Học sinh Hà Nội chưa được trở lại trường: Liệu có thận trọng quá mức?

Nguyễn Hoài 22/10/2021 10:21

TP Hồ Chí Minh đã có những học sinh đầu tiên được đi học trở lại. Trong khi đó Hà Nội có tới 343 xã, phường thuộc cấp độ 1 nhưng đến nay theo thông báo mới nhất của Sở GDĐT Hà Nội, TP vẫn đang nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức dạy học phù hợp với tình hình mới.

Dịch bệnh đang dần được kiểm soát. TP Hà Nội cũng đang dần trở về trạng thái bình thường mới. Vậy “tại sao học sinh vẫn chưa được trở lại trường” đang là câu hỏi được phụ huynh và học sinh quan tâm nhất vào thời điểm này.

“Vùng xanh” mong mỏi được đến trường

Ngày 21/10, gần 250 học sinh khối 1, 2, 6, 9, 12 của Trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS-THPT Thạnh An (Cần Giờ, TP HCM) đi học trở lại. Ngày đầu đến trường của năm học 2021-2022 các em đều vui vẻ, nô nức.

Các khối lớp THCS, THPT trên địa bàn huyện Vạn Ninh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và TP Cam Ranh cũng đã tổ chức học trực tiếp từ ngày 18/10. Một số địa phương như: Đà Nẵng, Bạc Liêu, Đồng Nai..., học sinh đi học lại từ ngày 1/11. Tuy nhiên, các cấp học được chia lộ trình để đến trường và địa phương không tổ chức học đồng loạt.

Trong khi đó, tại Hà Nội, đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa có quyết định mở cửa lại trường học. Cách đây ít ngày, thông tin Sở GDĐT Hà Nội đề xuất cho học sinh trở lại trường học từ ngày 25/10 nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội đã bác bỏ thông tin này.

"Bao giờ học sinh được trở lại trường học?" là câu hỏi mà phụ huynh và học sinh quan tâm nhất thời điểm này.

Theo lý giải của ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, thời gian vừa qua, Sở đã xây dựng nhiều phương án tổ chức dạy học để ứng phó linh hoạt với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong các phương án đề ra, có phương án cho học sinh quay trở lại trường học, song, trước diễn biến mới của dịch Covid-19 và căn cứ vào tình hình thực tế, Sở đã rút lại phương án này và đang tiếp tục xem xét, chưa trình UBND TP Hà Nội.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cũng cho biết, Sở đang nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức dạy học phù hợp với tình hình mới với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý của các nhà trường, vừa duy trì, bảo đảm chất lượng dạy học.

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo thành phố, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Hà Nội nên tính đến chiến lược giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng tình hình mới, trong đó có việc xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường ở khu vực ngoại thành.

Mới đây, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Văn bản của Bộ nêu rõ, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình), thì tổ chức dạy học trực tiếp, củng cố các điều kiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Về việc xác định cấp độ dịch, theo công bố của Sở Y tế TP Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 343 xã, phường thuộc cấp độ 1; 236 xã, phường cấp 2 và không có xã, phường cấp 3 và 4. Vậy “tại sao học sinh vẫn chưa được trở lại trường” đang là câu hỏi được phụ huynh và học sinh quan tâm nhất vào thời điểm này.

Tại các huyện ngoại thành thuộc “vùng xanh” như Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì…, các nhà trường, phụ huynh đều bày tỏ mong muốn, con sớm được quay trở lại trường. Chị Nguyễn Thị Hồng (xã Ba Trại, huyện Ba Vì) chia sẻ: “Học trực tuyến hay học qua truyền hình, việc tiếp thu kiến thức đối với học sinh nông thông rất hạn chế. Trong khi đó, ở huyện Ba Vì đã hơn 2 tháng nay, huyện này chưa có thêm ca mắc Covid-19 mới nào. Với tình hình kiểm soát như thế, tôi mong thành phố sớm cho học sinh “vùng xanh” quay trở lại trường”.

Cầm mềm dẻo, linh hoạt

Ghi nhận tại một số trường học trên địa bàn thành phố cho thấy, dù chưa có quyết định của thành phố về thời gian mở cửa lại trường học, song các trường luôn trong tâm thế sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Cô Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân (quận Tây Hồ) cho biết, thầy cô và học sinh nhà trường đều mong sớm được trở lại trường.

Thực tế, hiện nay học sinh vẫn chưa được tiêm vaccine nên việc thành phố thận trọng, cân nhắc cho học sinh trở lại trường vào thời điểm này là hợp lý. Dẫu đã chuẩn bị mọi phương án, điều kiện để mở cửa trường học khi được phép song để an tâm và lâu dài, theo cô Vân Anh, học sinh cần sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19 trước khi trở lại trường học.

Dù mong học sinh được đến trường nhưng nhiều phụ huynh cho rằng cần giữ bình tĩnh, chờ đợi quyết định của thành phố.

Sốt ruột, mong ngóng ngày con được đến trường học trực tiếp là tâm lý chung của các phụ huynh. Tuy nhiên, anh Nguyễn Đình Tuấn Anh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, thông tin về một số địa phương như Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc Ninh... mở cửa trường học rồi lại phải cho học sinh nghỉ học vì phát hiện có ca nhiễm Covid-19 là bài học nhãn tiền.

Thế nên, dù rất mong con được đến trường nhưng anh Tuấn Anh cho biết: “Gia đình tôi đều giữ bình tĩnh và chờ đợi quyết định của thành phố cho hoc sinh trở lại trường khi đầy đủ các điều kiện an toàn”.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, TS Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệu hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, không ai có thể khẳng định thời gian dịch Covid-19 sẽ chấm dứt hoàn toàn. Ngay cả những nơi “vùng xanh” khi cho học sinh đi học trở lại ngay sau đó đã có ca mắc mới, nên việc quyết định mở cửa trường học phải rất thận trọng.

Tuy nhiên, theo TS Khuyến, phương án cho học sinh học trực tuyến kéo dài trong khi dịch đã dần được kiểm soát cũng không ổn. Bộ GDĐT đưa ra phương án tổ chức dạy học theo 4 cấp độ dịch là rất hợp lý.

Vì vậy, Hà Nội cũng như những địa phương khác cần xây dựng chiến lược cho học sinh trở lại trường mềm dẻo, linh hoạt. Những vùng an toàn có thể dần cho học sinh quay lại trường học bằng cách chia lớp học thành các nhóm nhỏ, đảm bảo dưới 10 em/nhóm. Đồng thời kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ Y tế nên đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine và ban hành những tiêu chí, hướng dẫn để Hà Nội từng bước mở cửa trường học ở "vùng xanh". Học sinh đến trường phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Theo công điện số 22/CĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc triển khai các biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiêu quả dịch Covid-19” trên địa bàn TP Hà Nội, thành phố yêu cầu Sở GDĐT Hà Nội căn cứ hướng dẫn của Bộ GDĐT, chủ trì phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn, tham khảo ý kiến của đại diện ban phụ huynh học sinh để khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kịp thời các hoạt động GDĐT tương ứng cấp độ dịch tại các địa bàn thuộc thành phố, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương và thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh Hà Nội chưa được trở lại trường: Liệu có thận trọng quá mức?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO