Họa sĩ Trần Quốc Long: Hòa hợp để an nhiên

Việt Quỳnh (thực hiện) 19/05/2021 11:30

Trong hơn một năm qua, thay vì đi lang thang khắp nơi ngắm nghía cảnh vật, quan sát đời sống con người giữa dòng chảy xã hội theo thói quen, họa sĩ Trần Quốc Long ở nhà, tập trung sáng tác bộ tranh sơn mài mới.

Họa sĩ Trần Quốc Long.

Trong hơn một năm qua, thay vì đi lang thang khắp nơi ngắm nghía cảnh vật, quan sát đời sống con người giữa dòng chảy xã hội theo thói quen, họa sĩ Trần Quốc Long ở nhà, tập trung sáng tác bộ tranh sơn mài mới. Trong hoàn cảnh cần phải thích nghi, anh tìm cách sống chung với nhiều khó khăn, trong tinh thần sẵn sàng chấp nhận để tìm ra giải pháp sao cho việc vẽ cần được duy trì mỗi ngày.

Là nghệ sĩ ưa đi lại, thích giao du, nên khi cuộc sống của họa sĩ Trần Quốc Long khi phải làm quen với hoàn cảnh mới trước diễn biến dịch bệnh, anh đã cảm thấy bức bối, khó chịu, nhất là phải chôn chân một chỗ loanh quanh trong nhà.

Tuy nhiên, khi nhận ra những nguy hại dịch bệnh gây ra, cùng bao tổn thất về mạng người trên khắp thế giới, họa sĩ Trần Quốc Long dần chấp nhận và học cách thích nghi.

“Bản thân tôi là một tế bào nhỏ xíu của xã hội”, họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ: “Khi giãn cách xã hội, tôi cũng bị mắc kẹt theo nhiều thứ. Vì vậy, để chọn thích nghi với hoàn cảnh mới, tôi tập trung nhiều hơn để vẽ những tác phẩm mới, nghệ thuật với tôi là việc làm mỗi ngày và lâu dài, mặc dù gặp nhiều khó khăn hơn. Nhưng đó cũng là khó khăn chung của cả xã hội.

Trước dịch bệnh, nhiều quốc gia đã phải trả giá khi họ đã không hòa hợp, không thích ứng được với hoàn cảnh mới. Vì thế, nhiều cái chết thương tâm đã xảy ra, các chính phủ cũng gặp khó khăn khi ngăn chặn, phòng dịch cũng như cứu chữa các bệnh nhân Covid-19”.

Nhìn thấy hậu quả rõ như vậy, nên với suy nghĩ cá nhân, anh cho rằng bản thân cần tuân thủ mọi quy định của Chính phủ. Chỉ cần có ý thức làm đúng các yêu cầu ấy, anh không chỉ bảo vệ được sức khỏe cho bản thân, mà còn giúp người thân an toàn, và góp phần bình ổn hơn cho cộng đồng. Vào lúc này, anh cũng như mọi người, đã rất quen với việc tránh tụ tập nơi đông người, bớt đi lại, luôn đeo khẩu trang. Ở nhà, khi không vẽ thì anh nghe nhạc, xem phim, đọc sách… Việc hòa hợp được với mọi hoàn cảnh mới, giúp cho tinh thần của anh cũng nhẹ nhõm, an nhiên hơn.

Do không hiểu biết nhiều về y học cũng như diễn tiến dịch bệnh, nên cách của Trần Quốc Long là chăm đọc các thông tin trên báo, tìm hiểu vấn đề qua các đánh giá của các chuyên gia, để thấy cần thực hiện nghiêm túc hơn các quy định xã hội và cẩn thận hơn các phương pháp phòng ngừa.

“Quan trọng nhất vẫn là tinh thần tích cực của mỗi cá nhân”, họa sĩ Trần Quốc Long bày tỏ. “Khi tình hình bệnh dịch còn kéo dài, mỗi lần lại xuất hiện chủng covid mới, dễ lây nhiễm hơn, dễ làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe hơn, sự lo lắng kéo dài cũng dễ làm nhiều người suy sụp tinh thần. Chúng ta cần xác định là sống chung với dịch bệnh.

Tôi mong toàn xã hội sẽ chung sức, đồng lòng cùng nhau phòng dịch nghiêm túc và quyết liệt, nhờ thế, cuộc sống sẽ lại sớm trở lại bình thường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Trần Quốc Long: Hòa hợp để an nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO