Hoạt động 2 năm mới đăng ký bảo vệ môi trường?

Bắc Vũ 20/01/2022 07:37

Theo quy định, các công ty khi đi vào hoạt động đều phải có cam kết bảo vệ môi trường do cơ quan liên quan cấp phép. Vậy nhưng, đối với Công ty CP An An Agri đóng tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu (Nghệ An) lại làm điều ngược lại.

Công ty An An Agri hoạt động trước, đăng ký bảo vệ môi trường sau.

“Bỏ qua” môi trường

Theo phản ánh của người dân sống gần Công ty CP An An Agri cho biết: Đơn vị này chuyên sản xuất mỳ rau dinh dưỡng, quy mô khá lớn với nhiều lao động làm việc cách đây hơn 2 năm, nhưng đến giữa tháng 12/2021 vừa qua, Công ty này mới được huyện Diễn Châu cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Thậm chí, người dân còn chỉ cho chúng tôi hệ thống xả thải của công ty này thường chảy ra ruộng của họ.

Cụ thể, ở phía sau công ty, có 2 ống nước bằng nhựa kích thước vừa, được nối từ phía bên trong công ty ra. Nước bên trong theo đường ống chảy trực tiếp xuống ruộng trồng rau của người dân. Nước chảy xuống ruộng đọng lại có màu đen kịt và có mùi khó chịu.

Theo các thông tin công khai trên mạng, công ty này được cấp giấy phép hoạt động vào ngày 4/12/2019, với ngành nghề chính là sản xuất mỳ ống, mỳ sợi và sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động, đến ngày 16/12/2021, công ty này mới được UBND huyện Diễn Châu ký Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Điều kỳ lạ là trong 2 năm qua, công ty này không hề bị xử phạt, dù hành vi vi phạm có thể bị xử phạt lên đến 60 - 80 triệu đồng.

Bà Hồ Thị Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Thành giải thích: Trong năm qua, do tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên xã không đi kiểm tra đợt nào. Công ty An An Agri cũng không bị xã hay huyện xử phạt do vi phạm quy định về môi trường.

Theo bà Trương Thị Thu Hằng, Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Diễn Châu, công ty này đã đi vào hoạt động hơn 1 năm, thế nhưng mới đây dự thi OCOP rồi sản xuất nhiều hơn nên huyện mới cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trước đây sản xuất nhỏ lẻ, nên được xem như giai đoạn hoạt động thử nghiệm. Và đến nay Công ty An An Agri chưa bị xử phạt lần nào về vấn đề môi trường.

Sau 2 năm hoạt động, cuối năm 2021, đơn vị này mới được huyện Diễn Châu cấp Giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường.

Vì sao không xử phạt?

Theo quy định, trước khi hoạt động thì các công ty, doanh nghiệp phải có Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, Khoản 2, Điều 22, Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 ghi rõ: “Các dự án đã triển khai xây dựng nhưng chưa đi vào vận hành và các dự án, cơ sở đã đi vào vận hành mà chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, hoặc các hồ sơ về môi trường tương đương, thì bị xử phạt theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường...”.

Đối với Cty An An Agri, trước khi cấp Giấy đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, UBND huyện Diễn Châu phải xử phạt hành chính vì đã có hành vi không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định rồi mới được cấp.

Trả lời báo chí về trường hợp này, ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (người ký Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho Công ty An An Agri) cho biết: Công ty An An Agri có thành lập bao lâu thì cũng phải làm đánh giá tác động môi trường rồi gửi phương án, dự án lên thì huyện mới kiểm tra và cấp phép được.

“Thành lập lâu rồi mà chưa cấp, về nguyên tắc phải bị xử phạt hành chính, sau đó mới cấp lại. Vừa rồi tôi đã can thiệp, bảo họ làm để tham dự sản phẩm OCOP” - ông Vinh nói.

Như vậy, trong trường hợp này, UBND huyện Diễn Châu cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường mà không xử phạt là trái quy định.

Tình trạng này nếu tiếp diễn sẽ tạo nên một tiền lệ xấu cho công tác quản lý môi trường nói riêng và công tác quản lý Nhà nước nói chung, đồng thời gây thất thoát ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động 2 năm mới đăng ký bảo vệ môi trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO