Hồi phục thị trường nước mắm truyền thống

Minh Phương 28/10/2016 06:29

Thông tin về việc nước mắm truyền thống nhiễm thạch tín (arsen) đã khiến thị trường nước mắm chao đảo, khi các nhà sản xuất, DN làm ra nước mắm truyền thống lao đao, còn niềm tin của người tiêu dùng thì giảm sút. Tuy nhiên, sau công bố của Bộ Y tế, rằng 100% nước mắm không chứa arsen vô cơ vượt ngưỡng quy định, thị trường nước mắm bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Hồi phục thị trường nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống đã được minh oan.

Khảo sát tại một số siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Lotte Mart, các loại nước mắm truyền thống như Nha Trang, Thuận Phát, Phú Quốc, Liên Thành, Hạnh Phúc… vẫn được bày bán bình thường.

Đặc biệt, tại hệ thống các siêu thị Fivimart, nếu như thời điểm Vinastas công bố thông tin, siêu thị này đã gỡ bỏ một số nhãn nước mắm truyền thống, thì thời điểm này, các nhãn hiệu đó đã được bày bán trở lại.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Các siêu thị Hà Nội, sau khi nghe thông tin từ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) về việc nước mắm truyền thống nhiễm arsen, chỉ duy nhất hệ thống siêu thị Fivirmart gỡ bỏ các sản phẩm nước mắm truyền thống, còn lại các siêu thị khác như Big C, Co.op Mart… vẫn không có thay đổi gì về các sản phẩm nước mắm truyền thống.

Tại một số chợ truyền thống, các đại lý bán lẻ, cửa hàng tạp hóa… không khí mua sắm cũng đã ổn trở lại. Theo bà Trịnh Thu Hà, chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội), mấy ngày gần đây, tình hình đã thay đổi hẳn, các sản phẩm nước mắm truyền thống như Hạnh Phúc, Nha Trang… đã bắt đầu tiêu thụ tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy, một thông tin được đưa ra thiếu sự kiểm chứng, đặc biệt thông tin lại từ phía một tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng-Vinastas, cho thấy những ảnh hưởng của nó tới thị trường mạnh mẽ đến mức nào. Không chỉ người tiêu dùng mất niềm tin mà cả các DN sản xuất cũng lao đao không kém.

Theo ông Võ Văn Đại - Giám đốc Công ty CP Nước mắm Vạn Phần, thời điểm Vinastas công bố thông tin, là một DN sản xuất nước mắm truyền thống nên Vạn Phần cũng đã bị mất nhiều đơn hàng.

Tuy nhiên, những diễn biến gần đây trên thị trường cho thấy, người tiêu dùng đã không còn e ngại với các sản phẩm nước mắm truyền thống, niềm tin đã dần được hồi phục.

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trước việc cung cấp thông tin thiếu kiểm chứng của Vinastas đối với các sản phẩm nước mắm truyền thống trên thị trường nhiễm arsen gây ảnh hưởng, hoang mang trong dư luận xã hội, ngày 24/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật của Vinastas.

Thành phần đoàn gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay, thời gian thanh tra Vinastas bắt buộc phải hoàn tất sớm, cố gắng sẽ kết thúc trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày.

Nói về công cụ để xử lý những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh như sự vụ nước mắm vừa qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, hiện các chế tài, khung pháp lý đã tương đối đầy đủ, hoàn toàn có đủ chế tài, khung pháp lý để xử lý nếu có vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi phục thị trường nước mắm truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO