Học sinh sẽ sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19

An Thái – Thanh Giang 19/10/2021 06:29

Những ngày qua, do phát hiện hàng chục ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nên học sinh trên toàn thành phố Việt Trì; thị trấn Phong Châu và xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) đã phải tạm dừng đến trường. Từ nguy cơ dịch bệnh tái phát, phụ huynh nhiều tỉnh, thành đều có chung mong mỏi học sinh sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt.

Phụ huynh như “ngồi trên lửa”

Từ đầu năm học 2021-2022, Phú Thọ là một trong những địa phương cho học sinh khai giảng và học trực tiếp. Với chủ trương tận dụng “thời gian vàng”, các trường đều cố gắng đẩy nhanh chương trình. “Nếu phải học online trong 1-3 tuần tới, tiến độ thực hiện kế hoạch năm học vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Lúc này, điều quan trọng hơn cả là sức khoẻ của học sinh”- đó là tâm tư chung của cả giáo viên và phụ huynh ở vùng đang có dịch tại Phú Thọ.

Bắt đầu từ ngày 18/10, song song với việc kiểm soát dịch bệnh, huyện Lâm Thao – Phú Thọ cũng đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân. Theo chị Nguyễn Thanh Hải- phụ huynh học sinh lớp 8 Trường THCS Lâm Thao, trước mắt trong khi chờ đợi có vaccine tiêm cho trẻ em, thì việc bao phủ vaccine với người lớn cũng giúp giảm nguy cơ nhiễm và lây bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, chị Hải cũng như rất nhiều phụ huynh khác đang băn khoăn việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi liệu có triển khai ngay trong tháng 10 được không?

Đây cũng là chia sẻ của cô giáo Lê Thanh Hồng- Trường THCS Phù Cừ- Hưng Yên. Theo cô Hồng, việc sớm tiêm vaccine cho học sinh sẽ giúp đảm bảo môi trường học tập của trẻ được an toàn hơn. Tuy nhiên, cô Hồng và thầy cô giáo khác đều có chung mối quan tâm rằng cơ quan y tế cần có quy trình đánh giá, kiểm định độ an toàn của vaccine và khám sàng lọc cẩn thận cho các em học sinh trước khi tiêm.

Còn tại Hà Nội, nhiều phụ huynh cho biết các tổ dân cư đang khảo sát lấy thông tin về đối tượng học sinh trong diện sẽ được tiêm vaccine. Tuy nhiên, đa số phụ huynh ở các nhóm trao đổi trực tuyến lại có mong muốn con được tiêm vaccine ngừa Covid-19 theo đơn vị trường học.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện vẫn chưa có phương án cụ thể cho việc tiêm vaccine cho học sinh thời gian tới. Trong văn bản gửi các trường ngày 15/10, Sở GDĐT Hà Nội hướng dẫn các trường chủ động phối hợp với cơ quan y tế để hoàn thành tiêm vaccine cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và có phương án tổ chức tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Sớm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em

Là địa phương bị ảnh hưởng khá nặng nề từ dịch Covid-19, phụ huynh tại TP HCM đang mong chờ học sinh sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Hiện nhiều người băn khoăn không biết khi nào thành phố tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em và tiêm loại vaccine nào?

Bà Nguyễn Thị Minh Phương (ngụ thành phố Thủ Đức) cho hay, bà và gia đình rất mong trẻ em sớm được tiêm vaccine Covid-19. Bà Phương chia sẻ: “Gia đình tôi hạn chế ra ngoài và không tiếp xúc với ai khoảng hơn 4 tháng nay. Giờ nghe nói có tiêm vaccine cho trẻ em thấy nhẹ người hẳn. Dự định, khi nào 2 em nhỏ (bé 14 tuổi và bé 6 tuổi) được tiêm vaccine mới yên tâm.

Theo nhiều phụ huynh sống trên địa bàn TP HCM, mặc dù số lượng trẻ em bị nhiễm Covid-19 ít hơn so với người lớn nhưng đây vẫn là đối tượng có khả năng mắc và truyền bệnh. Do đó, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 là một trong những biện pháp có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh, ngăn ngừa sự lây lan. Ngoài ra, vaccine cũng có thể giúp trẻ không bị bệnh nặng ngay cả khi nhiễm Covid-19.

Sở Y tế TP HCM cũng vừa có tờ trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ ngày 22/10. Đối tượng tiêm là trẻ từ 12-17 tuổi đang sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TP HCM, học sinh đang đi học từ lớp 6 đến 12. Theo Sở Y tế thành phố, số lượng dự kiến khoảng 780.000 trẻ được tiêm vaccine Covid-19.

Tiêm vaccine Covid-19 nào cho trẻ em?

Để tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng tài liệu, lập kế hoạch tập huấn và hướng dẫn việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi cho các tỉnh, thành đối với các loại vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này. Vấn đề hiện nay được mọi người quan tâm là tiêm loại vaccine Covid-19 nào cho trẻ?

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, trên thế giới những loại vaccine Covid-19 được xác định là an toàn cho người lớn, hiện đang được tiếp tục nghiên cứu ở trẻ em. Trong đó, nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận, vaccine Pfizer-BioNTech là phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi có nguy cơ cao bị mắc Covid-19 nặng có thể được chỉ định vaccine này như các nhóm đối tượng ưu tiên khác trong tiêm chủng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo, trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine Pfizer-BioNTech với chỉ định tiêm 2 mũi. Mũi 2 cách mũi đầu tiên 3 tuần sau đó. Trẻ em và thanh thiếu niên cũng nhận được liều lượng vaccine Pfizer-BioNTech giống như người lớn. Hiện nay, ngoài vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19, còn có 2 loại vaccine khác có thể tiêm phòng cho trẻ em là vaccine Abdala và Soberana của Cuba. Trong tương lai sẽ có nhiều loại vaccine phòng Covid-19 khác được nghiên cứu và mở rộng để tiếp cận cho trẻ em.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Theo hướng dẫn của Bộ, việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh sẽ sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO