Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai, khoá IX

Nhóm PV 03/07/2020 08:53

Sáng nay, 3/7, tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX) đã chính thức khai mạc.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai khóa IX. Ảnh: Quang Vinh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cùng các vị trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam không chuyên trách; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam không chuyên trách; ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; các vị Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện lãnh đạo các ban bộ ngành, đoàn thể.

Hội nghị lần thứ hai của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tập trung hiến kế để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước theo tinh thần Kết luận 77 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 84 của Chính phủ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, trong thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất, tranh thủ thời cơ, chủ động, quyết liệt, sáng tạo vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; phát động, vận động toàn dân, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nguồn lực, kinh phí phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp cùng Chính phủ, các cấp, các ngành hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất và kinh doanh.

Mặt trận đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước khi cả dân tộc phải đối diện với những khó khăn, thách thức.

Bên cạnh đó, nhờ chủ động đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường thông tin trực tuyến, Mặt trận các cấp đã thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và chào mừng các ngày Lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị lớn của đất nước.

Việc đổi mới phương thức và chất lượng nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội, song vẫn được Mặt trận các cấp vận dụng linh hoạt, sáng tạo, lắng nghe các kênh, bảo đảm khách quan, nhiều chiều, do vậy đã đáp ứng được yêu cầu về tính kịp thời, đầy đủ, toàn diện, tiếp tục phát huy vai trò cầu nối của Mặt trận giữa Đảng với Nhân dân.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho biết, 6 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp tục triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với những hoạt động phù hợp, thiết thực. MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực vận động, quan tâm chăm lo các đối tượng góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt MTTQ các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung bộ đã vận động nhân dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam trong tỉnh khắc phục và vượt qua khó khăn kép do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn.

Trong đó, MTTQ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp thiết thực cùng hệ thống chính trị của Thành phố vận động nhân dân trong công tác ứng phó, phòng, chống, ủng hộ các nguồn lực.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm. Ảnh: Quang Vinh.

MTTQ các cấp cũng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham gia tổ chức, góp ý vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy.

Công tác giám sát và phản biện xã hội được duy trì tốt ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, từ ý kiến góp ý, phản biện xã hội của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ngày 18/6/2020, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Điều 6 với tỷ lệ phiếu tán thành cao.

Theo quy định mới này, phản biện xã hội của Mặt trận được thực hiện từ rất sớm, ngay từ khâu bắt đầu xây dựng chính sách, trong hồ sơ trình thông qua chính sách, phải có ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận.

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cấp huyện, cấp xã và ở các địa phương có sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính được tổ chức ổn định; nhiều địa phương đã triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

“Trong thời gian giãn cách xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã linh hoạt và triệt để trong thay đổi phương thức hoạt động theo hướng giảm tập trung, tăng trực tuyến, duy trì và đảm bảo kế hoạch, xử lý các công việc đột xuất, cấp bách, phát sinh hiệu quả, biến khó khăn thành cơ hội để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Mặt trận”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai, khoá IX

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO