Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam vinh danh các tác giả, tác phẩm xuất sắc năm 2022

Hoàng Minh 25/12/2022 15:48

Ngày 25/12, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng nghệ thuật múa năm 2022.

Báo cáo tổng kết tại buổi lễ, TS.NSND Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cho biết, năm 2022, với mục tiêu thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thấm nhuần tính nhân văn, dân tộc, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật múa như: Tổ chức trại sáng tác và thâm nhập thực tế tại Đà Lạt, tổ chức thâm nhập thực tế di sản múa dân gian các dân tộc Mông, Nùng Dín và La Chí cho 30 hội viên là các nhà giáo, biên đạo, lý luận đang công tác tại một số đơn vị khu vực miền Bắc; cử hội viên tiêu biểu tham gia thâm nhập sáng tác về đề tài “Bộ đội Cụ Hồ - Người Chiến sỹ Hải quân” tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1; Triển khai công tác xét tài trợ cho các công trình nghiên cứu lý luận và sáng tạo tác phẩm múa; Tổ chức xét tặng giải thưởng nghệ thuật năm 2022 nhằm động viên các nghệ sĩ say mê sáng tạo nghệ thuật, có nhiều tác phẩm, công trình tốt, phục vụ đời sống văn hóa xã hội..

TS.NSND Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

NSND Phạm Anh Phương cùng chia sẻ, với mục tiêu thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thấm nhuần tính nhân văn, dân tộc, trong 2022 Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức trại sáng tác và thâm nhập thực tế. Đặc biệt, Hội đã tổ chức Hội nghị công tác Chi hội Vùng và Tọa đàm “Phát triển nghệ thuật múa từ công tác xây dựng mô hình hoạt động Chi hội” lần lượt tại miền Trung (Bình Định) và miền Nam (TP Cần Thơ). Đây là lần đầu tiên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đổi mới phương thức công tác bằng việc chủ động đi sâu sát đến từng vùng miền để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như giải quyết tháo gỡ những vấn đề vướng mắc của các Chi hội và địa phương chưa thành lập Chi hội…

Vinh danh các tác giả, đồng tác giả có công trình về múa vừa nhận quyết định được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng cho rằng, bên cạnh nhiều thành tích đạt được cũng còn tồn tại một số khó khăn tác động trực tiếp đến quá trình thực hiện Nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ được Nhà nước giao. Việc phân bổ kinh phí hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật cho các Hội chuyên nghành nghệ thuật ở Trung ương và các Hội văn học nghệ thuật địa phương năm 2021 & 2022 có nhiều thay đổi so với các giai đoạn trước đây, dẫn đến nhiều hoạt động chuyên môn bị ngừng trệ, không đáp ứng kịp thời. Mức đầu tư ngân sách cho hỗ trợ hoạt động sáng tạo và quảng bá tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; một số cơ chế chính sách đầu tư còn hạn chế thiếu tính động viên khuyến khích. Trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật còn thiếu. “Cơ cấu nhân sự của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam thiếu và mỏng dẫn đến tình trạng cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều công việc, cũng như trái với năng lực chuyên môn được đào tạo; điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ của Hội” NSND Phạm Anh Phương bày tỏ.

Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Cũng nhân dịp này, tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng ta vinh danh các tác giả, đồng tác giả có công trình về múa vừa nhận quyết định được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Bên cạnh đó, Hội đồng nghệ thuật cũng đã trao các giải thưởng nghệ thuật múa năm 2022. Trong đó, ở hạng mục tác phẩm múa và chùm tiểu luận có 8 giải A, 11 giải B và 5 giải C. Giải chất lượng đạo tạo cho các chương trình thi tốt nghiệp có 5 giải A, 11 giải B. Ngoài ra, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng trao 3 giải tài năng biểu diễn; trao 11 phần thưởng loại A, 2 phần thưởng loại B cho chùm bài viết báo chí, chùm tác phẩm múa không chuyên; trao kỷ niệm chương cho các nghệ sĩ cao tuổi và bằng khen cho các chi hội nghệ sĩ múa, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam vinh danh các tác giả, tác phẩm xuất sắc năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO