Học dưới đường điện cao thế

Điền Bắc 09/02/2021 08:00

Đó là thực tế của hàng trăm học sinh trường THCS Châu Cam, xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An). Bởi, hơn 10 năm nay, đường điện cao thế tồn tại trên đầu thầy và trò của ngôi trường này. Dù chưa có sự cố nào xảy ra, nhưng nỗi lo bất an của học sinh và giáo viên ở đây luôn hiện hữu.

Đường điện 35KV chạy dọc trên sân trường - nơi hàng trăm em học sinh, giáo viên ngày ngày dạy và học.

Trường THCS Châu Cam (huyện Con Cuông) được sáp nhập từ Trường THCS Châu Khê và Cam Lâm từ năm 2017.

Cơ sở 1 đóng tại xã Châu Khê có từ năm 1993. Qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng, hiện cơ sở vật chất của trường gồm dãy phòng học 2 tầng và khu hiệu bộ là 2 dãy phòng cấp bốn. Nhưng điều đặc biệt, khu vực sân trường, nhà hiệu bộ, phòng ở bán trú học sinh nằm dưới hành lang lưới điện cao thế.

Đây là đường điện 35KV kéo từ huyện Tương Dương xuống huyện Con Cuông, chạy cắt qua khuôn viên Trường THCS Châu Cam hơn dài 100m. Cứ mỗi lần chào cờ hoặc hoạt động thể dục toàn trường, hàng trăm học sinh tại cơ sở 1 Trường THCS Châu Cam luôn “đồng hành” cùng 2 cột điện phía trên là đường điện cao thế chạy qua. Việc thầy trò tại ngôi trường này “dạy học chung với đường điện” diễn ra hơn 10 năm nay.

Theo cô giáo Đinh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Châu Cam, không ít lần, giáo viên, học sinh nhà trường chứng kiến cảnh tượng phóng điện làm cháy cây. Nhất là ngày thời tiết xấu, mưa gió.

Trước tình trạng đó, năm 2019, nhà trường quyết định đốn hạ hàng cây ngô đồng được trồng gần khu vực dây điện cao thế chạy qua. Điều này khiến sân trường trơ trọi không có bóng cây xanh. Các thầy cô cũng phải thường xuyên trông chừng học sinh, không để các em chạy nhảy, vui chơi gần khu vực cột điện, đường điện chạy qua.

Tuy nhiên, theo hiệu trưởng nhà trường, đáng lo nhất là có 50 học sinh của 3 bản xa phải ở bán trú trong trường đi học. “Giờ chính khóa, thầy có thể quản lý, nhắc nhở học sinh. Nhưng với các em bán trú ở lại trường liên tục từ thứ 2 đến thứ 6, chúng tôi khó trông chừng hoàn toàn”, cô Hà lo lắng.

Trước thực trạng bất an trên, 4 năm trước khi về nhận nhiệm vụ, cô Đinh Thị Thu Hà đã báo cáo lên các cấp chính quyền địa phương về thực trạng trường học dưới đường điện cao thế. Kiến nghị của nhà trường là sớm di dời đường điện cao thế, hoặc mua thêm đất của dân, mở rộng khuôn viên trường làm nơi dạy học thể dục an toàn cho học sinh.

Cũng theo cô Hà, qua nhiều nhiệm kỳ nhà trường đều đề xuất di dời đường điện sang nơi khác. Thậm chí, trong các cuộc họp rồi tiếp xúc cử tri người dân, phụ huynh cũng đề nghị. Nhưng cho đến nay, cô trò vẫn đang thấp thỏm dạy học trong nguy cơ mất an toàn. Cũng nhiều đoàn về kiểm tra, nắm tình hình rồi hứa giải quyết sớm nhưng chẳng thấy đâu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Kha Văn Thương – Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết, đường điện cao thế chạy qua Trường THCS Châu Cam tồn tại hơn chục năm nay. Người dân, phụ huynh phản ánh suốt, nhưng xã cũng chỉ biết kiến nghị lên cấp trên. Mấy năm nay, cũng có đoàn này đoàn kia về khảo sát, tìm hiểu nhưng vẫn chưa thể di dời được.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Điện lực huyện Con Cuông cho rằng, hiện đơn vị đã có phương án, sau khi khảo sát, xem xét các phương án, giải pháp khả thi nhất là hạ ngầm, để đường điện chạy dưới lòng đất với chi phí để hạ ngầm đường điện vòng qua hàng rào phía sau và tránh luôn trường mầm non ở bên cạnh với chi phí khoảng hơn 5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học dưới đường điện cao thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO