Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày: Nên hay không?

Nguyễn Hoài 18/12/2022 13:32

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, học sinh Hà Nội sẽ có tổng số 8 ngày nghỉ. Phương án này đang không nhận được nhiều sự đồng tình từ phía phụ huynh.

Địa phương nào có lịch Tết nghỉ ngắn nhất?

Sở GDĐT công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 của các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố. Theo đó, học sinh Hà Nội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão bắt đầu từ ngày 19/1 đến hết ngày 26/1/2023.

Sau khi UBND TP Hà Nội chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán trong 8 ngày, nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên bày tỏ không đồng tình với lịch nghỉ này.

Đa số phụ huynh cho rằng lịch nghỉ Tết năm nay ngắn. Hơn nữa, ngày học sinh đi học trở lại từ ngày mùng 6 Tết, rơi vào ngày thứ Sáu. Với học sinh Tiểu học, các em sẽ đi học một ngày rồi nghỉ tiếp hai ngày cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật. Như vậy, lịch nghỉ rất bất hợp lý và không phù hợp với các gia đình sống xa quê.

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, học sinh Hà Nội sẽ có tổng số 8 ngày nghỉ.

Chị Lưu Thảo Trang, phụ huynh có con đang học Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ) cho rằng: “Năm học qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các con cũng được nghỉ hè ngắn hơn mọi năm nên tôi mong muốn con được nghỉ thêm 1 ngày mùng 6 Tết để con có thêm thời gian vui chơi bên gia đình, ông bà. Nếu không được, tôi cũng đang dự định xin cho con nghỉ học ngày mùng 6”.

So với số ngày nghỉ Tết của các tỉnh khác, Hà Nội là một trong những địa phương cho học sinh nghỉ ít ngày nhất, chỉ 8 ngày. Trong khi đó, trung bình các tỉnh thành trên cả nước cho học sinh nghỉ Tết từ 9 đến 12 ngày.

Tuy nhiên, Hà Nội không phải là địa phương cho học sinh nghỉ ít ngày nhất. Tại Kiên Giang, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên được nghỉ từ 20/1 đến hết 26/1/2023 (29/12 đến hết 5/1 âm lịch). Theo đó, học sinh tại Kiên Giang chỉ được nghỉ Tết Nguyên đán 2023 chỉ 7 ngày.

Học sinh nên nghỉ Tết bao nhiêu ngày là hợp lý?

Trước đó, TP Hồ Chí Minh từng công bố lịch nghỉ Tết 9 ngày cho học sinh, từ 18/1 đến 26/1/2023 (27 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng âm lịch). Sau đó, UBND TP Hồ Chí Minh quyết định kéo dài thời gian nghỉ Tết của học sinh từ 9 lên 12 ngày trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý từ báo chí, phụ huynh.

Tuy nhiên, việc học sinh được nghỉ nhiều hơn so với lịch của cán bộ công chức, viên chức (7 ngày) có nên không? Trên thực tế, sau mỗi kỳ nghỉ Tết dài ngày, học sinh thường có tâm lý chung là “ngại” đi học, mất một thời gian dài chệch choạch khi trở lại trường.

Trước ý kiến cho rằng, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh Hà Nội ít hơn so với các địa phương khác, đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội thông tin, lịch nghỉ Tết của thành phố được xây dựng theo khung đã được Thủ tướng phê duyệt. Sở đã cân nhắc các tình huống khác nhau để đề xuất UBND thành phố phương án phù hợp.

Theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, học sinh Tiểu học đến trường từ thứ Hai đến thứ Sáu; học sinh cấp THCS và THPT đến trường từ thứ Hai đến thứ Bảy. Nếu kỳ nghỉ kéo dài thêm, học sinh cấp THCS và THPT sẽ bị ảnh hưởng 2 buổi học.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình có con ở độ tuổi mầm non, tiểu học có thể gặp khó khăn khi không có người trông con do bố mẹ đi làm theo lịch chung. Việc trở lại trường vào thứ sáu cũng là cơ hội để giáo viên, học sinh làm quen trở lại với nhịp học tập sau kỳ nghỉ Tết, sau đó có thêm 1-2 ngày nghỉ cuối tuần để bắt đầu một tuần học mới hiệu quả nhất.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hoá và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia TP Hồ Chí Minh) bày tỏ quan điểm đồng tình với phương án cho học sinh Hà Nội nghỉ Tết 8 ngày và cách lý giải của lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội.

Về mặt tâm lý, thực tế sau kỳ nghỉ dài nghe đến việc sắp phải đi học, nhiều đứa trẻ ở bậc mầm non, tiểu học khó mếu không muốn đến trường. Học sinh ở bậc lớn hơn cũng uể oải, có tâm lý ngại học. Đây là tâm lý rất thường tình.

“Thực ra chưa có sự điều tra gì chính xác để khẳng định học sinh nghỉ Tết 8 ngày hay nghỉ nhiều ngày tốt hơn nhưng theo nhận thức thông thường, nếu các em được nghỉ dài ngày quá sẽ dễ rơi vào tình trạng xao nhãng học tập”, PGS.TS Lê Quý Đức cho hay.

Ngoài ra, theo PGS.TS Lê Quý Đức, lịch nghỉ Tết Quý Mão của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ từ thứ Sáu ngày 20/1 đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng, năm Quý Mão).

Như vậy, thời gian phụ huynh trở lại công việc cùng với thời gian học sinh đi học trở lại sau 8 ngày nghỉ Tết là hợp lý. Nếu thời gian nghỉ Tết của học sinh kéo dài hơn, chuyên gia này e ngại cha mẹ có con ở độ tuổi mẫu giáo, tiểu học sẽ gặp khó trong việc gửi con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày: Nên hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO