Học sinh hà nội trở lại trường: Sẵn sàng các kịch bản

Phương Anh 05/12/2021 08:30

Ngày mai (6/12), học sinh lớp 10, 11, 12 toàn thành phố Hà Nội đi học trực tiếp. Câu chuyện học sinh trở lại trường học, những ngày này, được nhiều người quan tâm. Bên cạnh niềm vui, nhiều người vẫn còn băn khoăn bởi dịch bệnh hiện nay vẫn có những diễn biến phức tạp. Vì thế, an toàn cho học sinh trở lại trường phải được đặt lên hàng đầu.

Chuẩn bị cơ sở vật chất

Những ngày qua, để chuẩn bị đón học sinh ở lại trường, các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như lên các kịch bản để đón học sinh trở lại tiếp tục năm học 2021-2022 sau gần một học kỳ học qua hình thức trực tuyến (online).

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên cho biết, để chuẩn bị đón học sinh trở lại từ ngày 6/12, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lên các phương án đón học sinh, phân công đầu việc cụ thể cho từng lực lượng, bộ phận. Cũng theo bà Hiền, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã tập huấn cho các trường công tác đảm bảo an toàn khi cho học sinh trở lại; tập huấn cho hiệu trưởng và cán bộ y tế trường về quy trình xử lý khi có F0…

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp cho hay, đến thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại trường. Theo đó, nhà trường bố trí mỗi khối (10,11,12) học ở một tòa nhà và cổng đi vào riêng biệt cho thuận tiện. Ông Tùng cũng cho biết thêm: Tổng 3 khối lớp 10, 11, 12 của trường là 30 lớp, trường chia ra 100 phòng học thì mức độ giãn cách giữa các lớp được xa hơn.

Tuy vậy, tính tới chiều 4/12, cũng đã có trường làm đơn xin lùi thời gian học trực tiếp. Đó là Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Trao đổi với báo chí, bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hơn ai hết bản thân các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập đều muốn học sinh đi học, nhưng phải đặt an toàn của học sinh lên đầu tiên. Về lịch đi học của học sinh, trường Lương Thế Vinh dự kiến sẽ học trực tiếp vào đầu tháng 1 tùy theo tình hình dịch bệnh và tiến độ tiêm vaccine.

Thích ứng dựa trên các cơ sở khoa học

Trước đó, ngày 3/12, Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc, do Giám đốc Trần Thế Cương ký, thông báo đến các quận, huyện, thị xã và các trường THPT cũng như Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nêu rõ: Học sinh lớp 10, 11, 12 ở các phường, xã, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 được trở lại trường học tập.

Như vậy, so với Tờ trình số 4905 của Sở GDĐT gửi UBND TP Hà Nội và được phê duyệt trước đó 1 ngày, hiện TP Hà Nội đã bỏ quy định: “Xã, phường, thị trấn tại 30 quận, huyện, thị xã trải qua 14 ngày tính đến thời điểm 30/11 không có F0 trong cộng đồng cho phép học sinh đi học”.

Đây là một quyết định được nhiều hiệu trưởng của các trường THPT trong thành phố Hà Nội cho là kịp thời. Việc bỏ quy định 14 ngày không có F0 trong cộng đồng sẽ hợp lý hơn nếu không với tình hình dịch như hiện nay các trường sẽ khó có thể mở cửa.

Trước đó, hiệu trưởng các trường như: THPT Kim Liên, THPT Khương Đình… cho biết, nếu áp điều kiện 14 ngày không có F0 trong cộng đồng, trường lo không đủ điều kiện. Trong khi đó, các điều kiện khác như giáo viên tiêm đủ 2 mũi, vệ sinh cơ sở vật chất… đều đảm bảo.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện vẫn băn khoăn khi quyết định cho con trở lại trường. Chị Kiều Thu Hương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có 2 con học lớp 10 và 12 cho biết, khi thấy nhà trường gửi lịch học trực tiếp thì cũng vui nhưng sau đó thì có chút lo lắng bởi diễn biến dịch ở Hà Nội những ngày qua số ca F0 tăng nhanh.

“Biết rằng phải thích ứng linh hoạt, và các con đều đã được tiêm vaccine nhưng tâm lý lo lắng vẫn xuất hiện”, chị Hương bày tỏ.

Trong khi đó, anh Trần Quang Tùng (phố Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội) có con gái học lớp 11 thì cho rằng, băn khoăn, lo lắng của phụ huynh là không tránh khỏi.

“Chúng ta cần nhìn nhận thực tế, từ ngày 8/11, khoảng 4.000 học sinh khối 9 của huyện Ba Vì được trở lại trường học trực tiếp. Sau đó 2 tuần, 18 huyện còn lại cũng cho khối 9 trở lại trường với tổng số 36.000 học sinh, không ghi nhận ca nhiễm trong trường học. Điều đó cho thấy, nếu chúng ta cứ quá lo lắng, thì con cái cũng có sự thiệt thòi”, anh Tùng nói.

Còn từ phía các nhà trường, một số hiệu trưởng cũng chia sẻ với nỗi băn khoăn của phụ huynh. Bà Đỗ Thị Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, qua nắm bắt, không ít phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc con đi học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, theo bà Bảy, trường đã tổ chức họp với toàn thể giáo viên chủ nhiệm, để từ đó chuyển tải những thông điệp, thông tin về công tác đảm bảo phòng chống dịch để phụ huynh, học sinh yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu, các trường THPT trước khi đón học sinh trở lại cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết để đón học sinh ngay từ ngoài khu vực cổng, chuẩn bị những phòng cách ly nếu phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, xây dựng phương án dạy học online khi học sinh không thể đến trường.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, với diễn biến của dịch hiện nay, khó có thể kéo dài việc các trường học ngừng cho học sinh đến trường mà cần chuyển sang trạng thái linh hoạt, thích ứng tốt hơn.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường, hiện giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ dạy trực tuyến. Các trường không tổ chức ăn bán trú hay mở căng tin, chỉ dạy một buổi mỗi ngày. Trong quá trình mở cửa, nếu phát hiện các vấn đề về dịch tễ, không đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện, thị sẽ xem xét, yêu cầu dừng việc học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Quyết định mở cửa trường học được xem xét thận trọng dựa trên mức độ dịch, độ phủ vaccine với học sinh và kinh nghiệm mở cửa các trường trước đó. Từ 23/11, Hà Nội đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người 15-17 tuổi, trong đó phần lớn là học sinh THPT. Đến nay, tỷ lệ tiêm đạt hơn 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh hà nội trở lại trường: Sẵn sàng các kịch bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO