Họa từ miệng

Tinh Anh 30/06/2021 10:30

Dư luận xã hội vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ thảm án xảy ra tại huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình), khiến 3 người trong một gia đình bị tước đoạt mạng sống một cách dã man cách đây một ngày. Do mâu thuẫn với vợ và ông bà nhạc, gã con rể Đào Văn Thịnh đã dùng dao chém chết cả 3 người cùng một lúc, sau đó ung dung tắm rửa rồi đi đầu thú.      

Nguyên nhân ban đầu được xác định: Trong khi Đào Văn Thịnh cãi nhau với vợ và bố mẹ vợ, y dọa sẽ giết cả nhà ông bà nhạc. Bực mình vì thái độ hỗn xược của gã con rể, ông Đào Đình Cửu buông lời thách thức Thịnh. Không nói không rằng, Đào Văn Thịnh xuống bếp lấy dao lên chém chết vợ và ông bà nhạc ngay tại chỗ rồi bỏ về nhà.

Vậy là 3 mạng người bị tước đoạt trong chớp mắt chỉ vì một lời thách đố kẻ nghiện ma túy. Nhiều người cho rằng, nếu ông Cửu chịu nhún nhịn thằng con rể mất dạy, có lẽ thảm án đã không xảy ra. Điều này là hoàn toàn có thể, bởi ngay từ đầu Đào Văn Thịnh không chủ định đến nhà vợ để hành hung, tước đoạt mạng sống của mọi người.

Song, trong lúc lửa giận bốc lên đầu, Thịnh hăng máu buông lời đe dọa, lại bị ông Cửu thách thức, khiến hắn không còn giữ được bình tĩnh nên đã ra tay một cách tàn độc.

Tôi từng có một thời gian dài theo dõi mảng nội chính nên biết nhiều vụ việc đau lòng xảy ra chỉ vì sự thách đố nhau dẫn đến cay cú ra tay hạ sát đối phương. Có những vụ án, anh ruột chém em trai, bạn thân đâm chết nhau... chỉ vì lời qua tiếng lại từ những chuyện không đâu. Nhiều vụ án mạng sẽ không xảy ra nếu mỗi bên nhường nhau một câu.

Mới tháng 4 vừa qua, từng xảy ra vụ án em ruột dùng xẻng đánh chết anh trai xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi, sau khi cả hai cùng uống rượu rồi phát sinh mâu thuẫn. Trước đó hai tháng, trong lúc nhậu bị anh trai và người bạn coi thường, Phan Thanh Minh (TP Hồ Chí Minh) đã dùng gạch đập chết cả hai người rồi về nhà ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cũng có những vụ việc không xảy ra án mạng, nhưng nạn nhân bị hành hung thì mang thương tật suốt đời, còn hung thủ phải ngồi bóc lịch dài dài trong trại giam, trong khi trước đó họ là anh em ruột, hay bạn bè chí cốt. Khi đã kẻ mang án tích, người lâm vòng lao lý, họ mới hối hận về cách hành xử của bản thân, nhưng đã quá muộn.

Nói như vậy để thấy rằng, cách ứng xử của mỗi con người trong gia đình hay rộng hơn là ngoài xã hội rất quan trọng. Khi xảy ra tranh chấp, nếu mỗi người biết nhường nhịn bớt đi một câu, không cố gắng hơn thua, thì sẽ tránh được kết cục đau lòng như những vụ án vừa kể trên. “Cái tôi” lớn quá chính là nguyên nhân dẫn đến những kết cục đau lòng.

Đơn cử như việc tham gia giao thông ngoài đường, khi xảy ra va chạm, nếu hai bên cùng bình tĩnh giải quyết sự việc thì mọi sự êm đẹp. Ngược lại, nếu ai cũng tranh cường thì đương nhiên sẽ xảy ra tranh chấp, từ đó dẫn tới bạo lực không đáng có. Chẳng phải thực tế đã có nhiều kẻ phải ngồi tù vì hành hung người va chạm giao thông với mình hay sao?

Song, để mỗi người có thể tiết chế được bản thân khi xảy việc lại không hề đơn giản chút nào. Đức tính khiêm cung, lễ độ, nhường nhịn người khác không phải bỗng dưng có được, mà phải được rèn giũa thường xuyên từ khi còn ấu thơ. Khi mà từ nhỏ đã được dung dưỡng những thói hư tật xấu, sự ích kỷ thì lớn lên khó mà kiểm soát được thói hung đồ.

Để có thể “sở hữu” “kỹ năng mềm” về cách ứng xử phải phép, thái độ nhã nhặn đối với người khác không hề đơn giản. Ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, còn cần đến sự tự rèn luyện, tu dưỡng của mỗi người trong suốt cả cuộc đời. Đáng tiếc là hiện các bậc phụ huynh và thầy cô giáo chưa chú trọng trang bị cho học sinh “kỹ năng mềm”.

Đó là lý do mà có những vụ án hình sự hết sức đau lòng. Các nạn nhân nếu may mắn không mất mạng, thì cũng mang thương tật, tổn hại sức khỏe nghiêm trọng, chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp, không có thái độ hành xử phù hợp với bối cảnh. Còn phía người hành hung thì làm gì có ai thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật?

Trở lại câu chuyện vụ thảm án tại tỉnh Thái Bình. Tất nhiên, giờ có nói gì cũng đã quá muộn bởi ông Cửu cùng vợ và con gái không thể sống lại. Song, từ vụ việc này, tôi cũng muốn nhắn nhủ tới những người khác hãy cố gắng bình tĩnh mỗi khi xảy ra cãi cọ, tranh chấp. Đừng vì “cái tôi” của mình để rồi mất mạng hay mang thương tật suốt đời, bởi họa nhiều khi sinh ra từ miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa từ miệng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO