Hoạt động của CLB Tình Người: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Nhóm PV 24/03/2021 07:42

Các hoạt động truyền bá mê tín dị đoan của CLB Tình Người có dấu hiệu trái pháp luật, có thể bị xử lý.

Câu lạc bộ (CLB) Tình Người được ra mắt vào ngày 30/7/2019, trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng có địa chỉ trụ sở tại tầng 3 - Tòa nhà số 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong suốt thời gian hoạt động, CLB Tình Người luôn “đề cao” phương châm “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”…, thế nhưng đằng sau đó lại là những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm "mùi" mê tín dị đoan.

Những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm "mùi" mê tín dị đoan của CLB Tình Người.

Theo quan điểm của luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, hoạt động của CLB Tình Người có dấu hiệu trái pháp luật, tùy mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Những buổi thuyết giảng dưới hình thức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhưng đã có dấu hiệu truyền bá đạo trá hình.

Hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Trường hợp xác định có hành vi dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội hành nghề mê tín, dị đoan” theo Điều 320 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Nếu hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì mức hình phạt cao nhất đến 10 năm tù giam. Hơn nữa, có thông tin cho biết người tổ chức CLB này còn tự mua 3.000 liều thuốc (không rõ là thuốc gì) cho các thành viên CLB để “ngừa Covid-19”.

Rõ ràng, việc mua, sử dụng thuốc này là phản khoa học bởi vaccine ngừa Covid-19 phải được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, qua thử nghiệm đúng quy trình mới được sử dụng và hiện vẫn đang trong giai đoạn Nhà nước thử nghiệm.

Trường hợp thành viên uống thuốc mà CLB cung cấp dẫn đến hậu quả chết người thì người cung cấp thuốc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người” theo Điều 128, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, mức hình phạt đến 5 năm tù giam.

Trao đổi thêm, luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, trong cộng đồng, mặc dù đời sống xã hội ngày càng phát triển hơn vẫn còn tồn tại nhiều tổ chức hoạt động có biểu hiện “mê tín dị đoan”, thu hút rất nhiều người tham gia. Những người tổ chức hoạt đông “mê tín dị đoan” rõ ràng đã đánh trúng tâm lý của nhiều người khi cuộc sống gặp trắc trở, khó khăn, muốn tìm đến những nơi có thể giải tỏa áp lực.

Vụ án hai bị cáo bị xét xử về hành vi giết người, đổ bê tông phi tang xác ở Bình Dương vừa qua liên quan đến việc luyện tập một giáo phái chưa được cấp phép vẫn đang gây nhức nhối dư luận. Do đó, cần nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội trong cộng đồng, chính quyền địa phương ở cấp thấp nhất để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần tích cực kiểm tra, rà soát hoạt động của các tổ chức truyền bá kiến thức xã hội, tâm linh để chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật, tránh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động của CLB Tình Người: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO