Hoàn thiện cơ chế để người dân thực hiện quyền giám sát Đảng, chính quyền

Quốc Định 30/11/2021 09:00

Sáng 30/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy và tập huấn Đề án “Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030”.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Phạm Thanh Tuyền, Phó Ban Công tác phía Nam (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam); ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành Ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị (điểm cầu Hà Nội).

Tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Thành ủy luôn dành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giám sát và đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, tập trung chỉ đạo phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Quá trình thực hiện, hệ thống chính trị các cấp đã nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng công tác giám sát của MTTQ Việt Nam và Nhân dân; cấp ủy chủ động triển khai và lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác đối thoại, lắng nghe, trao đổi, bàn bạc với Nhân dân, nội dung cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, qua các ý kiến kiến nghị của MTTQ và Nhân dân đã giải quyết những bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đất đai, xây dựng… tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân; vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng phát huy.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, theo bà Tô Thị Bích Châu, hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Hoạt động giám sát chủ yếu đối với chính quyền, chưa thực hiện giám sát với cấp ủy Đảng; nhiều nội dung giám sát còn chung chung, thiếu cụ thể, vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Trong khi đó, nhiều kiến nghị của Nhân dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm; kinh phí thực hiện giám sát chưa đảm bảo; một số nơi tổ chức nhiều đoàn giát sát trong năm, có trùng lắp nội dung với các hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền khác dẫn đến quá tải cho đối tượng được giám sát; nhiều đề xuất, kiến nghị sau giám sát chưa được các cấp chính quyền quan tâm xem xét, giải quyết và phản hồi một cách thỏa đáng.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu từ điểm cầu Hà Nội, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến cơ chế giám sát. Trong đó, phải xác định ai là người thanh tra người làm công tác thanh tra, ai là người kiểm tra, giám sát người làm công tác kiểm tra, giám sát. Làm thế nào để Nhân dân giám sát Đảng, giám sát chính quyền và xác định ai giám sát MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội. Qua đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo – Nhà nước quản lý – Nhân dân làm chủ để người dân thực sự có quyền giám sát Đảng, chính quyền và các tổ chức của mình.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, công tác giám sát của MTTQ Việt Nam cần có sự phối hợp và phân công hợp lý giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên để việc giám sát được rộng và sâu, hiệu quả xã hội cao. “Kết quả công tác giám sát của MTTQ Việt Nam phải được báo cáo công khai, đầy đủ cho HĐND Thành phố và Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố và công bố để nhân dân biết, thấy được vai trò của MTTQ Việt Nam và góp sức cho MTTQ Việt Nam hoàn thành tốt hơn trách nhiệm”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện cơ chế để người dân thực hiện quyền giám sát Đảng, chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO