Học sinh vùng động đất tích cực chuẩn bị thi tốt nghiệp

Thái Bình 22/05/2017 10:56

Chúng tôi trở lại vùng động đất Bắc Trà My trước kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm học 2017. Dù nơi đây cuộc sống của nhiều em học sinh, nhất là con em dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự nỗ lực của thầy trò với tất cả mong muốn cho kỳ thi này đạt hiệu quả cao là điều đáng ghi nhận.

Thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Nước Oa trong một tiết dạy ôn thi.

Để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2017, thầy và trò các trường THPT và THPT Dân tộc nội trú ở khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam thời gian qua đã tích cực ôn tập, bám sát những hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là những điểm mới trong hình thức thi ở một số môn học nhằm để đạt được kết quả tốt nhất.

Huyện miền núi Bắc Trà My, nơi thường xuyên xảy ra động đất có 2 trường THPT là Trường THPT Dân tộc nội trú Nước Oa và Trường THPT Bắc Trà My. Trong đó Trường THPT Bắc Trà My có 359 thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay thì có đến 142 em là người đồng bào dân tộc Ca dong và Cor.

Ngay từ đầu năm học 2016-2017, nhà trường đã tổ chức kiểm tra và tư vấn để phân ban học sinh lớp 12 theo khối xã hội và tự nhiên. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, tất cả các môn thi đều dưới hình thức thi trắc nghiệm, ngoại trừ môn ngữ Văn nên các thầy cô giáo ở đây đã chủ động điều chỉnh hình thức dạy, kiểm tra ở trên lớp. Nhà trường cũng đã đầu tư 7 chiếc máy chiếu phục vụ cho những tiết kiểm tra trắc nghiệm của học sinh lớp 12.

Còn Trường THPT Dân tộc nội trú Nước Oa có 84 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành phân loại học lực của học sinh chia thành thành 3 lớp để dễ dàng trong việc ôn tập cho học sinh. Việc ăn ở tập trung tại trường, thầy cô trực tiếp đảm nhiệm công việc nuôi dạy nên có nhiều thuận lợi trong quá trình ôn luyện. Ngoài thời gian học ở trên lớp, nhà trường còn cử giáo viên hướng dẫn các em học bài vào buổi tối để kịp thời giải đáp những thắc mắc về kiến thức.

Tại trường này, cứ đúng 20h tối, các em lại tập trung đến lớp để ôn bài và kết thúc lúc 22h. Bài nào chưa hiểu, học sinh có thể hỏi bạn hoặc được thầy cô giải đáp nhanh. Em Hà Hồng Dương, người đồng bào Ca Dong năm nay dự định thi vào trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ: “Năm nay có nhiều môn thi trắc nghiệm nên chúng em ôn tập kiến thức rộng hơn. Bọn em thường chia nhóm ra để cùng ôn tập, trong nhóm thì có những bạn học được sẽ kèm các bạn học yếu. Bên cạnh đó, vào những buổi tối như thế này thì các thầy, cô đi trực để hướng dẫn chúng em giải đề thi, trong đó tập trung vào các môn thi tốt nghiệp và Đại học”.

Bên cạnh đó, việc ôn luyện các bộ đề cũng được giáo viên bám sát nội dung thi hiện nay về dạng đề, kỹ năng làm bài... Nhờ vậy mà các em sẽ có điều kiện ôn tập tốt nhất, trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức cơ bản để bước vào kỳ thi. Nhà trường cũng đặt ra phương châm vừa ôn tập tốt, vừa đảm bảo sức khỏe, không gây quá tải cho học sinh.

Học sinh miền núi đang ra sức ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy giáo Trần Phúc, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Dân tộc nội trú Nước Oa cho biết: “Do đặc thù là trường miền núi, học sinh chiếm đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chắc chắn rằng việc tổ chức ôn tập cho các em sẽ gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm học thì Trường đã xây dựng đề cương và thực hiện ngân hàng câu hỏi phù hợp với trình độ học sinh. Từ đó, giáo viên dạy và ôn luyện cho các em theo kế hoạch đề ra và tổ chức các đợt thị thử để các em nắm vững kiến thức. Thông qua những đợt thi thử giúp nhà trường đánh giá chính xác học lực của học sinh để có phương pháp ôn tập, bổ sung kiến thức phù hợp, nhất là cho những em có học lực yếu kém. Đến thời điểm này, công tác ôn tập của nhà trường đã đi vào nền nếp”.

Mặc dù kết quả thi tốt nghiệp ở năm trước khá tốt, tuy nhiên năm nay các Trường THPT và Dân tộc nội trú và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn miền núi không hề chủ quan. Năm nay, Ban giám hiệu các trường huy động tối đa về cơ sở vật chất phòng học, lựa chọn giáo viên giàu kinh nghiệm để phụ đạo, ôn tập cho học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, Phó chánh văn phòng phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam Hồ Văn Hưng cho biết: “Nhằm hỗ trợ các trường trung học phổ thông ở khu vực miền núi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã thành lập nhiều đoàn công tác là những cán bộ chuyên môn lên hướng dẫn, trao đổi cách thức ôn tập cho giáo viên ở các trường. Sở cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 1,6 tỷ đồng nhằm động viên, hỗ trợ chế độ cho giáo viên, học sinh lớp 12 khu vực miền núi trong thời gian gần 1 tháng ôn tập trước khi bước vào kỳ thi”.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, tỉnh Quảng Nam thuộc cụm thi số 34 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì, phối hợp với Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Phân hiệu Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Quảng Nam, Đại học Đông Á. Số lượng thí sinh tham gia kỳ thi này của tỉnh Quảng Nam là hơn 20.260 học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh vùng động đất tích cực chuẩn bị thi tốt nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO