Họa sĩ Trần Thảo Hiền: Vượt qua thử thách nhờ suy nghĩ tích cực

Việt Quỳnh (thực hiện) 09/01/2023 09:16

Năm 2022 là một năm bận rộn của họa sĩ Trần Thảo Hiền với triển lãm cá nhân được tổ chức ở cả TPHCM và Hà Nội vào tháng 5, nhân kỷ niệm 15 năm hành trình nghệ thuật. Đầu tháng 9, họa sĩ Trần Thảo Hiền đã cùng văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam phía Nam tổ chức chương trình “Caravan - hội họa xuyên Việt”. Đây là một chương trình vừa đi vẽ phong cảnh thiên nhiên tại các vùng miền, sáng tác và triển lãm ngay sau đó.

Năm 2022 là một năm đầy thử thách, khi trước đó là 2 năm đại dịch, cuộc sống của chị nói riêng và mỹ thuật nói chung gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian đó, chị đã làm thế nào để duy trì, tiếp tục tồn tại và có những chuyển biến đầy nội lực?

- Đại dịch Covid-19 làm thế giới thực sự thay đổi, những thói quen hay cách làm cũ đã được chuyển hóa để cho hợp với hoàn cảnh mới. Trước đó tôi là người thường xuyên di chuyển nhiều, đi nhiều nơi, nay tôi đã biết học được cách ngồi ở nhà mà vẫn vui vẻ. Thời gian giãn cách trong đại dịch làm cho tôi sống chậm lại, thời gian phần lớn dành cho hội họa, vẽ nhiều, nghiên cứu sâu hơn và thử nghiệm nhiều phương pháp và cách tiếp cận cho tác phẩm của tôi, rất nhiều tác phẩm mới đã ra đời trong giai đoạn này. Tôi cảm thấy mình luôn bận rộn với nhiều chương trình cùng một lúc, vậy nên tôi đã làm việc lại rất hiệu quả. Mặc dù đời sống mỹ thuật ảm đạm, không còn triển lãm để gặp gỡ giao lưu.

Chị có thể chia sẻ những quan sát về mỹ thuật Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt là tại TPHCM?

- Năm 2022 mỹ thuật Việt Nam rất khởi sắc, bùng nổ nhiều triển lãm sau thời gian dài bị đóng cửa vì Covid-19, người đi xem triển lãm đông lên, càng ngày giới trẻ Việt Nam càng quan tâm đến nghệ thuật. Ngoài những triển lãm hàng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức, có rất nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm đã được diễn ra tại TPHCM và Hà Nội. Đặc biệt có những họa sĩ từ Hà Nội hay các tỉnh thành khác như Huế, Nha Trang vào TPHCM tổ chức triển lãm cá nhân hay trưng bày nhóm, làm rộn ràng và tươi mới các phòng tranh với bảng màu mới, góc nhìn và cách nghĩ lạ.

Các họa sĩ tích cực làm việc, cho ra đời nhiều tác phẩm đẹp. Phần lớn các gallery đã đầy kín lịch triển lãm cho cả năm, rất nhiều tác phẩm đã được sưu tập, một số họa sĩ trẻ đã có lối đi riêng, đưa ra các tác phẩm khá hay, nhìn thấy rõ sự hội nhập với thế giới… tôi rất mừng khi nhận thấy điều đó.

Nhìn lại hành trình công việc trong năm qua, chị cảm thấy hài lòng về việc gì nhất?

- Đầu tháng 9, tôi đã cùng văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam phía Nam tổ chức chương trình “Caravan - hội họa xuyên Việt”. Đây là một chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam khi vừa đi vẽ phong cảnh thiên nhiên tại các vùng miền, sáng tác và triển lãm ngay sau đó. Ngoài ra, chương trình còn được kết nối thiện nguyện, chúng tôi đã dùng được tiền bán tranh dành tặng học bổng cho 50 trẻ em nghèo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu.

Nhìn từng công việc của chị, đều thấy chị hướng tới cộng đồng, chị có thể chia sẻ rõ hơn?

- Tôi thích bận rộn nên một ngày luôn có cảm giác rất ngắn, các dự định và lịch trình giữa vẽ, các triển lãm nhóm hay cá nhân luôn kích thích sự làm việc, để cho ra đời các tác phẩm có chất lượng cao. Tôi thường sắp xếp lịch làm việc cụ thể cho từng ngày để một ngày trôi qua thật ý nghĩa. Để làm tốt mọi việc cần phải rèn luyện tập thể dục để có sức khỏe tốt, ăn uống lành mạnh, khám bệnh định kỳ… cần làm việc khoa học để có được kết quả tốt nhất.

Tôi có một số bạn bè làm các dự án cộng đồng và nhiều năm nay tôi đã đồng hành cùng họ. Các dự án về xây trường học, quỹ học bổng, giúp bếp ăn làm bữa cơm trưa miễn phí cho các em bé nghèo dân tộc thiểu số hay dự án nhà chống lũ… bất cứ ai cần giúp đỡ mà tôi thấy họ làm tận tâm, tôi sẽ vui giúp đồng hành. Cuộc đời có ý nghĩa hơn khi mình có sự chia sẻ, cảm thông.

Khi làm việc thiện tôi chỉ nghĩ đến lợi ích niềm vui đem lại cho người nhận, thành công khi mình đem lại một chút tốt đẹp khích lệ tinh thần họ. Như khi vẽ tranh chỉ mong sẽ là một bức tranh đẹp, mang lại giá trị cho người thưởng thức, vậy khi làm việc thiện, chỉ mong đem đến niềm vui và những giá trị tinh thần nhỏ.

Vậy là chị cũng chuẩn bị cho những công việc vào năm mới?

- Năm 2023 tôi vẫn tiếp nối công việc từ các năm trước, tham gia một vài triển lãm nhóm, một số công việc thiện nguyện, hy vọng sẽ tổ chức một trại sáng tác tại vùng cao phía Bắc, và có thể là một triển lãm cá nhân trong các chủ đề tôi vẫn đang theo đuổi. Nghĩ đến năm mới tôi rất háo hức với các kế hoạch đang dần hình thành, mong muốn điều tốt đẹp đến cho mọi người, đóng góp trí thức, tư tưởng tích cực cho xã hội.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Trần Thảo Hiền: Vượt qua thử thách nhờ suy nghĩ tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO