Học sinh được dùng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập

Thu Hương 19/09/2020 07:35

Điều lệ mới được Bộ GDĐT phê duyệt cho phép học trò được sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên.

Học sinh làm bài kiểm tra trên điện thoại..

Đây là một trong những điểm mới được quy định trong Thông tư 32 ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2020. Thông tư này thay thế Thông tư số 12/2011 ngày 28/3 của Bộ Trưởng Bộ GDĐT.

Trước đây Thông tư 12 quy định một trong những hành vi học sinh không được làm là “Sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học”, thì nội dung này được thay đổi tại Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32 là: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy, học sinh được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.

Theo ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT, điều lệ mới được Bộ GDĐT phê duyệt cho phép học trò được sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên. Điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học.

Ngoài ra, theo Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32, các hành vi khác học sinh không được làm gồm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường, người khác và học sinh khác. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháp, các chất gây cháy nổ.

Học sinh không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồi chơi hoặc chơi trò chơi có hạn cho sự phát triển lành mạnh của bản thân. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, số lần được lưu ban của học sinh cũng tăng lên tối đa 3 lần trong 1 cấp học, thay vì 2 lần theo quy định tại Điều lệ ban hành kèm Thông tư 12.

Về quy định độ tuổi học sinh vào lớp 6 là 11 tuổi; vào lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh học vượt lớp ở cấp trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng, căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh được dùng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO