Hoa cúc xanh

Hoàng Minh 18/08/2022 09:47

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, gia đình Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ kết hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt sẽ tổ chức đêm thơ – nhạc – kịch mang tên “Hoa cúc xanh”, vào 20h ngày 5 và 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đêm thơ nhạc kịch “Hoa cúc xanh” tưởng nhớ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Để đêm thơ – nhạc – kịch “Hoa cúc xanh” thực sự là một đêm nghệ thuật đặc sắc, một dấu ấn khó quên đối với khán giả mến mộ và cộng đồng yêu thơ ca… Ban tổ chức đã mời ê - kíp sáng tạo tham gia dàn dựng chương trình gồm những tên tuổi lớn như đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp – Tổng đạo diễn; Nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc Âm nhạc; NSƯT Trần Lực – Đạo diễn Sân khấu; Họa sĩ Hà Nguyên Long – Thiết kế sân khấu… Đặc biệt, chương trình quy tụ đông đảo nghệ sĩ tên tuổi tham gia biểu diễn như: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Minh Trang, diva Thanh Lam, ca sĩ Bùi Lan Hương… Chủ đề của chương trình “Hoa cúc xanh” được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên “Hoa cúc xanh” của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Chương trình có 4 phần gồm: Bầu trời trong quả trứng, Tự hát, Sóng và Hoa cúc xanh. Nếu “Tự hát” tái hiện chân dung đa diện của Xuân Quỳnh thông qua những sắc màu âm nhạc mới mẻ và những đoạn phim tài liệu ngắn phát giọng nói thật của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh thì “Sóng” sẽ đem đến chân dung một nữ sĩ “dữ dội và dịu êm” trong tình yêu. Ở đó, thông qua các tiết mục trình diễn thơ của các nghệ sĩ Lê Khanh, Chiều Xuân, Minh Trang, Lan Hương, Đỗ Kỷ… sẽ đem đến cái nhìn rõ nét hơn về những đối thoại vừa gần vừa xa, vừa dịu dàng vừa mãnh liệt của hai tâm hồn thi sĩ để thấy được tình yêu của họ lãng mạn tới mức nào.

Riêng phần “Hoa cúc xanh” là một vở kịch do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và do sân khấu Lucteam của NSƯT Trần Lực dàn dựng. Vở kịch như một sự kết nối ý tưởng từ bài thơ “Hoa cúc xanh” của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ để hai tác phẩm tưởng chừng như không liên quan nhưng lại hòa quyện với nhau. Sự quyện hòa này cũng chính là mạch cảm xúc đầy thi vị và lãng mạn của tình yêu Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

Theo tiết lộ của Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, âm nhạc trong đêm thơ – nhạc – kịch sẽ được làm mới bằng những bản phối tinh tế và có nhiều ca khúc được đặt sáng tác riêng cho chương trình. Phần hình ảnh sân khấu cũng sẽ là những mảng màu cũ mới đan xen, trong đó, chất thơ và hiện thực của đời sống biểu hiện trên bối cảnh sân khấu sẽ đưa người xem đến gần hơn với những năm tháng đương thời của thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa cúc xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO