Học viện Múa Việt Nam kỷ niệm 63 năm thành lập

Hoàng Minh 25/10/2022 16:12

Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, ngày 25/10, Học viện Múa Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 và Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống Học viện Múa Việt Nam (25/10/1959-25/10/2022).

Ngày 25/10/1959 là mốc son đáng nhớ đánh dấu sự ra đời của Trường Múa Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm lịch sử và nhiều giai đoạn phát triển, năm 2001, Trường được nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Ngày 03/01/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01/QĐ-TTg thành lập Học viện Múa Việt Nam trên cơ sở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Năm 2022, Học viện Múa Việt Nam lần đầu tiên tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học chính quy ngành Huấn luyện múa.

Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, chặng đường lịch sử của Trường luôn đồng hành với những bước đi lên của đất nước, luôn giữ vững vị thế “cánh chim đầu đàn”, xứng đáng là “chiếc nôi của ngành múa Việt Nam”.

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp từ mái trường này. Nhiều tài năng nghệ thuật, thế hệ nghệ sĩ múa đã trưởng thành, hiện đang công tác trong lĩnh vực biểu diễn, sáng tác, nghiên cứu, lý luận, phê bình múa. Nhiều người đã và đang đảm nhận những chức vụ quan trọng trong bộ máy quản lý Nhà nước của ngành văn hoá nghệ thuật, trở thành đại biểu Quốc hội, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn; nhiều người đã được phong học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư, đạt học vị tiến sĩ và danh hiệu cao quý khác như Nhà giáo nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú…

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Học viện Múa Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; nhiều cán bộ, giảng viên đã đạt các giải thưởng về văn học nghệ thuật, giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước.

TS – NSƯT - quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, TS – NSƯT - Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải bày tỏ, năm học 2022-2023 đánh dấu sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Học viện. Cùng với truyền thống đào tạo trình độ trung cấp ngành Diễn viên múa với các hệ đào tạo từ 2 năm đến 6 năm (gồm các chương trình đào tạo chuyên sâu: Diễn viên kịch múa, Diễn viên múa dân gian dân tộc Việt Nam, Diễn viên múa truyền thống Việt Nam và Diễn viên múa đương đại), năm 2022, Học viện Múa Việt Nam lần đầu tiên tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học chính quy ngành Huấn luyện múa (gồm các chuyên ngành Huấn luyện múa cổ điển châu Âu, Huấn luyện múa dân gian dân tộc Việt Nam, Huấn luyện múa truyền thống Việt Nam và Huấn luyện múa đương đại) và ngành Biên đạo múa (gồm các chuyên ngành Biên đạo kịch múa và Biên đạo múa sự kiện).

Cũng theo quyền Giám đốc Học viện, đây cũng là 2 ngành mà Khoa Múa -Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã có bề dày lịch sử đào tạo hơn 40 năm. Vấn đề chất lượng đào tạo của hai đơn vị: Học viện Múa Việt Nam và Khoa Múa – Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội là vấn đề được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đặc biệt quan tâm. Đào tạo Biên đạo, Huấn luyện múa ở trình độ đại học là cơ hội và thách thức lớn đối với ban lãnh đạo và cán bộ, giảng viên toàn Học viện. Khóa đào tạo trình độ đại học đầu tiên được Ban Giám đốc, Khoa Biên đạo và Huấn luyện múa và các cán bộ, giảng viên của Học viện đặc biệt quan tâm, chú trọng đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. “Lễ Khai giảng năm học 2022-2023, Học viện Múa Việt Nam vui mừng chào đón 34 tân sinh viên đại học khoá 1. Phần lớn trong số những sinh viên này đều là cựu học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng tại Học viện” NSƯT Trần Văn Hải bày tỏ.

Học viện Múa Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt được nhiều thành tích mới trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Tại buổi lễ, thầy và trò Học viện Múa Việt Nam đã tri ân các thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên của nhà trường qua các thời kì. Tự hào với truyền thống đào tạo trong suốt 63 năm qua, các cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của Học viện sẽ tiếp nối những trang sử vàng của những thế hệ trước, góp phần vào sự ổn định và phát triển của Học viện Múa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học viện Múa Việt Nam kỷ niệm 63 năm thành lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO