Học sinh dùng điện thoại trong lớp: Chỉ khi được phép của giáo viên

Thu Hương 21/09/2020 08:05

Từ ngày 1/11 tới đây, học sinh (HS) được sử dụng điện thoại trong lớp học để phục vụ cho việc học tập và phải được sự đồng ý của giáo viên.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, quy định mới này để hỗ trợ trong trường hợp HS cần truy cứu, tìm những nguồn học liệu hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên.

Từ 1/11, HS được sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ cho việc học tập.

Lo trò mất tập trung

Điều 37 của Thông tư 32 vừa được ban hành quy định về các hành vi mà HS không được làm. Một trong số đó là “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. So sánh với Thông tư 12 trước đây quy định cứng là HS không được “Sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học” thì đây đã là một sự thay đổi đáng kể, thậm chí là chưa từng có tiền lệ ở các trường học Việt Nam.

Nhìn nhận quy định này, cô giáo Nguyễn Thị Thúy- giáo viên Trường chuyên Biên Hòa (Hà Nam) cho rằng, thực tế đây là một quy định mềm với sự linh hoạt cần thiết.

“Bộ GDĐT không cấm dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là HS được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát. Với trách nhiệm của một giáo viên, tôi dự định những nội dung cần thiết phải tra cứu thêm trên internet thì sẽ cho phép HS dùng điện thoại để tra cứu trong một thời gian nhất định, 5 hay 10 phút hoặc tùy vào nội dung cần tìm kiếm”- cô Thúy cho biết.

Ngoài ra, giáo viên này cũng cho rằng không phải tiết học nào cũng cần sử dụng điện thoại mà có thể với một số tiết học mở, thảo luận nhóm… thì việc sử dụng điện thoại sẽ hợp lý hơn và không làm ảnh hưởng đến sự tập trung vào giờ học.

Chia sẻ quan điểm này, một giáo viên dạy Toán ở bậc THCS cho rằng trong môn học của mình, không cần thiết phải dùng đến điện thoại để tra cứu nhiều. Thầy lo lắng, khi mỗi HS có một chiếc điện thoại trong cặp, ít nhiều các em sẽ “nhấp nhổm”, thiếu tập trung nếu có thông báo một tin nhắn mới đến, một cuộc gọi nhỡ… Nên chắc chắn, thầy sẽ có quy định ngay từ đầu với HS về việc khi nào được dùng điện thoại, khi nào không. HS nào không nghiêm túc chấp hành sẽ bị thu lại điện thoại và trả lại vào cuối giờ học. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bàn giao lại điện thoại cho phụ huynh.

Trong khi đó, chị Thái Phương (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cuối tuần vừa rồi con chị đang học lớp 11 đã đề nghị mẹ “ứng trước” phần thưởng HS giỏi học kỳ I là một chiếc điện thoại đời mới với lý do là để phục vụ cho việc học tập. Đi kèm với đó là cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích, đúng nơi, đúng thời điểm song là một phụ huynh, chị vẫn còn nhiều băn khoăn khi con mang điện thoại đến trường.

Ngoài việc đó là một tài sản có giá trị, có thể xảy ra mất mát… thì quan trọng hơn, con đang ở lứa tuổi HS, khi có một thiết bị đầy cám dỗ như thế ở bên người, liệu con có thể chỉ dùng nó khi thầy cô yêu cầu, trong giờ ra chơi hay sẽ không kiềm chế được mà xem điện thoại ngay cả trong giờ học? Đây cũng là lo lắng chung của nhiều bậc phụ huynh khác đối với quy định mới này của Bộ GDĐT.

Giáo viên phải sát sao

Lý giải về quy định mới này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho rằng: Hiện nay, trong bối cảnh xã hội chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến chuyển đổi số trong giáo dục, ngành giáo dục đang hướng dẫn và khuyến khích giáo viên, HS sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Khi đã dạy học qua internet thì phải có phương tiện cho HS truy cập vào các nguồn học liệu như máy tính, điện thoại di động và các công cụ khác,...

Với thời đại công nghệ thông tin, nguồn học liệu điện tử trên mạng ngày càng phong phú và được phát triển để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và HS. Ở các quốc gia có điều kiện, HS khi đến lớp có thể vừa thực hiện các bài học trên lớp vừa có thể tra cứu thông tin.... Giáo viên tổ chức cho HS học tập theo cách như vậy để phát triển phẩm chất, năng lực.

Trước lo ngại của nhiều phụ huynh và một số chuyên gia về việc sử dụng điện thoại có thể gây mất tập trung trong giờ học, ông Thành cho rằng, trong một giờ học ở lớp thì mọi hành động của HS phải được giáo viên kiểm soát. Trong lớp học, người giáo viên đang quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học cho HS, HS phải hoàn thành nhiệm vụ học tập.

“Cần phải hiểu rằng việc giáo viên cho phép sử dụng điện thoại cho mục đích học tập cũng chỉ trong một giai đoạn ngắn để thực hiện, sau đó phải dừng lại chứ không thể có chuyện sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học. Có thể hình dung, trên lớp, giáo viên sẽ giao cho HS nhiệm vụ. Như vậy có thể HS này sẽ tra trên mạng để truy cứu thêm thông tin để thực hiện nhưng cũng có HS lại không cần đến mà vẫn hoàn thành được nhiệm vụ học tập” - ông Thành nhấn mạnh.

Đưa ra lời khuyên với giáo viên, ông Thành cho rằng giáo viên là người làm chủ việc học trong lớp, phải tổ chức, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra hoạt động học của HS, thậm chí ở ngoài lớp. Đó chính là phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực giáo viên phải sử dụng để đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực HS mà Bộ đã hướng dẫn nhiều năm qua. Căn cứ từng bài học cụ thể, nếu thấy không nhất thiết cần đến điện thoại, thầy cô không việc gì phải cho HS dùng cả.

“Tôi mong muốn thầy, cô giáo, HS, các bậc cha mẹ HS và toàn xã hội hiểu đúng về quy định của Bộ: HS không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép” - ông Thành kết lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh dùng điện thoại trong lớp: Chỉ khi được phép của giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO