Hội Nhạc sĩ Việt Nam và dấu ấn tuổi 65

Hoàng Minh 24/12/2022 09:06

Tối 23/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập và trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam bày tỏ, ngay từ những bước đi đầu tiên, dòng âm nhạc cách mạng đã trở thành vũ khí sắc bén, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, đóng góp tích cực vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống ngoại xâm với những âm hưởng hào hùng còn vang vọng mãi tới hôm nay và mai sau.

Nối tiếp con đường của nền văn nghệ cứu quốc, Hội Nhạc sĩ Việt Nam ra đời trong thời kỳ cam go đấu tranh thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, âm nhạc cách mạng Việt Nam tiếp tục thổi bùng lên ngọn lửa truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước, tình nhân ái, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Suốt 65 năm qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước.

Thiếu tướng, Nhạc sỹ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ngày đầu thành lập với hơn 50 nhạc sĩ - nghệ sỹ từ chiến khu về và trong lòng Hà Nội đã tập hợp dưới mái nhà chung, mở ra con đường sáng tạo của âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. 65 năm qua là chặng đường phấn đấu, trưởng thành và lớn mạnh không ngừng cả về tổ chức, đội ngũ. Tiêu biểu cho sự phát triển này là những thành tích xuất sắc mà Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Sao Vàng; Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Những nhạc sỹ tiêu biểu được trao tặng Danh hiệu cao quý - Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật, đợt I (1996) là các nhạc sĩ: Nguyễn Xuân Khoát, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Hoàng Việt, đến nay đã có 22 nhạc sĩ được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhạc sĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, 70 Nghệ sĩ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, gần 300 Nghệ sĩƯu tú, Nhà giáo Ưu tú. Hội Nhạc sĩ đã phát triển tới trên 1.500 hội viên, gồm 4 chuyên ngành: Sáng tác, Lý luận, Biểu diễn và Đào tạo, hoạt động rộng khắp ở 65 chi hội trong cả nước.

Một tiết mục nghệ thuật tại chương trình.

Một dấu son trên chặng đường 65 năm Hội Nhạc sỹ Việt Nam là việc Đảng và Nhà nước cho phép lấy ngày 3/9 hàng năm làm Ngày Âm nhạc Việt Nam bắt đầu từ năm 2010. Cùng với đó, Hội Nhạc sỹ Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động quan hệ đối ngoại, nâng vị thế âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam lên tầm cao mới, có điều kiện hội nhập với âm nhạc khu vực và quốc tế.

Bước vào thời kỳ mới, tiếp tục sự nghiệp sáng tạo của thế hệ nhạc sỹ đi trước, lớp nhạc sỹ kế cận và các nhạc sỹ trẻ vẫn duy trì định hướng “Đề cao chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc, nỗ lực phản ánh chân thật cuộc đấu tranh cách mạng và lao động sáng tạo của nhân dân”. Hội viên Hội Nhạc sỹ tiếp tục cống hiến hết mình trong hoạt động âm nhạc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Chương trình nghệ thuật chào mừng 65 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao tặng Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Cụ thể, ở mảng ca khúc, Hội đồng nghệ thuật trao 4 giải A cho các tác phẩm xuất sắc gồm: Tác phẩm “Duyên” của tác giả Huỳnh Tấn Phát Phú Yên); Tác phẩm “Ơi con sông mặt trời” của tác giả Nguyễn Đình Nghĩ (Lâm Đồng); Tác phẩm “Chúc mừng năm mới” của tác giả Nguyễn Như Thắng (Hà Nội); Tác phẩm “Tự hào là người lính” của tác giả Huyền Ngọc (Hà Nội). Ngoài ra, Hội đồng nghệ thuật còn trao 15 giải B, 13 giải C, 11 giải Khuyến khích cho các tác phẩm của các tác giả.

Ở thể loại ca khúc thiếu nhi, 1 giải A thuộc về tác phẩm “Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh” của tác giả Tạ Duy Tuấn (Hà Nội). Hội đồng nghệ thuật còn trao 1 giải B, 3 giải C và 1 giải Khuyến khích cho các tác phẩm có chất lượng.

Ở mảng khí nhạc, thể loại nhạc giao hưởng không có tác phẩm được giải A, B, C, Hội đồng nghệ thuật trao giải Khuyến khích cho 2 tác phẩm. Thể loại hợp xướng không có giải A, Hội đồng nghệ thuật trao 1 giải B, 2 giải C, 4 giải Khuyến khích cho các tác phẩm chất lượng.

Thể loại nhạc thính phòng không có giải A, B, Hội đồng nghệ thuật trao 1 Giải C, 1 Giải Khuyến khích. Ca khúc nghệ thuật có 2 tác phẩm được trao giải C, 1 tác phẩm được trao giải Khuyến khích.

Trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2022.

Giải Chương trình biểu diễn nghệ thuật xuất sắc được trao cho chương trình đêm nhạc “Tổ quốc tôi” của Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) và Chương trình đêm nhạc “Cánh chim biển” của Phạm Nguyễn (Hải Phòng)

Thể loại Lý luận, Hội đồng nghệ thuật trao 1 giải B cho tác phẩm “Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc” của tác giả Nguyễn Bách (TP Hồ Chí Minh) và 1 giải C, 2 giải Khuyến khích cho các tác phẩm. Thể loại báo chí, Giải A thuộc về tác phẩm “13 bài báo viết về âm nhạc” của tác giả Phan Thuận Thảo (Thừa Thiên – Huế). Ngoài ra, Hội đồng nghệ thuật còn trao 1 Giải B và 1 Giải C cho các tác phẩm báo chí chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Nhạc sĩ Việt Nam và dấu ấn tuổi 65

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO