Học phí đại học tăng mạnh, sinh viên nói gì?

Hoàng Minh 29/06/2022 14:00

Nhiều trường đại học sẽ tăng mạnh mức học phí trong năm học 2022 - 2023, trong đó có trường tăng gấp đôi. Thông tin này tác động như thế nào đến sinh viên?

Năm học 2022 - 2023, nhiều trường đại học ra quyết định tăng mức học phí, thậm chí mới đây Trường Đại học Luật Hà Nội có mức học phí tăng gấp đôi so với năm 2021.

Cụ thể, theo quy định mức học phí năm học 2022 - 2023 của Trường Đại học Luật Hà Nội, mức học phí với sinh viên trình độ đại học hình thức chính quy đối với các lớp/khóa là 572.000 đồng/tín chỉ và hệ đào tạo chất lượng cao là 1.605.000 đồng/tín chỉ.

Bảng học phí Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022.

Như vậy, với quy định trên, mức học phí của Trường Đại học Luật Hà Nội trong năm học tới đây tăng 280.000 đồng/tín chỉ, gấp đôi so với năm học 2021 - 2022.

Tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội có mức học phí dự kiến với sinh viên hệ chính quy tăng lên là 4.200.000 đồng/tháng, tương ứng 42.000.000 đồng/năm.

Trong khi mức học phí áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2021 là 3.500.000 đồng/tháng, tương ứng 35.000.000 đồng/năm. Như vậy tân sinh viên năm học sắp tới phải đóng học phí cao hơn 7 triệu so với khóa tuyển sinh năm 2021.

Với các năm học tiếp sau khóa 2022, mỗi năm học phí của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục tăng lên 2 triệu so với năm học đầu tiên.

Học phí vốn luôn là nỗi trăn trở của nhiều sinh viên. Trong cơn bão giá như hiện nay, nhiều trường đồng loạt tăng học phí khiến không ít sinh viên, nhất là những sinh viên phải sống xa nhà, thuê trọ trên thành phố rất lo lắng.

Sinh viên tham gia tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh.

Em Sinh Thị Thùy, sinh viên năm ba trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội, rất nhiều bạn sinh viên đang “kêu” về việc các trường đại học tăng học phí.

“Một tháng ngoài tiền học, em còn phải tự lo tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt hàng tháng. Trong khi năm học tới đây, học phí sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của sinh viên đang học tại Hà Nội”, Thuỳ nói.

Chia sẻ về những khó khăn gặp phải khi học phí tăng, em Đinh Kiên Trung, sinh viên năm 3, Trường Đại học Luật Hà nội cho biết: “Hiện tại, học phí mỗi kỳ của em dao động từ 5.600.000 - 6.300.000 đồng/kỳ. Với mức này, chúng em còn có khả năng để chi trả nhờ tiết kiệm, đi làm thêm. Năm học tới, học phí sẽ tăng lên gần gấp đôi, 12 triệu đồng/kỳ như vậy sẽ là số tiền khá lớn. Sinh viên sẽ phải phụ thuộc vào kinh tế gia đình nhiều hơn”.

Trung cũng cho biết, nhà trường có những chính sách cho các sinh viên thuộc đối tượng miễn giảm học phí hoặc có học bổng theo từng kỳ học. Nhưng thực tế, không phải sinh viên nào cũng thuộc đối tượng ưu tiên hoặc có đủ khả năng để đạt được học bổng.

Trong khi đó, em Trần Thị Thắng, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội lại mong chờ khá nhiều vào chương trình đào tạo và cơ sở vật chất khi học phí tăng.

“Với mức học phí tăng mạnh, em mong muốn cơ sở vật chất của trường sẽ được nâng cao và cải thiện hơn. Sinh viên được tiếp cận với những điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để học tập. Nhà trường sẽ có những đổi mới về phương pháp đào tạo tổ chức những hoạt động ngoại khóa, các buổi tham quan”, Thắng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học phí đại học tăng mạnh, sinh viên nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO