Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin việc cho ông Nguyễn Quang Tuấn rút tên

Việt Thắng 21/05/2021 17:06

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin về việc cho 2 ứng cho viên rút tên khỏi danh sách.

Chiều 21/5 Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức buổi họp báo về công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trả lời báo chí về lý do Hội đồng bầu cử quốc gia đưa ra khỏi danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội) và ông Nguyễn Thế Anh (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang), bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: Hội đồng bầu cử quốc gia đã công khai, ban hành Nghị quyết đối với 2 trường hợp này.

Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm đúng quy trình về việc cho rút tên. Qua đó thể hiện tinh thần làm việc bám sát theo chỉ đạo của Trung ương và mong đợi của cử tri nhân dân cả nước đó là lựa chọn người ưu tú tiêu biểu để làm đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Bà Thanh cũng cho biết, thậm chí kể cả trong quá trình xác nhận tư cách đại biểu nhưng nếu phát hiện vi phạm thì vẫn xem xét. Khi có tình huống pháp lý thì Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân các cấp bãi miễn đối với những đại biểu đó. “Trên cơ sở đơn xin rút của 2 ứng cử viên trên nên Hội đồng bầu cử quốc gia đã xem xét khách quan thận trọng, kỹ lưỡng và có nghị quyết cho rút tên với lý do sức khỏe đối với 2 cá nhân này”-bà Thanh nói

Cũng theo bà Thanh: “Ông Nguyễn Thế Anh được Hội đồng bầu cử quốc gia cho rút từ 15/5. Tại thời điểm đó chưa có quyết định pháp lý nào kết luận ông Nguyễn Thế Anh có vi phạm để mà thực hiện xóa tên ra khỏi danh sách chính thức. Lúc đó Ủy ban bầu cử tỉnh Kiên Giang đã báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia việc ông Nguyễn Thế Anh xin rút vì lý do sức khỏe, trên cơ sở xem xét, Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định cho rút tên. Còn việc cho ông Nguyễn Quang Tuấn xin rút tên thì tại thời điểm đó cũng chưa nhận được văn bản nào kết luận ông Nguyễn Quang Tuấn vi phạm pháp luật. Việc cho xin rút là đảm bảo quyền của công dân và quyền của ứng cử viên. Còn nếu 2 người trên vi phạm pháp luật sẽ được thực hiện theo Luật Tố tụng hinh sự, và Luật Hình sự. Nếu có tội thì phải bằng quyết định của Tòa án. Vi phạm đến đâu thì có cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định, còn thời điểm Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét cho rút tên thì chưa có cơ quan nào kết luận họ có tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin việc cho ông Nguyễn Quang Tuấn rút tên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO