Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

Tiến Đạt 17/02/2023 17:12

Ngày 17/2, tại tòa nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội nghị liên tịch thường niên tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhằm tổng kết công tác phối hợp năm 2022, trọng tâm công tác phối hợp năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Cùng dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội.

Về phía Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam có các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài; Ủy viên Đảng đoàn MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy; cùng các cụ, các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Báo cáo Kết quả công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2022, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, năm 2022, công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục được tăng cường và đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là công tác phối hợp xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong việc thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp đã đề ra.

Với mục tiêu hướng về cơ sở, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường xuyên tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu Quốc hội đã tới dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, gặp gỡ, thăm hỏi, động viên nhân dân tại các khu dân cư nhằm khuyến khích các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Đây cũng là dịp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, đời sống và tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, kịp thời có những chính sách, quyết sách phù hợp với tình hình thực tiễn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, người dân ổn định đời sống.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Trong công tác xây dựng pháp luật, hai bên đã mở rộng các hình thức lắng nghe, tập hợp ý kiến của nhân dân; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu góp ý kiến đối với nhiều dự án luật, pháp lệnh, tập trung vào một số dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân, đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã cử đại diện tham gia vào nhiều ban soạn thảo, tổ biên tập các dự án luật, pháp lệnh; tham dự các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để góp ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh;... Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng luôn chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, nhất là đối với nội dung dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, hai bên đã linh hoạt trong phối hợp, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các Đoàn đại biểu Quốc hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc cử tri, lựa chọn các hình thức phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương; cải tiến phương thức thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; chú trọng công khai các nội dung tiếp xúc cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; qua đó giúp đại biểu Quốc hội kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã phối hợp tổng hợp được 5.233 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước để xây dựng Báo cáo tổng hợp gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và kỳ họp bất thường đã được các đại biểu Quốc hội và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Đây là những cơ sở quan trọng để phục vụ Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề lớn sát thực tiễn, hợp lòng dân; đồng thời giúp các cơ quan của Quốc hội xây dựng chương trình công tác phù hợp, nhất là việc lựa chọn chuyên đề giám sát, nội dung chất vấn, giải trình phù hợp…

Cùng với đó, công tác phối hợp trong hoạt động giám sát được tăng cường, trong quá trình tổ chức hai cơ quan đều cử đại diện tham gia, góp ý các hoạt động giám sát, nhất là trong hoạt động giám sát chuyên đề.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Trong năm 2023, hai bên tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp để tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố, mở rộng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, hai cơ quan sẽ phối hợp xây dựng một số dự án luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phối hợp hướng dẫn Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức thảo luận Báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân cùng cấp; bám sát tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phối hợp tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27/9/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và nghiên cứu sửa đổi nhằm bám sát chủ trương của Đảng, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế; Phối hợp sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWWMTTQVN ngày 15/6/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, tiến tới sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế về hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội bám sát nội dung tại Chỉ thị số 18-CT/TW...

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận để nâng cao hơn nữa công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đối với việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác xây dựng pháp luật; hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; các chuyên đề giám sát trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO