Hòa Bình: Phối hợp để làm tròn vai trò giám sát trong mọi công tác

Hà văn Anh 20/07/2021 06:47

Đó là lời khẳng định của ông Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình khi chia sẻ về vai trò, nhiệm vụ của MTTQ trong công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid–19 trên địa bàn.

Trước sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026, sự nhạy bén, linh hoạt trong việc kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Hòa Bình, Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có buổi phỏng vấn ông Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Tiến Lực - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình

PV: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026 tại tỉnh Hòa Bình vừa qua đã đạt những kết quả gì? Thưa ông?

Ông Bùi Tiến Lực: Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi Tây Bắc, địa bàn rộng lớn, chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, dân số đa phần là người dân tộc, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn… Tuy nhiên, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026 tại tỉnh Hòa Bình đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Thứ nhất, nhân dân Hòa Bình tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lí điều hành của Nhà nước, thể hiện ở việc tỉ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,05 %. Mặc dù công tác tuyên truyền, vận động bầu cử không được như kì vọng nhưng kết quả bầu cử lại đạt đầy đủ tất cả những tiêu chí, bầu đủ đại biểu, đủ số lượng, trúng cử những ứng cử viên uy tín, hứa hẹn đem lại những quyền lợi thiết thực cho người dân.

Ví dụ như việc bầu cử đại biểu Quốc hội đã bầu đủ 6 đại biểu, đúng cơ cấu, đúng dự kiến, trúng tỉ lệ cao như bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đạt 91,99%. Còn các ứng viên khác cũng đều đạt tỉ lệ rất cao, từ 80% trở lên.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh đã bầu đủ 58 đại biểu, đúng cơ cấu và tỉ lệ thành phần. Ở cấp huyện, thành phố cũng bầu đủ 333 đại biểu, riêng cấp xã có 3.322 đại biểu thì trúng 3.305 đại biểu.

Thứ hai, trong và sau bầu cử thì tỉnh Hòa Bình không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Chỉ có 2 đơn đối với đại biểu HĐND tỉnh, 4 đơn đối với đại biểu HĐND cấp xã liên quan đến vấn đề cá nhân chứ không liên quan đến tiêu chuẩn, quy trình thủ tục bầu cử… tôi đánh giá đây là một sự thành công lớn.

Đến giờ phút này, tôi dám khẳng định lại một lần nữa, nhân dân Hòa Bình tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí điều hành của Nhà nước, tin tưởng vào chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chúng ta. Do đó, mới tích cực tham gia cuộc bầu cử một cách nhiệt tình, sáng suốt lựa chọn được đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình, để bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đó là Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương các cấp là HĐND tỉnh và HĐND xã.

Từ đó, đại diện cho người dân điều hành Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, để lo cho dân, vì dân và phục vụ nhân dân theo đúng phương châm Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Để đạt được những kết quả tốt đẹp đó, tỉnh Hòa Bình vượt qua những khó khăn, thuận lợi gì trong công tác bầu cử vừa qua, thưa ông?

Về thuận lợi, đó là sự thành công rực rỡ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như là thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp. Đây là nền tảng, là vấn đến cốt lõi, đặc biệt là vấn đề nhân sự để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026. Cùng với khí thế mừng Đảng, mừng xuân, sự phát triển kinh tế, xã hội chung của cả nước.

Về khó khăn, đầu tiên phải kể đến đó là tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là đúng thời điểm chuẩn bị diễn ra “ngày hội non sông”. Đợt dịch thứ 4 bùng nổ đúng thời điểm các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đi vận động bầu cử.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng lớn, địa lí bị chia cắt, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn… ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền vận động. Ví dụ đơn giản, nếu miền xuôi họp trực tuyến rất đơn giản thì ở Hòa Bình là cả một vấn đề. Bởi lẽ, không phải xã nào, xóm nào cũng có đủ máy móc, thiết bị để họp trực tuyến được. Hơn nữa, việc vận động, chỉ đạo bầu cử ở vùng xuôi sẽ dễ dàng hơn, còn miền núi khó ở chỗ địa bàn hiểm trở, chia cắt… Đặc biệt, tỉnh Hòa Bình còn khó khăn về kinh tế, điều kiện vật chất thiếu thốn, tác động không nhỏ đến công tác bầu cử vừa qua.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Hòa Bình là một trong nhiều tỉnh có ca dương tính với Covid-19, công tác phòng chống dịch tại tỉnh Hòa Bình diễn ra như thế nào? có những hạn chế, thuận lợi gì, thưa ông?

Hòa Bình là một tỉnh giáp ranh tất cả các địa phương có dịch xảy ra như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình… hơn nữa, tỉnh có khoảng 10.000 con em địa phương đi làm ăn ở các khu công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương…Mặt khác, Hòa Bình là điểm trung chuyển, cửa ngõ vùng Tây Bắc nên lưu lượng phương tiện, hành khách vô cùng lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao.

Chính vì vậy, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Hòa Bình chính thức có 7 ca dương tính với Covid-19, xuất phát từ quán cơm Ngọc Bích (phường Đồng Tiến), sau đó đã truy vết được hơn 1.000 ca F1, gần 6.000 ca F2.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương nên công tác khoanh vùng F1, F2 và điều trị F0 tại tỉnh Hòa Bình được triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Việc quản lí nhân khẩu con em đi làm ăn tại các khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang cũng rất tốt.

Chúng tôi tự hào vì Hòa Bình nằm bên cạnh nhiều vùng dịch lớn nhưng đã kiểm soát cực kì tốt dịch bệnh, không để phát sinh ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Chứng tỏ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Hòa Bình thực sự hiệu quả và chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy điều này trong thời gian tới.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày 27/5 về việc “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid-19”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên. Đối với những hộ kinh doanh, công nhân lao động chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 sẽ được hạn chế, không mang tính chất “bổ đầu”. Đây cũng là điểm linh hoạt mà chúng tôi đã làm được.

Từ những nguồn lực đó, chúng tôi sẽ tập trung mua máy móc, thiết bị y tế, ủng hộ vào quỹ mua vaccine cả nước, hỗ trợ cho các chiến sĩ, y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, cụ thể là 1.000.000 đồng/ y, bác sỹ và 500.000 đồng/ chiến sỹ. Trong ngày 9/6 vừa qua, chúng tôi cũng đã tiếp nhận và trao tặng 8 chiếc xe cứu thương trị giá 6 tỷ đồng cho Trung tâm y tế các huyện trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình trao xe cho Trung tâm Y tế các huyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể thấy, công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Hòa Bình thực sự rất thành công, hiệu quả. Với vai trò phối hợp, giám sát, tất cả những nhiệm vụ chính trị mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đạt được như vậy là nhờ đâu, thưa ông?

Những kết quả đó có được là nhờ những yếu tố sau: Thứ nhất, là có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của cấp ủy.

Thứ hai, là sự điều hành kịp thời, quyết liệt, sâu sát của các cấp chính quyền từ tỉnh cho đến cơ sở. Cụ thể hơn đó là các ban chỉ đạo (BCĐ) như BCĐ chống dịch, BCĐ bầu cử…

Thứ ba, là sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời, nhạy bén… trong đó nhạy bén là yếu tố cốt lõi, cần lưu ý vì nếu chỉ đạo mà mỗi người một ý sẽ không hiệu quả. Mà MTTQ chính là trung tâm, vai trò kết nối giữa các cơ quan để cùng nhau phối hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ tư, mọi nhiệm vụ chính trị không thể tách rời công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở của MTTQ. Như là “cầm tay chỉ điểm” đến toàn thể nhân dân, cử tri trong công tác bầu cử cũng như phòng, chống dịch.

Cử tri xã Tây Phong, huyện Cao Phong tham gia bầu cử.

Đặc biệt, cần lưu ý một điều, vai trò giám sát ở đây không chỉ là đến kiểm tra, mà thực chất là phải phối hợp, “phối hợp tốt để không phải giám sát”, điều này sẽ mang lại tâm lí thoải mái cho tất cả những nhiệm vụ chính trị, từ đó làm tròn trách nhiệm, dẫn tới sự thành công. Đây chính là điểm đặc biệt trong công tác mặt trận của tỉnh Hòa Bình, đang được áp dụng triệt để.

Bản thân tôi từng là người lính, từng đảm nhiệm công tác 1 khóa HĐND cấp xã, 2 khóa HĐND cấp huyện, 3 khóa HĐND tỉnh nên cũng rất hiểu rõ nhiệm vụ, công tác bầu cử. Từ đó áp dụng vào công tác mặt trận, kịp thời chỉ đạo sâu sát để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội tại tỉnh Hòa Bình.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Phối hợp để làm tròn vai trò giám sát trong mọi công tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO