lượng lao động; doanh nghiệp.Các địa phương chủ động tìm đến các đối tượng hỗ trợ, không thể thụ động chờ đợi, đồng thời tăng cường rà soát, nắm bắt đời sống nhóm đối tượng lao động tự do nhất là các khu vực giãn cách xã hội, phong tỏa, gắn với đó là vận động cộng đồng, toàn dân thực hiện các chính sách hỗ trợ. Theo đó việc hỗ trợ thực hiện theo ba nhóm: Các tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 phấn đấu trong 10 ngày giải quyết xong các chính hỗ trợ “tiền tươi, thóc thật” và các chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội; nhóm các tỉnh có dịch nhưng chưa thực hiện Chỉ thị 16 cần phân loại 3 nhóm hỗ trợ tiền mặt, các chính sách bảo hiểm xã hội và vay vốn trả lương để thực hiện; riêng nhóm 26 tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 tập trung đảm bảo người dân không bị thiếu đói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO