Hòa Bình: Giải pháp nào để ổn định trường học cho 500 học sinh?

Trần Hải 10/12/2022 14:24

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) yêu cầu Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc dừng và chấm dứt việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh; Chỉ đạo Thanh tra Bộ VHTTDL thanh tra về công tác quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng quy định của pháp luật.

Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc (Trường CĐ VHNT Tây Bắc) tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, cho Công ty cổ phần Điện tử - Viễn thông Thành Biên (Cty Thành Biên) tại phường Đông Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, thuê trụ sở để thành lập trường, tuyển sinh đào tạo giáo dục liên cấp.

Hợp đồng được ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT Tây Bắc ký cho Cty Thành Biên thuê trụ sở để tổ chức hoạt động giáo dục liên cấp (nhiều cấp học) từ tháng 5/2018 được xác định với giá cho thuê là 300 triệu đồng/1 năm. Công ty Thành Biên thành lập Trường phổ thông liên cấp Sao Mai Hòa Bình (Trường liên cấp Sao Mai) và tổ chức hoạt động tại địa điểm được thuê.

500 học sinh sẽ được bố trí học ra sao khi Trường liên cấp Sao Mai phải thanh lý hợp đồng thuê trụ sở?

Trường liên cấp Sao Mai hoạt động dựa trên: Quyết định thành lập trường do ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình ký ngày 25/5/2018; Quyết định cho phép hoạt động giáo dục do ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình ký ngày 25/7/2018.

Sau khi ông Nguyễn Văn Minh về nghỉ chế độ và Cty Thành Biên nợ một phần chi phí thuê trụ sở của Trường CĐ VHNT Tây Bắc. Lúc này, ông Nguyễn Minh Cường trên cương vị Quyền Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT Tây Bắc đã phải nhiều lần nhắc nợ, ban hành văn bản đòi nợ và lên phương án đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với Cty Thành Biên (chủ đầu tư Trường liên cấp Sao Mai).

Thông tin được phản ánh, Bộ VHTTDL đã tiếp nhận, kiểm tra. Căn cứ vào “Hợp đồng hợp tác giáo dục và đào tạo phổ thông liên cấp” giữa Trường CĐ VHNT Tây Bắc với Cty Thành Biên xác định: Đề án sử dụng công vào mục đích kinh doanh, cho thuê của Trường CĐ VHNT Tây Bắc chưa được Bộ VHTTDL phê duyệt. Việc ký hợp đồng của Trường CĐ VHNT Tây Bắc chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của Bộ VHTTDL về việc quản lý, sử dụng tài sản công. Qua đó, Bộ VHTTDL ban hành văn bản (đề ngày 30/8/2022) yêu cầu Trường CĐ VHNT Tây Bắc: Dừng, chấm dứt việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê. Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT Tây Bắc hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Bộ VHTTDL, trước pháp luật trong việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê khi chưa được phê duyệt.

Văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL

Sau chỉ đạo của Bộ VHTTDL, ngày 8/9/2022, ông Nguyễn Minh Cường, Quyền Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT Tây Bắc đã ký văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Thành Biên/Trường liên cấp Sao Mai với lý do được đưa ra: Cty Thành Biên đã không thực hiện các điều khoản đã ký kết, chưa thực hiện tổ chức đào tạo và cấp bằng văn hóa phổ thông trung học cho các học sinh của Trường CĐ VHNT Tây Bắc; Cty Thành Biên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Trường CĐ VHNT Tây Bắc.

Dù một trong những lý do ông Cường đơn phương ký văn bản chấm dứt hợp đồng cho thuê là do Trường liên cấp Sao Mai chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng trên thực tế, trong văn bản xác nhận nợ chỉ ít ngày sau đó lại thể hiện số tiền Cty Thành Biên đã thanh toán theo hợp đồng gần 1 tỷ đồng và Cty Thành Biên còn nợ Trường CĐ VHNT Tây Bắc hơn 195 triệu đồng (theo biên bản đề ngày 19/9/2022). Và đến hiện tại thì các hoạt động giáo dục giảng dạy của Trường liên cấp Sao Mai vẫn diễn ra trong Trường CĐ VHNT Tây Bắc.

Đến nay, về phía Trường CĐ VHNT Tây Bắc đã được Bộ VHTTDL yêu cầu đơn vị chuyên môn hướng dẫn; rà soát, thực hiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định về Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Trường CĐ VHNT Tây Bắc thực hiện chấm dứt hợp đồng sử dụng tài sản công khi chưa được phép. Các vấn đề về sử dụng tài sản công sai mục đích, vấn đề về sử dụng tài chính, về trách nhiệm của Hiệu trưởng… cũng đã được chỉ đạo thanh tra.

Tuy nhiên, những vấn tồn tại dẫn đến hệ lụy được đặt ra là: Quy trình, căn cứ và điều kiện khi cấp phép thành lập, cấp phép hoạt động giáo dục được thực hiện với trách nhiệm ra sao trong khi Trường liên cấp Sao Mai không có đất đai xây dựng trường, không đảm bảo những quy chuẩn cơ sở vật chất? Trường liên cấp Sao Mai, tỉnh Hòa Bình và ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình sẽ có những phương án và giải pháp như thế nào để đảm bảo công tác giáo dục đối với 500 học sinh được ổn định?... Những vấn đề này đã được UBND tỉnh Hòa Bình tiếp nhận, ban hành văn bản giao Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Thay vì phối hợp để thông tin được rõ về những chính sách, phương án và giải pháp giải quyết nhằm ổn định tâm lý của phụ huynh và học sinh thì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình lại thể hiện sự né tránh, kéo dài. Gần 2 tháng (ngày 25/11/2022), sau nhiều lần liên hệ, Chuyên viên của Sở mới được giao “cung cấp thông tin” cho phóng viên. Tuy nhiên, phương cách cung cấp thông tin của Sở chỉ là một vài thông tin được in ra trên tờ giấy dạng không xác định thể thức (không chủ thể rõ ràng, không thời gian, cơ sở hay căn cứ…)…

Phản ánh về cách làm việc, thể thức cung cấp thông tin của Sở khi đã được tỉnh giao và đề nghị được thông tin cụ thể về những giải pháp, giải quyết, xử lý liên quan đến thực tại của Trường liên cấp Sao Mai nhưng bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT thoái thác với lý do “bận họp cả tuần, vấn đề đã được cung cấp thông tin nên sẽ không trả lời thêm nữa”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Cường cho biết, sau khi ký đơn phương chấm dứt hợp đồng, tới đây sẽ mời phía Trường liên cấp Sao Mai đến để thanh lý hợp đồng. Việc tổ chức địa điểm giáo dục sau khi thanh lý hợp đồng ra sao thì thuộc trách nhiệm giải quyết của phía Trường liên cấp Sao Mai.

Điều 25 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ Quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, thể hiện: Điều kiện thành lập trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (gọi chung là trường trung học) công lập; cho phép thành lập trường trung học tư thục: Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Giải pháp nào để ổn định trường học cho 500 học sinh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO