Học bạ toàn điểm 10: Bình thường hay bất thường?

Nguyễn Hoài 30/05/2023 14:55

Không riêng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cuộc đua vào lớp 6 các trường chuyên, chất lượng cao tốp đầu tại Hà Nội cũng khốc liệt không kém.

Không hiếm học bạ toàn điểm 10

Nhiều năm nay, điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn gây sự quan tâm, chú ý đặc biệt của dư luận với tiêu chí học bạ cao ngất ngưởng.

Năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với tổng số 200 học sinh, cơ bản ổn định như năm học 2022-2023. Đối tượng dự tuyển là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đã hoàn thành chương trình tiểu học. Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ nay đến 17h ngày 27/5.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Hải Nam.

Nhà trường thực hiện phương thức kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh học sinh lớp 6. Học sinh trải qua 2 vòng, trong đó, vòng 1 là tổ chức xét tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ; vòng 2 là tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1.

Về điều kiện dự tuyển, theo thông báo của nhà trường, học sinh thuộc đối tượng tuyển sinh vào lớp 6 phải đảm bảo đủ điều kiện: Học bạ cuối các năm lớp 2, 3, 4, 5 đạt danh hiệu "Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện".

Vòng sơ tuyển diễn ra từ 2 đến 5/6 bằng cách xét học bạ. Trường xét tổng điểm kiểm tra hết năm các môn Toán, Tiếng Việt (lớp 1-5); Khoa học, Lịch sử và Địa lý (lớp 4, 5), Tiếng Anh (lớp 3-5). Những học sinh có điểm sơ tuyển từ 167 điểm trở lên (tổng 170 điểm) sẽ được tham gia kiểm tra ở vòng 2. Điều đó có nghĩa là các em cần đạt 10 điểm ở tối thiểu 14 môn, ba môn còn lại đạt 9 điểm mới đủ điều kiện lọt vào vòng tiếp theo.

Dù điều kiện dự tuyển của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là rất cao nhưng thực tế tại các mùa tuyển sinh trước, phần lớn số lượng học sinh dự tuyển vào trường này có điểm học bạ toàn điểm 10 trong suốt 5 năm học. Năm ngoái, trường có khoảng 1.200 thí sinh vượt qua vòng 1, dự thi đánh giá năng lực để tuyển 200 chỉ tiêu với tỷ lệ chọi 1/6.

Ngoài hệ THCS của Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, TP Hà Nội còn 3 trường chất lượng cao khác là: THCS Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm.

Năm nay, Trường THCS Cầu Giấy yêu cầu học sinh đảm bảo năng lực và phẩm chất trong 5 năm tiểu học được đánh giá tốt hoặc đạt.

Điểm kiểm tra cuối năm môn Toán, Tiếng Việt (đối với lớp 1, 2) đạt từ 18 trở lên mỗi năm, tương đương mỗi môn ít nhất 9 điểm. Điểm kiểm tra cuối năm môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (lớp 3, 4, 5) đạt từ 26 trở lên (không môn nào dưới 8).

Năm 2022, Trường THCS Cầu Giấy có hơn 1.700 học sinh tham gia dự thi vào lớp 6, trong khi chỉ tiêu là 440 em với tỷ lệ chọi 1/3,9.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Thanh Xuân tuyển 8 lớp 6 với tổng chỉ tiêu là 320 em. Điều kiện dự tuyển vào trường là học sinh có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh (lớp 3, 4, 5) đạt từ 9 điểm/môn.

Tương tự, Trường THCS Nam Từ Liêm cũng tuyển 8 lớp 6 với 240 học sinh. Trong đó, 6 lớp chất lượng cao và 2 lớp hệ cambridge.

Điều kiện dự tuyển vào trường THCS Nam Từ Liêm là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm các môn Toán, Tiếng Việt (lớp 1, 2) đạt từ 17 điểm trở lên, không môn nào được dưới 8 điểm.

Đối với lớp 3, 4, 5, tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đạt 26 điểm trở lên, không có môn nào dưới 8 điểm.

Qua vòng sơ tuyển, thí sinh phải làm bài kiểm tra các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh vào ngày 13/6. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm kết hợp tự luận.

Điều không tưởng?

Việc các trường đưa ra điều kiện xét tuyển với yêu cầu điểm học bạ cao nhằm mục đích sàng lọc bớt số lượng hồ sơ học sinh không đủ năng lực ngay từ vòng loại và giảm gánh nặng chi phí tổ chức thi tuyển.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên bày tỏ quan điểm rằng, khó có thể tin tưởng hoàn toàn vào điểm học bạ hầu như tuyệt đối toàn điểm 10 của học sinh.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, GS.TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: “Học bạ toàn điểm 10 là điều không tưởng”.

Bởi theo lý giải của GS.TS Phạm Tất Dong, không ai có thể giỏi toàn diện. Trong số 10 học sinh giỏi Toán thì không phải tất cả các em đều giỏi Ngữ văn hay các môn học khác. Như vậy, điểm các môn phải khác nhau chứ không thể tất cả đều 10 điểm.

GS.TS Phạm Tất Dong cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng “chạy học bạ”, “làm đẹp học bạ” không phải là lạ mà là căn bệnh cố hữu, tồn tại của mấy chục năm nay. Khi các trường yêu cầu điều kiện tuyển sinh cao thì không loại trừ trường hợp phụ huynh tìm mọi cách lo cho con có điểm học bạ đẹp.

Ông Dong cho rằng, mô hình trường chuyên hiện nay đang không còn phù hợp, cần đổi mới mô hình. Ông Dong nêu thực tế, có nhiều bài toán của học sinh trường chuyên mà đến giáo sư còn không giải được.

“Tôi không tán thành trường chuyên dạy học sinh kiến thức quá cao siêu. Học khó mà không để làm gì thì như vậy mô hình trường chuyên cần xem xét lại. Học sinh phổ thông cần kiến thức tổng hợp chứ không chỉ dạy quá chuyên sâu như hiện nay”, GS.TS Phạm Tất Dong nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học bạ toàn điểm 10: Bình thường hay bất thường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO