Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dự án được bán từ khi còn chưa có quyết định giao đất

23/11/2020 14:22

Dự án Khu  dân cư Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa dù đã được UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt đơn vị trúng thầu từ tháng 9/2019 nhưng đến nay Dự án này vẫn chưa có hồ sơ pháp lý để triển khai. Trong khi đó chủ đầu tư đã rao bán tràn lan thông qua hợp đồng vay vốn và phiếu đăng ký giữ chỗ.

Hồ sơ pháp lý chưa có

Ngày 17/9/2019, UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 2707/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Phú Quý, huyện Hoằng Hóa là Liên danh Công ty TNHH BNB Hà Nội và CTCP Đầu tư - Xây dựng Tây Hà.

Đây là dự án nằm trong danh sách lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định số 3008/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Hiện nay, Chủ đầu tư đã bán hàng thông qua nhiều kênh là các sàn bất động sản với hình thức giữ chỗ và hợp đồng vay vốn.

Bán hàng thông qua các sàn giao dịch bất động sản bằng hình thức vay vốn và phiếu đăng ký giữ chỗ.

Ông Nguyễn Xuân Quang (tên nhân vật đã được thay đổi), đã được Công ty CP xây dựng và bất động sản An Phát ký phiếu đăng ký giữ chỗ Dự án Khu dân cư Phú Quý, với diện tích 105 m2, ký hiệu sản phẩm là K-10. Sau khi đồng đăng ký giữ chỗ, hai bên đã thỏa thuận với nhau và ký hợp đồng vay vốn và bản đăng ký nguyện vọng của bên khách hàng.

Tại buổi làm việc với Báo Đại Đoàn kết, anh Quang Hợp, đại diện Công ty TNHH BNB Hà Nội cho biết: “Gọi là đặt chỗ, góp vốn để kinh doanh. Nó cũng như hợp đồng mua bán, sau này khách hàng không mua sẵn sàng chúng tôi trả lại. Về giấy phép xây dựng là chúng tôi chưa có. Khả năng trong tuần này sẽ có quyết định giao đất”.

Trên thực tế hình thức mua bán đất phân lô bán nền dự án thông qua hợp vay vốn, góp vốn sẽ mang đến nhiều rủi ro cho khách hàng. Trong đó nguyên nhân chính vẫn là năng lực yếu kém và sự bội tín của chủ đầu tư; rủi ro xảy ra còn phải nhắc đến sự thiếu thông tin trong quá trình tìm hiểu của người góp vốn về chủ đầu tư, dự án; và sự thiếu xót trong quản lý của nhà nước đối với những dự án sử dụng hợp đồng đầu tư, mua bán trong tương lai.

Theo tìm hiểu phóng viên được biết, hiện Dự án Khu dân cư Phú Quý chưa có một hồ sơ pháp lý gì kể cả quyết định giao đất.

Rao bán tràn lan

Dù đang còn là bãi đất hoang sơ, cỏ dại mọc um tùm, thậm trí điều kiện pháp lý còn chưa có đủ nhưng Dự án Khu dân cư Phú Quý được quảng cáo rầm rộ, chào bán trên các trang mạng xã hội.

Hình ảnh thực tế của Dự án mọc đầy cỏ dại

Chỉ cần gõ từ Khóa Dự án Phú Quý Hoằng Hóa, Thanh Hóa trên Google, chưa đầy 1s hàng loạt thông tin mua bán về dự án được chào bán trên các trang khác nhau.

Tại trang https://www.batdongsanno1.com/cttd/du-an-khu-dan-cu-phu-quy-hoang-hoa-thanh-hoa quảng cáo về dự án với những lời lẽ hoành tráng thu hút khách hàng và các nhà đầu tư: Đất nền Khu Đô Thị Phú Quý cơ hội đầu tư vô cùng tiềm năng, giá chỉ từ 400tr/lô liền kề diện tích từ 80-100 m2/lô, biệt thự diện tích 320m2/lô.

Là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của huyện Hoằng Hóa, ngay cạnh công sở Hoằng Quý và trường tiểu học, pháp lý minh bạch, hệ thống tiện ích nội khu đa dạng hiện đại. Chọn lô đẹp nhất ngay hôm nay để tối đa hóa lợi nhuận cho kế hoạch đầu tư của bạn….

Hay tại trang https://nhadattop1.com/du-an-kdc-phu-quy-hoang-hoa-thanh-hoa-le-trong-toi-pd10160509.htm cũng có những thông tin quảng cáo tương tự.

Dự án được trào bán rầm rộ trên internet

Theo Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa thì thời hạn và tiến độ thực hiện dự án không quá 32 tháng, thế nhưng đến thời điểm này dự án còn chưa đền bù xong đất cho dân và chưa có quyết định giao đất. Hiện trạng vẫn là một khu đất trống mênh mông đầy cỏ dại.

Tại Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Đối với các khu vực còn lại, chủ đầu tư dự án đầu tư phát triển đô thị phải xây dựng công trình theo quy hoạch dự án rồi mới tiến hành kinh doanh theo quy định của pháp luật…

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Dự án Khu dân cư Phú Quý nằm tại xã Hoằng Phú và Hoằng Quý, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa có diện tích 72.147,8 m2. Với mục tiêu đầu tư các hạng mục công trình theo mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt, tại Quyết định số 2381/QĐ-UBND ngày 24/5/2018.

Nhà đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Cty TNHH BNB Hà Nội và Cty CP Đầu tư - Xây dựng Hà Tây (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa). Tổng chi phí thực hiện dự án hơn 98,5 tỷ đồng, thời hạn thực hiện dự án không quá 32 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 9,532 tỷ đồng. Loại hợp đồng là hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dự án được bán từ khi còn chưa có quyết định giao đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO