Hối hả những chuyến ra khơi

Tấn Thành - Chí Đại 01/02/2023 07:09

Sau những ngày nghỉ Tết, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương chuẩn bị nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu và kiểm tra máy móc để sẵn sàng ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm mới.

Ngư dân Trần Đức Linh vui mừng trúng mẻ cá chuồn.

Sáng 31/1 (tức mùng 10 Tết), ghi nhận của chúng tôi tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, dù thời tiết se lạnh nhưng nhiều tàu cá của ngư dân ở các huyện Bình Sơn, Lý Sơn (TP Quảng Ngãi) vẫn tất bật nhập nguyên liệu, nhu yếu phẩm và đá lạnh cho vào khoang tàu. Đây là những con tàu sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Đang nhập nhiên liệu và đưa nhu yếu phẩm lên tàu cá QNg 96416 TS, ngư dân Trần Khổ, trú huyện Lý Sơn cho hay, ngay từ mùng 6 Tết anh em thuyền viên đã lo chuẩn bị lương thực, đá lạnh, nước uống đưa lên tàu để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi đầu năm mới 2023.

“Tàu cá của tôi có tổng cộng 16 thuyền viên, hành nghề lặn, thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm mới chúng tôi đã kiểm tra kỹ càng máy móc trên tàu, xăng dầu, đá cây và các nhu yếu phẩm khác. Chi phí cho chuyến ra khơi gần 200 triệu đồng. Ai cũng hy vọng chuyến vươn khơi này sẽ trúng nhiều mẻ tôm, cá để có thu nhập cao ngay từ đầu năm” - ông Khổ chia sẻ.

Còn ngư dân Nguyễn Đăng Quân, trú huyện Bình Sơn cho hay: “Sau những ngày nghỉ Tết, tôi và các bạn thuyền ở địa phương tranh thủ nhập nhiên liệu, sửa chữa lại ngư lưới cụ. Tôi vừa lấy hơn 600 cây đá lạnh cho vào khoang tàu. Tất cả đã sẵn sàng vươn khơi. Trong chuyến biển này tàu tôi đã chi phí hết 150 triệu đồng. Ai cũng mong chuyến biển đầu năm trúng nhiều mẻ cá, biển lặng, sóng yên”.

Một góc cảng cá Sa Kỳ đầu năm Quý Mão 2023.

Trong khi đó, sau 28 ngày bám biển xuyên Tết, ngư dân Trần Đức Linh, trú xã Bình Châu, chủ tàu cá QNg 90701 TS đã cập bờ bán cá cho thương lái.

“Trong chuyến biển xuyên Tết, chúng tôi đánh bắt được 6 tấn cá chuồn, với giá bán 55 nghìn đồng/kg, sau khi trừ đi các khoản chi phí thu lãi cao. Trung bình mỗi thuyền viên thu về gần 15 triệu đồng. Sau khi bán hết cá chuồn tôi sẽ tiếp tục nhập nhiên liệu, nhu yếu phẩm để kịp vươn khơi trở lại”.

Có mặt tại cảng Sa Kỳ chúng tôi cũng thấy nhiều tàu thuyền liên tục cập bờ với những khoang tàu đầy ắp cá chuồn và các loại hải sản khác. Một góc cảng cá trở nên nhộn nhịp, sôi động trong những ngày đầu năm mới, ngư dân rất phấn khởi.

Bà Võ Thị Nguyệt, thương lái thu mua hải sản ở cảng Sa Kỳ cho rằng, thời điểm hiện tại tàu nào cập cảng sẽ bán được cá với giá cao. Giá cá chuồn hiện nay 55 nghìn đồng/kg, năm ngoái 30 nghìn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện tại toàn tỉnh có hơn 3.200 tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở 2 ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó có 60 chiếc tàu đã vươn khơi đánh bắt hải sản xuyên Tết. Dự kiến vài ngày tới, thời tiết tốt trở lại đồng loạt các tàu cá ở địa phương sẽ vươn khơi, bám biển. Trong năm 2022, toàn tỉnh Quảng Ngãi đánh bắt được hơn 268.000 tấn thủy sản, tặng 1,4% so với năm 2021”.

“Những ngày qua, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang tổ chức lễ ra quân đánh bắt đầu năm mới, với mong muốn cầu mong các ngư dân được bình an, mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều mẻ cá, tôm và các tàu thuyền đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn trên biển” - ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hối hả những chuyến ra khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO